Làm 5 điều này sau khi ăn tác hại vô cùng nhiều người không hay biết

Dưới đây là những thói quen mọi người thường làm sau khi ăn mà không hề biết tác hại của chúng, có những thói quen thậm chí còn gây nhiều bệnh nguy hiểm.

Một số hành động nhỏ sau bữa ăn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây nhiều bệnh nguy hiểm, nhiều người vẫn đang làm hàng ngày. Dưới đây là 5 thói quen cần loại bỏ ngay sau khi ăn no.

Tráng miệng bằng trái cây

Thông thường sau mỗi bữa ăn, người Việt thường có thói quen tráng miệng bằng trái cây. Song đây lại chính là thói quen nguy hiểm, có hại cho sức khỏe.

lam-5-dieu-nay-sau-khi-an-tac-hai-vo-cung-nhieu-nguoi-khong-hay-biet

 Không nên ăn trái cây ngay sau khi vừa ăn no. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu lý giải, thức ăn sau khi đưa vào dạ dày sẽ phải lưu lại từ một đến hai giờ mới tiêu hóa xong. Lúc này dạ dày đang phải căng ra để chứa thức ăn. Nếu trong khoảng thời gian "cao điểm" này, bạn tiếp tục ăn thêm trái cây sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa trong thành phần trái cây có chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột... càng làm tăng thêm sự lưu trệ tại cơ quan tiêu hóa.

Hơn nữa, trong các loại trái cây như nho, cam, quýt, lê... có chứa nhiều plavon. Chất này dễ dàng bị vi khuẩn đường ruột phân giải thành axit tioxianic làm ức chế công năng của tuyến giáp trạng, về lâu dài sẽ gây bệnh ở tuyến này. Vì thế tốt nhất nên ăn trái cây sau khi dùng bữa từ 2 đến 3 giờ, sau khi thức ăn ở dạ dày đã tiêu hóa gần hết.

Lập tức đi ngủ sau khi ăn

Đi ngủ ngay sau khi ăn, hoạt động dạ dày và đường ruột bị chậm lại, tiết dịch đường tiêu hóa giảm, thức ăn không được tiêu hóa và hấp thu hoàn toàn, thời gian dài có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng.

Đồng thời, sau khi ăn no áp lực dạ dày tăng cao, nếu lập tức nằm ngửa, có thể tạo trào ngược dạ dày thực quản và xuất hiện triệu chứng nôn, thông thường triệu chứng như vậỵ còn có thể dẫn đến viêm thực quản trào ngược. Sau khi ăn nên ngồi nghỉ ngơi ít nhất 30 phút, để các thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa, lúc này mới nên nằm nghỉ ngơi.

Tắm

Tắm sau bữa ăn sẽ gây ra sự gia tăng lưu lượng máu đến bàn tay, chân và cơ thể. Điều này sẽ khiến lượng máu xung quanh dạ dày bị giảm. Hệ quả là hệ thống tiêu hóa trong dạ dày của chúng ta sẽ suy yếu.

Uống trà

Nhiều người nghĩ rằng uống một ly trà nóng ngay sau khi ăn sẽ tốt cho hệ tiêu và giúp đẩy nhanh quá trình hấp thu hơn. Nhưng trên thực tế điều này là ngược lại. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất polyphenol và tannin trong trà gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và ngăn chặn cơ thể hấp thụ chất sắt. Đồng thời, các chất này khi kết hợp với protein, vitamin B1, sắt sẽ hình thành những chất khó hấp thụ.

lam-5-dieu-nay-sau-khi-an-tac-hai-vo-cung-nhieu-nguoi-khong-hay-biet

Uống trà ngay sau khi ăn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, tannin và theocin trong trà còn có tác dụng ức chế sự bài tiết của dịch vị và dịch ruột, không tốt cho tiêu hóa.

Vận động mạnh

Vận động mạnh sau khi ăn dễ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Bởi trong thời gian từ 1 đến 3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ "xử lý" thức ăn. Khi ta vận động mạnh trong khoảng thời gian này, buộc lượng máu phải phân bổ nhiều cho cơ bắp, dẫn đến máu không đủ cho cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng đến công năng của dạ dày, dễ gây bệnh đau dạ dày.

Theo VietQ