Không phải tất cả các loại thịt chế biến đều gây hại cho sức khỏe

Sau khi xem xét 2 loại thịt chế biến với thành phần khác nhau, các nhà khoa học nhận thấy rằng cần xác định lại chúng có thực sự gây hại cho sức khỏe con người hay không.

Tổ chức Y tế Thế giới năm 2015 đã phân loại tất cả các loại thịt chế biến có thể gây ung thư, làm mất danh tiếng của thịt xông khói và xúc xích. Nhưng xúc xích của Anh và Ailen, cũng như các loại giăm bông và thịt xông khói mới, có thể không tệ cho sức khỏe của con người như dự đoán.

Thay vào đó, các thực phẩm được chế biến nhiều hoặc thực phẩm được xử lý bằng các phương pháp như muối, sấy khô như chorizo, frankfurters, salami và prosciutto có thể mang lại rủi ro lớn hơn.

khong-phai-tat-ca-cac-loai-thit-che-bien-deu-gay-hai-cho-suc-khoe

 Các nhà nghiên cứu cho biết xúc xích của Anh và Ailen dường như có nguy cơ gây ung thư ruột thấp hơn vì chúng thường không được xử lý bằng một hóa chất gọi là natri nitrite, làm tăng nguy cơ ung thư của thực phẩm. (Ảnh minh họa) 

Một đánh giá về các nghiên cứu trước đây về tác dụng của xúc xích đối với nguy cơ ung thư ruột cho thấy, trong khi thịt chế biến có nguy cơ tăng khoảng một nửa, thì điều này đã tăng lên 65% đối với những thực phẩm được chế biến bằng hóa chất gọi là natri nitrit.

Natri nitrite là chất bảo quản được sử dụng để kéo dài thời hạn sử dụng và tăng cường màu sắc của các loại thịt chế biến. Nó được biết đến nhiều nhất vì có trong xúc xích chế biến, giăm bông và thịt xông khói. Và chính điều này dường như làm tăng nguy cơ ung thư theo kết quả nghiên cứu của Đại học Queen's ở Belfast.

"Khi chúng tôi xem xét thịt chế biến có chứa nitrite, đây là lần đầu tiên nó được thực hiện trong một nghiên cứu toàn diện, kết quả rõ ràng hơn nhiều", một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ William Crowe nói.

khong-phai-tat-ca-cac-loai-thit-che-bien-deu-gay-hai-cho-suc-khoe

 Các nhà nghiên cứu cho biết các sản phẩm được xử lý bằng nhiều phương pháp như muối, sấy khô, chẳng hạn như chorizo (trái) hoặc frankfurters (phải) dường như làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột lên 65%.

Tiến sĩ Crowe cùng với Tiến sĩ Brian Green và Giáo sư Chris Elliott đã xem xét tất cả các nghiên cứu bằng tiếng Anh gần đây về việc tiêu thụ thịt chế biến và nguy cơ gây ung thư.

Họ cho biết kết quả không thuyết phục và khoảng một nửa các nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ với ung thư đại trực tràng (CRC), còn được gọi là ung thư ruột. Các nhà nghiên cứu nói thêm điều này có thể giải thích cho sự xuất hiện của các tuyên bố mâu thuẫn trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, khi các nghiên cứu chỉ kiểm tra mức tiêu thụ thịt chế biến có chứa natri nitrit đã được phân lập, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng liên kết đến CRC đã tăng từ một nửa xuống dưới 2/3 (65%).

Năm 2015, WHO đã phân loại tất cả thịt chế biến là chất gây ung thư - bao gồm thịt xông khói, xúc xích và giăm bông cũng như các sản phẩm ở châu Âu như prosciutto và salami. Tuy nhiên, không phải tất cả thịt chế biến đều chứa nitrat.

Ví dụ, xúc xích của Anh và Ailen không được xử lý bằng nitrit giống như nhiều loại xúc xích tương đương của châu Âu và Hoa Kỳ, chẳng hạn như frankfurters, pepperoni và chorizo.

Một số nhà bán lẻ ở Anh, chẳng hạn như thương hiệu Naked, đã bán các loại thịt xông khói và giăm bông mới đã được chế biến mà không có nitrit. Các nhà nghiên cứu hiện tin rằng cần phải xác định nguy cơ gây ra cho sức khỏe của cả hai loại thịt chế biến riêng biệt.

Theo VietQ