Kiếm đủ tiền tiêu Tết nhờ nghề trộn phân bón hoa

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự nghề trộn phân bón cho hoa ngày Tết đã đem lại thu nhập đáng kể cho người làm nghề này.

Các dịp lễ, Tết trong năm là khoảng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi và mua sắm của mọi người. Gác lại những ngày lao động vất vả quanh năm, ai cũng muốn tận hưởng một kì nghỉ trọn vẹn nhất.

Thế nhưng, lại có những nghề kiếm được bộn tiền vào những ngày “chẳng ai muốn lao động” này. Trộn phân bón cho hoa là một trong những nghề như vậy.

kiem-du-tien-tieu-tet-nho-nghe-tron-phan-bon-hoa

Các nhà vườn đang thuê công nhân tất bật chăm sóc, tỉa cành, bón phân... để kịp cung ứng hoa cảnh cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Infonet

Làm thuê mùa hoa Tết đã trở thành một "nghề mới". Thời điểm này, các nhà vườn đã bắt đầu vào vụ chăm sóc, cắt tỉa, bón phân, tưới nước cho hoa để kịp cung ứng cho thị trường vào dịp Tết nên rất cần nhân công.

Trồng hoa thuê mang tính chất thời vụ, nguồn lao động chủ yếu là lao động của địa phương, công việc vất vả, nhưng bù lại, người làm nghề này có mức thu nhập khá cao.

kiem-du-tien-tieu-tet-nho-nghe-tron-phan-bon-hoa

Để có những chậu cây cảnh đẹp, người trồng phải đầu tư thời gian, công sức. Ảnh: Infonet

Các chủ vườn hoa thường thuê nhân công theo công nhật, ngoài nuôi cơm ăn, họ phải bỏ ra từ 130.000 -170.000 đồng/ngày để thuê 1 người làm.

Mỗi vụ hoa Tết kéo dài hơn 3 tháng, mỗi người dân làm thêm công việc này có thể kiếm hơn chục triệu đồng. Số tiền đó đủ giải quyết được rất nhiều việc đối với một hộ nông dân nghèo.

kiem-du-tien-tieu-tet-nho-nghe-tron-phan-bon-hoa

Nghề trộn phân bón cho hoa dịp Tết mang lại thu nhập khá cho người lao động. Ảnh minh họa

Đây là thời điểm chăm sóc cây cảnh cực nhất, vì phải thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, như: cây vừa phải đẹp, ra hoa đúng ngày Tết... Vì vậy, chi phí chăm sóc cây cảnh cũng tăng 10-20%; nhưng để cạnh tranh, một số cơ sở vẫn giữ nguyên mức giá so với ngày thường.

Chia sẻ với báo chí, một chủ hộ cận nghèo cho biết: “Từ khi có thêm nghề này tôi cũng yên tâm hơn trong việc kiếm cơm cho gia đình.

Mỗi ngày, với công việc trộn phân, tôi kiếm được 170.000 đồng nhờ đó mà mỗi dịp Tết cận kề gia đình tôi đã thoát được cảnh túng bấn và có cuộc sống khấm khá hơn”.

kiem-du-tien-tieu-tet-nho-nghe-tron-phan-bon-hoa

Để có ruộng hoa đẹp, bông to, nở đúng dịp Tết, ngoài giống, phân bón thì kỹ thuật chăm sóc và thời tiết quyết định đến 80% chất lượng hoa.

Theo GiaDinh