Khủng hoảng không thể cứu vãn, Bitcoin lao xuống đáy sâu mới

Giá Bitcoin lại có một tuần trồi sụt khi có lúc tăng lên hơn 40.000 USD/đồng nhưng có thời điểm lại hạ xuống hơn 33.000 USD/đồng. Đến đầu giờ sáng nay (30/5), giá Bitcoin ở ngưỡng 33.000 USD/đồng, nhiều đồng tiền mã hóa khác giảm mạnh.

Dữ liệu của CoinDesk cho hay, vào lúc 7h36' sáng nay (giờ Việt Nam), giá đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin được giao dịch ở mức 33.692,46 USD, giảm 6,03% so với ngày hôm qua. Trong 24 giờ qua, giá Bitcoin lúc cao nhất đạt mức 37.320,48 USD nhưng có thời điểm lại rơi xuống mức thấp nhấp là 33.701,80 USD.

Còn theo thống kê của Coinmarketcap, khối lượng giao dịch Bitcoin trong khoảng 24 giờ qua là hơn 44 tỷ USD, vốn hóa của thị trường Bitcoin ghi nhận ở mức hơn 628 tỷ USD.

Cùng với Bitcoin, giá của nhiều đồng tiền kỹ thuật số quan trọng khác cũng đồng loạt lao dốc.

khung-hoang-khong-the-cuu-van-bitcoin-lao-xuong-day-sau-moi

Giá Bitcoin xuống ngưỡng 33.000 USD

Trong đó, đồng tiền số lớn thứ hai là Ethereum giảm 10,24%, ở mức giá 2.194 USD; Bitcoin Cash giảm 10,08%, về mức giá 624 USD; Cardano giảm 11,25%, ở mức giá 1,36 USD; Litecoin giảm 13,62%, ở mức giá 156 USD; Dogecoin giảm 7,84%, về mức giá 0,290 USD...

Đà giảm mạnh của Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số quan trọng khác đã khiến toàn bộ vốn hóa của thị trường tiền mã hóa đi xuống. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa vào đầu giờ sáng nay (30/5) chỉ đạt 1.440 tỷ USD, giảm 8,14% so với ngày hôm qua.

Thị trường tiền mã hóa có sự biến động dữ dội vào tuần trước và vẫn tiếp diễn sang đến cuối tuần này. Giá Bitcoin và nhiều đồng tiền mã hóa khác liên tục trồi sụt. Tối 19/5, giá của Bitcoin có lúc tụt xuống 29.000 USD, mức giá bán thấp nhất của Bitcoin kể từ đầu năm nay.

Thị trường tiền mã hóa chao đảo bắt nguồn từ hàng loạt thông tin bất lợi với giới đầu tư. Sự hỗn loạn của thị trường tiền mã hóa bắt đầu sau khi CEO Tesla Elon Musk thông báo sẽ dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin do lo ngại về môi trường. CEO Tesla còn úp mở trên Twitter về việc có thể sẽ bán hết số lượng Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD đã mua trước đó.

Tiếp theo là thông tin Trung Quốc kêu gọi siết chặt quy định đối với tiền mã hóa. Ngay sau khi chính quyền Trung Quốc siết chặt lệnh cấm với hoạt động khai thác Bitcoin, nhiều công ty, xưởng khai thác quy mô lớn đã tháo chạy khỏi nước này để chuyển đến Mỹ và Canada.

Làn sóng siết chặt quản lý tiền mã hóa đang lan rộng ở nhiều nước. Mỹ cũng có những động thái thắt chặt kiểm soát với tiền điện tử. Mới đây, Iran cũng đã quyết định cấm đào Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác tại nước này.

Sự bất ổn của giá Bitcoin khiến cho nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới tỏ ra thận trọng. CEO của HSBC mới đây tuyên bố không có kế hoạch hỗ trợ giao dịch bằng Bitcoin và nhiều loại tiền mã hóa khác.

Trả lời phỏng vấn ngày 27/5 của hãng tin Bloomberg. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda bày tỏ sự hoài nghi về tính hữu ích của ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số. "Đa số giao dịch là đầu cơ và có tính biến động rất cao. Chúng hầu như không được sử dụng như một công cụ thanh toán", ông Kuroda khẳng định.

Mới đây, trả lời câu hỏi của Uỷ ban Dịch vụ Tài chính tại Hạ viện Mỹ về Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số, ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành ngân hàng lớn nhất nước Mỹ JPMorgan, cho biết: "Lời khuyên của tôi dành cho mọi người là: Hãy tránh xa nó (tiền số)". Ông Jamie Dimon cũng khẳng định tiền số không thể so sánh với tiền pháp định (fiat currency) hay vàng được.

Còn bà Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Swissquote, nhận định: "Nhìn vào sự bất ổn trên thị trường tiền mã hóa, chúng ta sẽ chứng kiến những ngày cuối tuần biến động dữ dội của Bitcoin và các loại tiền số khác". Theo bà Ipek Ozkardeskaya, ngưỡng 30.000 USD/đồng là cột mốc quan trọng với đồng Bitcoin. Nếu Bitcoin mất ngưỡng đó, đà giảm sẽ mở rộng hơn.

Rủi ro pháp lý đã khiến giá Bitcoin lao dốc mạnh. Chỉ tính từ đầu tháng 5 đến nay, giá Bitcoin giảm tới hơn 37%. Còn so với mức đỉnh gần 65.000 USD/đồng thiết lập vào ngày 14/4, giá Bitcoin đã giảm gần 44%.

Theo Vietnamnet