Kinh nghiệm cho thuê đất trồng rau sạch và các bước tiến hành

Với việc cho thuê đất trồng rau sạch, nhiều chủ nhà vườn xem đây là cách kinh doanh có lợi và xây dựng một môi trường xanh.

[KINH NGHIỆM CHO THUÊ ĐẤT TRỒNG RAU SẠCH VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH]

Khi thực phẩm sạch trở nên bức thiết, nhu cầu tự nuôi trồng và chăm sóc rau quả, gia cầm để có thực phẩm an toàn cho sức khỏe bùng nổ. Từ đó, ý tưởng cho thuê đất trồng rau sạch đã ra đời. Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, phụ trách truyền thông công ty cho thuê đất sạch PureGreen, thuộc A&P Group, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ này.

KHẢO SÁT VỊ TRÍ 

Ở đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, địa điểm phù hợp để cho thuê đất là những vùng nội thành hoặc ven đô hay gần các bãi sông lớn. Ví dụ ven đô ở Hà Nội có Gia Lâm, Nhật Tân, bờ đê sông Hồng; còn ở TP. HCM có H. Bình Chánh, Hóc Môn, Q. 2. Lưu ý, địa điểm cần tránh khu vực cấm (khu vực chiến tranh cũ hoặc chứa chất hóa học), gần các khu công nghiệp nặng hoặc nhà máy xử lý chất thải y tế, chất thải hóa học…

XÉT NGHIỆM MẪU ĐẤT VÀ NƯỚC

Để đủ điều kiện kinh doanh cho thuê đất trồng rau sạch, bạn cần đem mẫu đất và nước tại khu vực sẽ cho thuê để xét nghiệm. Tại Hà Nội, bạn đem mẫu đến đến Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (http://www.sfri.org.vn), còn ở TP. HCM, bạn đến Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam (http://iasvn.org/). Một lần xét nghiệm mẫu đất, nước có giá từ 750.000 đồng (tùy cơ sở và tính chất xét nghiệm).

Khi đi xét nghiệm, bạn lấy ít nhất năm mẫu đất ngẫu nhiên, (ít nhất phải 1kg đất). Lớp đất được lấy sâu cách mặt đất ít nhất 15cm. Đối với mẫu nước, bạn có thể đem cả mẫu nước máy lẫn nước giếng khoan để đảm bảo an toàn và khách quan. Kết quả xét nghiệm sẽ có sau 7–10 ngày. Bạn nên cho người thuê đất cùng tham gia quá trình này để minh bạch kết quả. Sau khi đã khảo sát và lấy mẫu thành công, bạn mới ký hợp đồng cho thuê đất.

CẢI TẠO NGUỒN ĐẤT

 

[KINH NGHIỆM CHO THUÊ ĐẤT TRỒNG RAU SẠCH VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Cũng theo các cơ quan xét nghiệm, ngoại trừ những khu vực cấm như chứa chất phóng xạ, chứa chất hóa học hoặc khu công nghiệp nặng thì các loại đất trồng thông thường đều đủ điều kiện canh tác, chỉ cần cải tạo chúng phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đối với đất trồng rau, bạn nên trồng trên mặt đất với độ dày từ 15 – 20cm là được. Chính vì thế, khi cải tạo đất, bạn chỉ cần tập trung trên bề mặt, cụ thể theo các bước sau:

  • Phơi khô, đập nhỏ đất:  Bạn xới tơi đất, nên băm đất càng nhuyễn càng tốt để chất dinh dưỡng dễ dàng thẩm thấu qua đất và đến rễ cây. Phơi đất từ hai đến ba nắng là được. Tiếp theo, bạn rải vôi hoặc trộn vôi với đất. Vôi ức chế vi khuẩn, nấm mốc gây hại sinh sôi và ngăn chặn sự thoái hóa của đất, khử độ mặn trong đất, cung cấp canxi và gia tăng công dụng của phân bón.
  • Sử dụng phế phẩm nông nghiệp: Dùng phân heo, bò gà, vỏ lạc, đậu, vỏ trấu, xơ dừa, vỏ trứng hoặc các loại rau quả dập nát để bón cho đất. Những phế phẩm này thường được bán ở các chợ lớn, chợ đầu mối, giá từ 4.000 đồng/bao lớn.
  • Khắc phục đất chai cứng, bạc màu: Bạn trộn đều 5−6kg phân trùn/m² đất đã phơi khô. Sau đó tưới nước và ủ khoảng một tuần. Phân trùn quế giúp giữ ẩm cho đất, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng và duy trì độ tơi xốp cho đất. Bạn cũng có thể làm phân cá để trộn với đất. Bạn lấy phần đầu cá, ruột cá hoặc vảy cá xay nhuyễn sau đó trộn trực tiếp vào đất trồng và ủ. Hãy phủ thêm một lớp vôi mỏng bên trên để diệt khuẩn và mùi hôi khi cá phân hủy.

ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT

 

[KINH NGHIỆM CHO THUÊ ĐẤT TRỒNG RAU SẠCH VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Để đảm bảo khu vực kinh doanh luôn được an toàn tối đa, bạn nên thuê bảo vệ trông coi. Bạn chia ra hai ca trực là sáng và tối. Chi phí để thuê bảo vệ khoảng 4.000.000 đồng/người/tháng. Bạn cũng nên lắp đặt camera để quan sát từ xa hoặc ở những góc khuất để đảm bảo an ninh. Ngoài ra, bạn cũng đầu tư mua máy bơm, ống dẫn nước, bóng đèn, thùng tưới, vòi sen, cuốc, xẻng… Số tiền đầu tư cho các hạng mục này khoảng 50.000.000 đồng (tùy theo quy mô khu đất). Bạn cũng cần phân lô sẵn các mảnh đất theo kích cỡ chung. Bố trí các dụng cụ trồng cây cần thiết để khách tự trồng trọt hoặc chăn nuôi.

BỔ SUNG DỊCH VỤ 

Ngoài việc cho thuê đất trồng rau sạch, bạn cũng nên đa dạng hóa dịch vụ để khách hàng lựa chọn. Những dịch vụ phù hợp với mô hình thuê đất sạch trồng rau là nhổ cỏ vườn, tưới tiêu, thu hoạch, vận chuyển rau đến tận nhà cho các hộ gia đình. Các loại hình dịch vụ này phù hợp với đối tượng khách hàng thượng lưu muốn có thực phẩm sạch nhưng lại không có thời gian canh tác. Họ sẽ trả chi phí để nhân công của bạn thực hiện. Bạn sẽ tính chi phí này cộng chung với chi phí thuê đất. Đối với nhân công, bạn nên chọn những người tại địa phương có kinh nghiệm về nông nghiệp để không phải tốn chi phí đào tạo.

Để hạn chế chi phí so với thuê theo tháng, bạn chỉ nên thuê nhân công theo giờ (30.000–50.000 đồng/giờ, tùy công việc). Đồng thời, bạn có thể mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách phân lô để nuôi cá, heo rừng, gà thả vườn… Bạn cũng có thể bổ sung dịch vụ tham quan du lịch theo mô hình sinh thái và bán vé. Khách tham quan đến thu hoạch, đánh bắt, nấu nướng trên một khu vực riêng (khu vực này bạn tự chăm sóc). Qua đó, bạn vừa thu được một khoản phí nhất định và có cơ hội quảng cáo dịch vụ thuê đất sạch của mình.

TIẾN HÀNH KINH DOANH

[KINH NGHIỆM CHO THUÊ ĐẤT TRỒNG RAU SẠCH VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

Tùy theo mức độ đầu tư, bạn đưa ra các mức giá cho thuê đất trồng rau sạch sao hợp lý. Song để thuận tiện trong kinh doanh, bạn không nên cho thuê giá cao hơn so vớ giá mặt bằng chung. Hiện tại, mức giá cho thuê phổ biến là 1,5−2 triệu đồng/tháng cho diện tích đất 35–40m², bao gồm các khoản phí khác như bảo vệ, trông coi, hạt giống.

Trên mỗi mảnh cho thuê đất trồng rau sạch, bạn cần phân lô bằng dây với kích thước bằng nhau, có cắm bảng tên của khách hàng để tiện theo dõi. Khi cho thuê, bạn nên làm hợp đồng (có sự chứng kiến của xã, phường tại địa phương) tối đa sáu tháng với mỗi trường hợp. Khi khách tiến hành thuê, bạn ghi lại ngày giờ thuê chính thức, thời gian gieo giống hoặc canh tác (nuôi thả gia súc gia cầm) để theo dõi năng suất.

Nếu có thể, hãy thuê một chuyên gia nông nghiệp kiểm tra định kỳ đất của mình trong năm. Điều đó giúp bạn kịp thời ngăn chặn những tác nhân gây hại cũng như lấy được lòng tin của khách. Cứ mỗi ba tháng, bạn lấy ý kiến đánh giá của khách hàng. Cách này giúp bạn xây dựng mô hình cho thuê sát với nhu cầu của khách. Bạn cũng nên đề xuất ý tưởng trao đổi những loại thực phẩm trong khu vực thuê giữa các hộ gia đình để sản phẩm thêm phong phú.

Thông tin thêm

• Bạn nhớ đến cơ quan xã phường để đăng ký kinh doanh.

• Để xây dựng thiện cảm và thương hiệu, tăng tính cạnh tranh, bạn nên giảm giá hoặc có nhiều ưu đãi cho khách thuê từ lần thứ hai trở đi.

• Đi theo đúng mô hình cung cấp thực phẩm tươi sạch, bạn có thể mở thêm những gian hàng chợ phiên mỗi tuần một lần để bán các loại nông sản. Nguồn hàng này chủ yếu bạn sẽ lấy ở Lâm Đồng, các vựa rau của miền Tây Nam bộ đã được chứng nhận rau an toàn. Cách này giúp bạn mở rộng mô hình dịch vụ, tăng cơ hội tương tác với khách hàng và kiếm lời từ tiền bán rau.

• Nên mở những buổi tập huấn về trồng rau với sự huấn luyện của các chuyên gia nông nghiệp (chi phí cho chuyên gia 500.000 – 1.000.000 đồng/người/ngày).

Theo Văn Khánh (Tiếp Thị Gia Đình)