Kỳ lạ loài cây có hạt độc, nhưng thân và lá trị viêm gan B có vi rút hiệu quả



Viêm gan B có vi rút khá phổ biến, hầu hết chỉ phát hiện được bệnh khi đã ở giai đoạn nặng. Bà con vùng sâu, vùng xa có cây thuốc quý hạt tuy độc nhưng thân và lá dùng trị bệnh này rất hiệu quả.​

Cách đây khoảng 6 năm, một bệnh nhân (là người nhà của bạn tôi) gọi điện xin bài thuốc trị bệnh viêm gan B có vi rút. Hỏi thăm tôi được biết bác ấy ở vùng sâu vùng xa, không có điểu kiện về Hà Nội khám và điều trị thường xuyên.

Viêm gan có vi rút khá phổ biến, hầu hết chỉ phát hiện được bệnh khi đã ở giai đoạn nặng. Đặc biệt vi rút viêm gan B và C có thể tiến triển thành bệnh mãn tính - nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan.

Theo bác ấy nói, bác sĩ phát hiện ra bệnh từ 2 tháng trước, đã điều trị được 2 tuần, hiện đã về nhà, nhưng tinh thần rất mệt mỏi, sức khỏe giảm sút. Ở quê lại không có kiến thức về bệnh này nên rất hoang mang, nên cần tôi là bác sĩ Đông y tư vấn - bởi bác nghe nói bệnh viêm gan B có vi rút nhiều người chữa trị bằng thuốc Đông y đã khỏi.

ky-la-loai-cay-co-hat-doc-nhung-than-va-la-tri-viem-gan-b-co-vi-rut-hieu-qua

Cây cam thảo dây leo. Ảnh: BS Hoàng Kỳ

Tôi có động viên và tư vấn về bệnh và cách điều trị tại nhà cho bác. Thời điểm đó dược thảo Diệp hạ châu (cây chó đẻ răng cưa) đang rộ lên như một thần dược, nên bác ấy hỏi có thể mua dùng cây đó không? Tôi khuyên bác đi tìm cây cam thảo dây loại leo, có hạt màu đỏ. Còn động viên bác ấy là ở miền núi có nhiều. Bác ấy cũng bảo cây đó không xa lạ.

Bẵng đi 3 tháng bác gọi điện lại, hân hoan báo tin bác ấy vừa về Bệnh viện Bạch Mai khám. Sau khi xét nghiệm, siêu âm..., bác sĩ kết luận hiện tại chức năng gan rất tốt, các chỉ số ổn định đặc biệt là không tìm thấy vi rút...

Bản thân bác ấy thấy người khác trước, da dẻ hồng hào, có sức lực hơn trước. Đúng là thuốc ngay trong vườn nhà mà không biết. 

Thật ra thì sách vở không hề nhắc đến tác dụng của cây cam thảo dây với bệnh viêm gan vi rút, đây cũng là kinh nghiệm dân gian, là một phương thuốc bí truyền..., nay chia sẻ để bà con tham khảo và áp dụng:

- Thu hái thật nhiều cây cam thảo dây leo (loại leo, có hạt màu đỏ), lấy cả thân lá thái nhỏ, phơi khô rồi đem sao vàng hạ thổ rồi cất đi để dùng dần khi có bệnh.

- Khi dùng mỗi ngày lấy:

* 50-100g cam thảo dây

* 50-100g bồ công anh

Hai vị rửa sạch, cho vào nồi, đun với 4-5 bát nước tới khi còn lại 1-2 bát là được. Chia chỗ nước thuốc đó uống 2 -3 lần trong ngày, duy trì 1-2 tháng.

ky-la-loai-cay-co-hat-doc-nhung-than-va-la-tri-viem-gan-b-co-vi-rut-hieu-qua

Bị viêm gan có vi rút nên thu hái nhiều cây cam thảo dây leo thái nhỏ, phơi khô sao vàng hạ thổ rồi cất đi dùng dần. Ảnh: BS Hoàng Kỳ

Theo Y học cổ truyền, cây cam thảo dây có vị ngọt đắng, tính mát, có tác dụng sinh tân, chỉ khát, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc ,thư can lợi mật lợi thấp ,tiêu thũng... Khi uống thảo dược nó sẽ đi vào cả 12 đường kinh, vào tất cả các tác tạng phủ trong cơ thể nên có thể giải độc và cân bằng chức năng toàn cơ thể tốt.

Lưu ý:

- Cây cam thảo dây chỉ dùng thân, lá. Tuyệt đối không dùng hạt màu đỏ vì sẽ có độc.

- Nếu có thêm vị bồ công anh nữa cũng rất tốt.

Ngoài ra cần kết hợp ăn uống với bài dược thiện sau:

- Gan lợn sạch 200g

- Cây cam thảo dây phần thân khô 100g

Hai thứ cho vào nồi hầm nhừ, rồi ăn gan và uống nước hầm. Mỗi tuần làm và ăn uống 1 -2 lần rất tốt.

- Kiêng cữ: kiêng hải sản và cá các loại , đồ tanh...

Theo GiaDinh