Ký sinh trùng trong thịt lươn nhiễm sang người nếu chế biến sai cách

Lươn là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thịt thơm, ngon nhưng theo Viện Dinh dưỡng, thịt lươn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì nếu chế biến không đúng cách sẽ gây nhiễm ký sinh trùng cao.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mặc dù có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lươn thường chui rúc trong môi trường bẩn như ao bùn, sình lầy, nước đục..., cộng thêm thói ăn tạp nên hệ tiêu hóa và cả thịt lươn có thể nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng… Đặc biệt nguy hiểm là trên cả lươn nuôi, lươn hoang dã đều có tỷ lệ nhiễm ấu trùng Gnathostoma spinigerum cao 0,8-29,6%, mùa khô tỷ lệ nhiễm thấp, tăng dần trong mùa mưa.

Có 3 đặc điểm cần lưu ý về loại ký sinh trùng thường có trong lươn này. Thứ nhất, loại ký sinh trùng này chỉ lớn khoảng 1mm ở lươn nhưng phát triển mạnh lên đến 5-7mm khi xâm nhập vào cơ thể người. Thứ hai, nó có khả năng di chuyển tốt. Nó có thể di chuyển, ký sinh ở da, hạch, mắt..., thậm chí trong não bộ. Thứ 3, ấu trùng Gnathostoma spinigerum có khả năng sinh tồn cao, chịu đựng được nhiệt độ cao.

ky-sinh-trung-trong-thit-luon-nhiem-sang-nguoi-neu-che-bien-sai-cach

 Có thể nhiễm ký sinh trùng thường có trong thịt lươn nguy hiểm khó lường nếu chế biến sai cách. Ảnh minh họa 

Trẻ bị nhiễm ký sinh trùng Gnathostoma spinigerum từ thịt lươn sẽ có biểu hiện sốt cao, chán ăn, nổi các nốt đỏ ở cổ, nách, bụng, có các cơn đau nhói, bị loét hoại tử từ chất dịch của các loại ấu trùng này. Đồng thời, ký sinh trùng này có thể chui qua vách dạ dày, qua đường máu di chuyển đến các bộ phận khác trong cơ thể như gan, phổi, ổ bụng gây ra các bệnh như viêm phổi, tràn dịch màng phổi, rối loạn tiêu hóa, viêm tụy cấp. Nếu ký sinh trùng chui vào tủy sống nó sẽ gây ra các bệnh rối loạn tâm thần, co giật, động kinh.

Ấu trùng ký sinh trong lươn sống rất dai, chịu được nhiệt độ cao, nên khi chế biến món ăn từ lươn cần chú ý nấu chín kỹ, ninh nhừ hoặc hấp cách thủy. Ngoài ra, hạn chế tối đa việc nấu các món như lươn xào tái, lươn gỏi... vì sẽ làm khả năng nhiễm ấu trùng Gnathostoma spinigerum tăng cao.

Đồng thời, người dân tuyệt đối không được ăn lươn đã chết hoặc ươn vì thịt lươn có hợp chất histidine, khi lươn bị chết hợp chất này bị ô nhiễm bởi vi khuẩn và có thể chuyển hóa thành histamine. Bình thường cơ thể có thể chịu đựng được hàm lượng chất độc này với lượng nhỏ, nhưng nếu hàm lượng cao hoặc cơ thể mới ốm dậy hay trẻ em có sức đề kháng yếu thì có nguy cơ ngộ độc rất lớn. Thực tế đã có trường hợp bị nhiễm ký sinh trùng này dẫn tới dị ứng khắp người.

Vì quan niệm thịt lươn bổ âm nên sau khi sinh 3 tháng, chị Trâm (Vũ Thư - Thái Bình) thường xuyên mua lươn về xào. Một thời gian sau, chị Trâm thấy xuất hiện nhiều vết đỏ giống như mề đay, đôi khi có những u cục nổi lên dưới da, sờ vào có cảm giác nhúc nhích và cục u biến mất. Chị Trâm uống thuốc chống dị ứng, rồi thuốc Đông y giải độc nhưng không đỡ. Chị còn bị chán ăn, mệt mỏi, đôi khi gây sốt. Chỉ khi đi khám và xét nghiệm máu, chị mới biết mình nhiễm ký sinh trùng từ lươn. 

Liên quan tới bệnh nhân nhiễm kí sinh trùng từ thịt lươn, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM cũng biết, sau khi bệnh nhân bị nhiễm kí sinh trùng từ thịt lươn nhiều người còn xuất hiện những cơn đau nhói ở nơi ấu trùng di chuyển do chất dịch của chúng gây loét, hoại tử. Ấu trùng có thể chui qua vách dạ dày và di chuyển khắp các bộ phận, gây viêm phổi, tràn dịch màng phổi, đau bụng, rối loạn tiêu hoá, viêm tụy cấp. Chúng có thể chui vào tuỷ sống và não gây nôn, rối loạn tâm thần, co giật, động kinh.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin thêm, thông thường, chỉ sau nửa tháng, người ăn phải ký sinh trùng trong thịt lươn sẽ sốt cao, chán ăn, nổi mụn cơm ở cổ, nách và da bụng. Khi đó, cần đến viện cấp cứu ngay vì cơ thể đã bị nhiễm độc.

Không chỉ lươn mà thịt các động vật khác như dê, chó cũng có thể nhiễm ký sinh trùng và gây bệnh cho những người ăn đồ không chín kỹ. Do đó, các chuyên gia y tế khuyên nên nấu chín kỹ thức ăn động vật, nhất là các loại thịt kể trên.

Theo VietQ