Không phải Kobe, đây mới là loại thịt bò hiếm nhất thế giới

Olive wagyu (ô-liu wagyu) được coi là loại thịt bò hiếm nhất trên thế giới.

Từ trước đến nay khi nhắc đến thịt bò hiếm nhất thế giới, nhiều người thường hay nghĩ tới món thịt bò Kobe. Tuy nhiên, thực tế Olive Wangyu mới là loại thịt bò hiếm nhất trên thế giới vì số lượng giới hạn và cách nuôi đặc biệt của chúng.

Được biết, Olive wagyu là loại thịt được lấy từ những con bò do Masaki Ishii, một nông dân Nhật Bản nuôi bằng cách trộn thêm vỏ ô liu đã nghiền vào thức ăn.

Theo Business Insider đến năm 2018, chỉ 2.200 con bò giống đặc biệt nuôi theo phương pháp này để lấy thịt. Chúng đều sống trên đảo Shodoshima, tỉnh Kagawa, vùng trồng ô liu lâu đời nhất Nhật Bản.

khong-phai-kobe-day-moi-la-loai-thit-bo-hiem-nhat-the-gioi

Bò Wagyu có bộ lông bóng bẩy, thân hình đường bệ nhưng săn chắc. Ảnh: @wagyu_santabarbara

Theo trang Oddity Central (Anh), sự ra đời của thịt bò Olive Wangyu gắn liền với lịch sử của hòn đảo Shodoshima thuộc tỉnh Kagawa ở Nhật Bản. Shodoshima còn được gọi là “đảo ô liu” vì nơi này là vùng trồng ô liu nổi tiếng ở “xứ sở anh đào”.

Ông Masaki nhận thấy những quả ô liu đã qua sử dụng trên đảo bị vứt bỏ vô cùng lãng phí dù chúng rất giàu chất dinh dưỡng. Do đó, ông đã tìm mọi cách để tận dụng loại quả này.

Đầu tiên, ông cho những chú bò ăn thử ô liu, nhưng những con bò này không ăn vì vị đắng. Ông Masaki không chỉ không từ bỏ kế hoạch của mình, ông tiếp tục tìm cách biến ô liu thành nguồn thức ăn có giá trị, ngon miệng cho bò. Sau các lần thử nghiệm thất bại, ông Masaki phát hiện ra nếu rang, sấy và ép phần olive thừa sẽ làm chúng ngọt tự nhiên và bò dễ ăn hơn.

khong-phai-kobe-day-moi-la-loai-thit-bo-hiem-nhat-the-gioi

Nếu không có ông Masaki Ishii, bò Wagyu trên đảo Shodoshima cũng sẽ giống hệt những con bò ở vùng khác.

 

Thành công bất ngờ của ông Masaki không chỉ đơn thuần tạo ra một loại thức ăn mới cho gia súc, mà còn được coi như cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất thịt bò Olive Wagyu quý hiếm ở vùng Shodoshima.

Việc bổ sung ô liu vào chế độ ăn của bò đã làm thay đổi hương vị thịt, bên cạnh đó chất dinh dưỡng từ ô liu còn làm tăng vị ngon, ngọt và mềm cho miếng thịt bò. Ngoài ra, ô liu cũng gây ảnh hưởng đến các vân thịt. Vốn dĩ bò wagyu nổi tiếng vì có các lớp mỡ xen nạc như vân đá, nhưng olive wagyu còn có những vân mỡ sâu, dày hơn nên thịt cũng mềm mượt hơn.

khong-phai-kobe-day-moi-la-loai-thit-bo-hiem-nhat-the-gioi

Olive Wagyu có thịt màu hồng nhạt, vân mỡ đẹp hơn.

 

khong-phai-kobe-day-moi-la-loai-thit-bo-hiem-nhat-the-gioi

Trong ô liu còn giàu chất axit oleic, là một trong những nguồn chất béo lành mạnh, do đó thịt bò olive wagyu cũng tốt cho sức khỏe hơn so với các loại wagyu hay thịt bò thường khác.

 

Dù món bò Olive Wagyu rất hảo hạng, nhưng không phải ai cũng có thể được nếm thử món ăn này. Vì số lượng bò cực kỳ hạn chế - chỉ có khoảng 2.200 con bò Wagyu được nuôi theo chế độ ăn ô liu trên thế giới, nên rất khó để thưởng thức bò Olive Wagyu ở Nhật Bản, chưa nói đến phần còn lại của thế giới.

khong-phai-kobe-day-moi-la-loai-thit-bo-hiem-nhat-the-gioi

Olive Wagyu được cho là rất hiếm, đến nỗi nhiều chủ nhà hàng ở Nhật Bản thậm chí còn chưa nghe về nó.

 

khong-phai-kobe-day-moi-la-loai-thit-bo-hiem-nhat-the-gioi

Chính sự "hiếm có khó tìm" này mà giá của thịt bò Olive Wagyu trở nên đắt đỏ. Crowd Cow, công ty duy nhất phân phối thịt bò Olive Wagyu ở Mỹ, bán nó với giá 240 USD/miếng. Tại một nhà hàng, nếu bạn có thể tìm thấy nó trong thực đơn, món ăn sẽ có giá khoảng 500 USD mỗi miếng.

Theo GiaDinh