Kỳ thi THPT năm 2019: Cách xét tốt nghiệp không còn "dễ dãi"?

Theo Bộ GD&ĐT, nhiều khả năng việc xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ có sự thay đổi so với các năm trước với điểm của kỳ thi tăng lên 70%, điểm học bạ chỉ chiếm 30%.

Bộ GD&ĐT cho biết, thời gian qua Bộ đã có văn bản gửi tới các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ cả nước về việc tổ chức về cơ bản giữ ổn định như năm 2018 với một số điểm điều chỉnh mới như sau:

Đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh;

Tăng cường trách nhiệm của cán bộ các trường ĐH, CĐ trong tổ chức thi và bảo mật đề thi, bài thi; Bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì; đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT và của các trường ĐH, CĐ đối với chấm bài thi tự luận; Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong .

ky-thi-thpt-nam-2019-cach-xet-tot-nghiep-khong-con-de-dai

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến có nhiều sự thay đổi so với năm 2018.

Thực hiện nội dung trên, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT ngày 25/1/2017 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 04/2018/ TT-BGDĐT ngày 28/2/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ lấy ý kiến góp ý về Dự thảo từ nay đến hết ngày 31/3/2019.

Đáng chú ý, theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 sẽ có sự thay đổi so với các năm trước. Cụ thể, năm 2019, điểm của kỳ thi tăng lên 70%, điểm học bạ chỉ chiếm 30%. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT dự kiến năm 2019 như ảnh dưới.

Trong dự thảo quy chế mới của Bộ GD&ĐT cũng có điều chỉnh về điểm cộng. Cụ thể: Học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề, Bằng tốt nghiệp trung cấp như sau:

 Dự kiến cách tính điểm tốt nghiệp THPTky-thi-thpt-nam-2019-cach-xet-tot-nghiep-khong-con-de-dai và GDTX năm 2019.

Dự kiến cách tính điểm tốt nghiệp THPT và GDTX năm 2019.

Loại giỏi đối với Giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với Bằng trung cấp cộng 2,0 điểm; Loại khá đối với Giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá đối với Bằng trung cấp cộng 1,5 điểm; Loại trung bình cộng 1,0 điểm.

Ngoài ra, đối với điểm phúc khảo cũng được quy định chặt chẽ so với các kỳ thi năm trước. Điểm các bài thi tự luận được điều chỉnh sau phúc khảo do Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định; điểm các bài thi trắc nghiệm được điều chỉnh sau phúc khảo do Trưởng ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm duyệt và bàn giao Chủ tịch Hội đồng thi.

Hội đồng thi cập nhật điểm của thí sinh sau phúc khảo vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo hướng dẫn chi tiết trong văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế này. Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo, gửi dữ liệu cho Bộ GD&ĐT, đồng thời công bố, trả kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Đối với thí sinh có bài thi/ môn thi thay đổi điểm sau phúc khảo, Hội đồng thi in lại Giấy chứng nhận kết quả thi trả cho thí sinh, đồng thời thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

 

Theo GiaDinh