Khuẩn E. coli đang hoành hành, cần làm ngay những điều sau để tránh 'mất mạng'

Mùa hè là thời điểm dịch bệnh nguy hiểm E. coli có nguy cơ bùng phát có thể dẫn đến tử vong. Dưới đây là những cách đơn giản giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn E. coli.

Escherichia coli (E. coli) là một loài vi khuẩn thường sống trong ruột người và động vật. Hầu hết các loại E. coli chỉ gây tiêu chảy tạm thời và thoáng qua, tuy nhiên có một vài loại đặc biệt như E. coli O157: H7, có thể gây nhiễm trùng nặng đường ruột dẫn đến bệnh nặng hơn với tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Các triệu chứng do nhiễm khuẩn E. coli thường có biểu hiện từ 3-4 ngày sau khi ăn phải mầm bệnh, bao gồm tiêu chảy kèm theo máu, co bóp dạ dày nặng và nôn mửa. Thông thường, khi nhiễm khuẩn, những người trưởng thành, sức khỏe tốt có thể tự hồi phục trong vòng 1 tuần, nhưng trẻ em, người già, phụ nữ có thai là những người có hệ miễn dịch kém lại rất khó khống chế khuẩn này, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm khuẩn E. coli thường là do thực phẩm bị nhiễm bẩn, nguồn nước bị ô nhiễm, lây nhiễm từ người sang người, từ động vật sang người… Biết được các nguyên nhân gây bệnh chúng ta sẽ có các biện pháp ngăn ngừa bệnh nhiễm khuẩn E. coli tốt hơn.

Không ăn rau sống

Khuẩn E. coli có thể sống trong môi trường nhiệt độ từ 5 - 45 độ. Rau sống không được chế biến mà trực tiếp ăn sẽ rất dễ khiến bạn mắc khuẩn. An toàn nhất là bạn nên biết nguồn gốc của những thực phẩm mình ăn vào, khi ăn rau sống nên rửa thật kỹ và ngâm với nước muối. Tuy nhiên, do khuẩn E. coli có thể có trong đất trồng và nước tưới nên trong đợt dịch bệnh, tốt nhất bạn không nên ăn rau sống.

Dịch bệnh E. coli đang có nguy cơ bùng phát. Làm gì để ngăn ngừa?

Rau sống ăn trực tiếp dễ khiến bạn bị nhiễm khuẩn E. coli. Ảnh minh họa 

Nấu chín thực phẩm

Trong thực phẩm sống luôn ẩn chứa các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe, trong đó có khuẩn E. coli. Vì vậy, nấu chín thức ăn trước khi sử dụng là điều cần thiết. Thức ăn nên được nấu ở nhiệt độ khoảng 70 độ là khuẩn E. coli đã bị tiêu diệt.

Thức ăn khi đã nấu chín thì nên ăn ngay, nếu để lâu nên bảo quản kỹ lưỡng. Không ăn lại thức ăn thừa từ bữa trước, đặc biệt là thức ăn dành cho trẻ em.

Kiểm tra kỹ lưỡng khi chọn mua thực phẩm

Các thực phẩm tươi sống mua càng mới, càng tươi càng tốt. Tránh mua những miếng thịt ôi, để lâu hoặc có mùi lạ. Rau, củ, quả nên chọn những rau, quả còn nguyên lành, không bị giập, thâm nhũn… Hoa quả nên mua loại còn nguyên vỏ, không bị mõm, héo...

Các thực phẩm đóng gói, đóng hộp sẵn bạn cũng nên lưu ý về hạn sử dụng. Nếu là đồ đóng hộp thì kiểm tra hộp có bị méo, phồng, rỉ sét, hở mí, rỉ nước hay không… Đối với thực phẩm đông lạnh thì không mua những món không còn lạnh hoặc không còn đông đá.

Phân loại và vệ sinh đồ dùng nhà bếp

Bạn nên tạo thói quen phân loại các dụng cụ nhà bếp như dao, thớt, rổ, rá… để chứa thực phẩm sống và thực phẩm chín riêng rẽ. Việc làm này giúp tránh bị lây nhiễm chéo vi khuẩn từ đồ sống sang đồ chín. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh dụng cụ nhà bếp bằng nước sạch để tránh tạo ổ chứa vi khuẩn gây bệnh.

Dịch bệnh E. coli đang có nguy cơ bùng phát. Làm gì để ngăn ngừa?

Thường xuyên vệ sinh dụng cụ nhà bếp để tránh tạo ổ chứa vi khuẩn E. coli. Ảnh minh họa 

Ăn uống điều độ, đầy đủ dinh dưỡng

Đây sẽ là biện pháp căn bản giúp bạn chống chọi với những loại vi khuẩn gây bệnh, trong đó có khuẩn E. colli. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để cung cấp các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp nâng cao hệ miễn dịch. Bạn nên có chế độ ngủ nghỉ điều độ, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Rửa tay

Trước khi nấu thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chơi với động vật, bạn nên rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn. Việc làm này tuy đơn giản nhưng lại rất quan trọng, giúp cho vi khuẩn không có khả năng lây nhiễm từ tay bạn đến thức ăn.

Dịch bệnh E. coli đang có nguy cơ bùng phát. Làm gì để ngăn ngừa?

 Rửa tay là việc làm tuy đơn giản nhưng rất quan trọng giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn E. coli. Ảnh minh họa

Cẩn thận khi bơi ở ao, hồ

Nhiều người có sở thích bơi lội ở ao, hồ như một phương pháp rèn luyện thân thể. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nuốt nước ở ao, hồ để tránh nhiễm khuẩn E. coli có thể có trong nước. Chất thải của người và động vật có thể hòa trong nước ao, hồ, nếu bạn nuốt phải vô tình đã để các khuẩn E. coli xâm nhập vào cơ thể gây suy thận, tiêu chảy và các vấn đề khác.

Lan Anh (T/h)

Theo VietQ