Lại đến lượt khoai lang rớt giá, chính quyền kêu gọi 'giải cứu'

Giá khoai lang tại xã Chư A Thai, H.Phú Thiện (Gia Lai) đang giảm mạnh khiến nhiều hộ dân ôm nợ, chính quyền kêu gọi “giải cứu”

Theo báo Thanh niên thông tin, gia đình anh Lưu Văn Quang (36 tuổi, ở thôn D’Lâm, xã Chư A Thai) thuê 13 ha đất để trồng khoai. Để có vốn đầu tư hơn 700 triệu đồng, anh phải bán đàn bò và vay thêm ngân hàng 200 triệu đồng.

“Thời điểm đầu mùa, thương lái đến mua khoai giá rất cao, khoảng 10.000 đồng/kg, nhưng thấy khoai còn nhỏ nên tôi chưa bán. Ít ngày sau, giá khoai rớt xuống còn 3.000 đồng/kg. Tiếc của, tôi thuê người thu hoạch 6 ha khoai lên bán nhưng chỉ thu được 165 triệu đồng. Tính ra tiền thuê nhân công còn cao hơn tiền bán khoai nên gia đình tôi đành bỏ trắng 7 ha khoai còn lại. Vụ khoai này nhà tôi lỗ hơn 500 triệu đồng, chả biết xoay đâu ra tiền trả nợ ngân hàng nữa”, anh Quang than thở.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thu (34 tuổi, cũng ở thôn D’Lâm) là thương lái thu mua khoai rồi vận chuyển đi bán ở các tỉnh khác, cho biết: “Tôi thu mua khoai đã hơn 7 năm, nhưng chưa năm nào thua lỗ như năm nay. Thời điểm giá khoai cao, tôi mua đứt hơn 15 ha của bà con với giá 2,3 tỉ đồng (150 triệu đồng/ha). Nhưng chưa thu hoạch xong thì giá khoai đột nhiên giảm còn 3.000 đồng/kg (90 triệu đồng/ha). Tôi cấp tốc thuê nhân công thu hoạch nhưng khi đem bán hết số khoai cũng chỉ được hơn 1 tỉ, lỗ hơn 1,3 tỉ đồng”.

Lại đến lượt khoai lang rớt giá, chính quyền kêu gọi 'giải cứu'

 Mặc dù giá khoai giảm mạnh nhưng nhiều người vẫn phải thu hoạch vì nếu để lâu củ sẽ bị hư hỏng, không thể bán được. Ảnh Thanh niên.

Ông Phùng Trung Toàn, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai, mong muốn các ngành chức năng kêu gọi doanh nghiệp đến thu mua, giúp bà con trong xã ổn định sản xuất. Ông cho biết điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn xã rất thích hợp với khoai lang Nhật.

Thông thường, mỗi héc ta khoai cho thu hoạch từ 20 - 25 tấn củ, cá biệt có nơi còn thu 40 tấn củ/ha, những mùa vụ trước mang về lợi nhuận không dưới 100 triệu/ha cho bà con nông dân, gấp hai lần so với cây lúa. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích trồng khoai trong các năm tới, tránh tình trạng được mùa rớt giá, gây thiệt hại cho người nông dân.

Theo báo Dân trí, giá khoai xuống thấp chỉ còn 1000 đồng/kg, tuy nhiên nhiều thương lái vẫn không thèm ngó ngàng tới. Trò chuyện với PV, chị Bùi Thị Tươi (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) buồn rầu nói: “Nhà mình trồng được 1ha, vừa rồi đào được 9 sào, khoai to mình bán 3000 đồng/kg, khoai nhỏ 1000 đồng 9 sào thu về được 30 triệu đồng. Một ha này giờ đào về cho gà, lợn ăn chứ thương lái có ai mua nữa đâu, tính tất cả công cán, phân tro 1 ha cũng phải đầu tư đến 60 triệu đồng mà giờ thu về được 30 triệu đồng đây”.

Theo VietQ