Kinh nghiệm chọn tã tốt nhất cho trẻ sơ sinh, giúp bé không bị hăm

Không phải ai cũng biết cách chọn tã tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Không phải loại tã nào cũng phù hợp với bé, mà mẹ phải biết lựa chọn đúng lứa tuổi và giới tính.

Hăm tã là nỗi lo mà bất cứ người mẹ nào cũng trải qua. Tôi cũng trải qua thời gian dài xót con, khi con trai tôi liên tục bị hăm tã, nhẹ thì chỉ nổi đỏ đỏ ngay mông, có hôm nặng cả cơ quan sinh dục đỏ hết cả lên, nổi mụn đỏ dề dề luôn. Những lúc như thế, tối con trai tôi ngủ cứ quấy khóc vì cứ bé tè là rát, mà rát thì quấy khóc không ngủ được. Những ai trải qua rồi mới thấy xót con vô cùng. Vì thế, tôi muốn chia sẻ cách chọn loại tã tốt nhất cho trẻ sơ sinh, phù hợp với từng giai đoạn, để các mẹ có thể chăm sóc con thật tốt nhé!

Khi bé vừa sinh cho đến 1 tháng

Giai đoạn này bé còn nhỏ và da cũng mỏng, và bé thường đi tiêu xì xoẹt nhiều lần trong ngày, trung bình có thể từ 8 -10 lần, lượng phân lỏng mềm, nên miếng lót sơ sinh là loại tã tốt nhất cho trẻ sơ sinh! Miếng lót sơ sinh này chỉ có 2 size là newborn số 1 và số 2. Lúc mới sinh, mẹ chọn size newborn 1, khi nào không mặc vừa nữa thì chuyển sang số 2 nhé!

* Cách dùng: mẹ dán miếng lót vào quần đóng tã, rồi mặc cho bé. Khi nào bé tè ướt tã hoặc bé ị thì mẹ thay miếng khác cho bé.

Bé từ 1 đến 3 tháng tuổi

Lúc này, bé vẫn dùng miếng lót sơ sinh là chủ yếu. Nếu bé có số cân vượt trội thì mới sử dụng loại tã khác.

Khi qua tháng thứ 2 là các mẹ chuyển sang dùng miếng lót sơ sinh newborn 2 cho bé thoải mái hơn nha. Mẹ vẫn có thể dùng miếng lót sơ sinh cho bé cả ngày lẫn đêm, miễn sao vẫn mặc vừa và phù hợp số cân nặng. Tuy nhiên, nếu muốn con có một giấc ngủ ngon và thoải mái, mẹ cũng có thể thay loại tã khác cho con vào ban đêm. Ban đêm do phải đảm bảo giấc ngủ dài cho bé, nếu bé tè ướt tã mà không thay kịp thời sẽ làm bé khó chịu, quấy khóc và khó dỗ ngủ trở lại, nên các mẹ có thể dùng loại tã dán cho bé nhen.

Mẹ đừng vội mặc tã quần cho bé trong giai đoạn này nha, tã quần mặc khi bé đã lớn hơn. Tã dán thì rộng rãi, thoáng khí hơn tã quần, nên rất thích hợp sử dụng ban đêm khi bé còn nhỏ.

Bé từ 4 đến 6 tháng tuổi

Nhiều cha mẹ đã “cai” tã vào ban ngày khi bé được 4 tháng tuổi. Nhiều người cho rằng khi bé 4 tháng, ban ngày ở nhà mặc quần vải cho bé thôi, vừa mát mẻ vừa tiết kiệm tiền và tiện lợi cho việc xi bé. Tuy nhiên đối với những giấc ngủ ngắn trong ngày, như ngủ trưa chẳng hạn, thường kéo dài khoảng 2 tiếng, thì cũng nên mặc tã cho bé để bé ngủ ngon hơn.

Giai đoạn này chỉ có một số ít bé nhẹ cân thì còn dùng vừa miếng lót sơ sinh, đa số đã chuyển sang sử dụng loại tã dán. Mặc khác, lúc này trẻ đã đi tiêu với lượng phân nhiều hơn, trung bình 2-3 lần một ngày, nên việc dùng tã dán giúp bé sạch sẽ hơn, không làm dây phân ra quần. Hoặc vào hai giấc ngủ ban ngày, mẹ cũng có thể sử dụng tã dán cho bé, sau đó có thể thay tã quần vào ban đêm.

Bé từ 6 đến 12 tháng

Giai đoạn này bé đã ăn dặm, bé ị nhiều nên việc sử dụng tã cho bé phải được chú ý. Ban ngày mẹ có thể không sử dụng tã, chỉ sử dụng khi bé ngủ và vẫn là tã dán cho thoáng nhé. Ban đêm thì phải dùng tã quần rồi, vì nhu cầu tiểu tiện của bé càng nhiều vào ban đêm khi bé lớn.

Mách mẹ cách sử dụng tã đúng cách cho con không bị hăm tã nè!

- Nên chọn tã có size vừa cân nặng, và phù hợp với giới tính của bé. Mẹ có thể chọn size to hơn để bé được thoải mái.

- Chọn những loại tã có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé. Nếu khi sử dụng bé bị hăm thì ngừng sử dụng một thời gian, trị cho bé khỏi hãy sử dụng lại và lúc đấy nên thay loại tã khác cho phù hợp hơn.

- Không mặc tã cho bé suốt 24/24, chỉ sử dụng khi thật cần thiết và nên thay tã thường xuyên. Nếu bé đã tè ướt tã và ị mà mẹ vô ý không thay tã ngay thì mông và bộ phận sinh dục của trẻ sẽ bị hăm ngay, nên mẹ chú ý nha.

- Khi mặc tã cho bé đi ra ngoài về, hoặc sau khi ngủ dậy nếu thấy vẫn còn mới bé chỉ tè ướt chút ít, mẹ cũng nên bỏ đi chớ dùng lại cho bé, vì tã đã sử dụng để lâu sẽ phát sinh vi khuẩn gây hại cho bé.

- Đặc biệt lưu ý các mẹ là trước khi dùng tã cho bé nên lau mông, bộ phận sinh dục của trẻ bằng nước ấm, bôi kem chống hăm sau đó mới mặc tã vào nhé!

- Không nên quấn chặt tã cũng như mặc quần quá dầy.

- Và các mẹ nhớ kĩ, tuyệt đối không được dùng kim băng để cài tã cho con nhé, vì sẽ rất nguy hiểm khi bé cựa mình, đạp chân tay, kim băng bật ra đâm vào bé.

- Việc đóng bỉm ban đêm là lựa chọn được xem là tối ưu. Tuy nhiên mẹ có thể chọn một hình thức khác nếu lo rằng đóng bỉm cho bé vào mùa hè là quá nóng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp các mẹ chọn tã tốt nhất cho trẻ sơ sinh, mẹ chăm con thật khỏe mạnh và nói không với bệnh hăm tã nhé!

Theo webtretho