Kiêng ăn những món này, bệnh cao huyết áp sẽ giảm đi trông thấy

Để chữa cao huyết áp ngoài dùng thuốc và tập luyện thì việc lựa chọn một chế độ ăn uống phù hợp rất quan trọng, trong đó có kiêng hoặc hạn chế một vài loại thức ăn.

 Mỡ động vật

kieng-an-nhung-mon-nay-benh-cao-huyet-ap-se-giam-di-trong-thay

(Ảnh: Cafef)

Tuy mỡ động vật rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, nhưng người bị tăng huyết áp không nên ăn nhiều mỡ động vật bởi chúng sẽ gây nên các vấn đề về sức khỏe. Mỡ động vật và các loại thức ăn nhiều dầu mỡ khác chứa nhiều cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

Trà đặc

Trà đặc là thức uống mà người bị tăng huyết áp không nên uống, nhất là loại hồng trà đặc, vì nó có nhiều chất kiềm có thể gây hưng phấn đại não, gây bất an, mất ngủ, làm tim đập loạn nhịp, huyết áp tăng cao. Thay vào đó, người bệnh nên uống trà xanh sẽ rất có lợi cho việc điều trị cao huyết áp.

Đồ ăn chứa nhiều muối

kieng-an-nhung-mon-nay-benh-cao-huyet-ap-se-giam-di-trong-thay

(Ảnh: Eva)

Người bị tăng huyết áp không nên ăn mặn, bởi natri có trong muối ăn làm tiết ra nhiều dịch tế bào, làm tim đập nhanh và tăng huyết áp. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, một người chỉ nên ăn ít hơn 5g muối/ ngày. Ngoài ra, người bị tăng huyết áp không nên ăn các món muối chua như: dưa muối, cà muối, hành muối, kim chi,… Đây cũng là các món ăn không tốt  vì các món muối chua chứa hàm lượng natri cao.

Đường

Đường là một trong những thực phẩm mà người tăng huyết áp cũng cần hạn chế ăn. Chế độ ăn nhiều đường là một trong các yếu tố chủ chốt làm tăng tình trạng béo phì ở mọi lứa tuổi. Huyết áp cao phổ biến hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì. Theo khuyến cáo từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị phụ nữ nên hạn chế lượng đường bổ sung ở mức sáu muỗng cà phê (24g) mỗi ngày. Với đàn ông, chín muỗng cà phê (36g) là đủ cho một ngày.

Nội tạng động vật

Đây là thực phẩm không tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là với người bị tăng huyết áp. Nội tạng động vật chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao. Do đó, khi tiêu thụ thực phẩm này sẽ làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch, tăng huyết áp. Không những vậy, nội tạng động vật không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh ung thư, não, giun sán, viêm cơ tim, viêm phổi.

Đồ ăn nhanh

kieng-an-nhung-mon-nay-benh-cao-huyet-ap-se-giam-di-trong-thay

(Ảnh: Người Lao Động)

Các loại đồ ăn nhanh được chế biến sẵn như: xúc xích, thịt nguội, giăm bông, pizza,…là những thực phẩm không nên xuất hiện trong chế độ dinh dưỡng của người tăng huyết áp. Nguyên nhân là do chúng chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, các chất bảo quản hóa học và chứa hàm lượng muối cao. Đây cũng là nhóm thực phẩm gây nên các bệnh tăng huyết áp, béo phì.

Thuốc lá, bia rượu

Người bị tăng huyết áp không nên dùng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, caffeine,… Trong thuốc lá có chất nicotin kích thích hệ thần kinh giao cảm, làm co mạch và gây tăng huyết áp. Hút một điếu thuốc lá cũng có thể làm tăng huyết áp.

Uống nhiều rượu, bia quá cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch và tăng huyết áp, ngoài ra, còn gây bệnh xơ gan và các tổn thương khác cho hệ thần kinh.

Theo GiaDinhVietNam