Không phải ăn sushi ở đâu cũng tốt

Ẩm thực Nhật Bản là một trong số những món ăn được cho là lành mạnh trên thế giới và món ăn phổ biến nhất của nó là sushi được mô tả như là một thực phẩm tuyệt vời cho sức khoẻ. 

Không phải ăn sushi ở đâu cũng tốt

Và vì tính phổ biến của nó, sushi đã được “Tây hoá” để phù hợp với khẩu vị và sở thích của mọi người trên thế giới. Nó được thêm vào những nguyên liệu ngon tưởng chừng như “lành mạnh”…Chưa kể, sushi hiện được sản xuất hàng loạt và bán tại các siêu thị ở khắp mọi nơi. Và chắc các bạn không biết, hầu hết trong số này không phải là những loại sushi đạt đủ tiêu chuẩn cho sức khoẻ mà bạn có thể mua ở bất kì nhà hàng Nhật Bản nào.

Chứa nhiều calo

Một cuộn sushi có chứa 300-350 calo. Một phần sushi thường chứa 2-3 cuộn vậy tổng số 1.050 calo. Rõ ràng, nó không phải là ít calo nếu đối với hầu hết nữ giới, tuỳ theo độ tuổi và loại hình công việc, có nhu cầu calo hàng ngày bình quân từ 1.600-2.200 calo. Ở nam giới thì lượng calo hàng ngày cao hơn, từ 2.200-2.800calo.

Có rất ít protein

Hầu hết mọi người tin rằng họ đang nhận được giá trị protein từ việc ăn hai hoặc nhiều phần sushi một ngày. Sự thật là, có rất ít protein trong món sushi.

Theo Seafish.org, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần. Một phần thường sẽ vào khoảng 140 gram. Các phần cá bạn sẽ tìm thấy trong một cuộn sushi là chỉ có 5 gram. Điều này có nghĩa rằng bạn phải tiêu 56 cuộn để có được lượng cá như khuyến cáo. 
Có thể chứa thủy ngân

Một điều đáng sợ về sushi là thành phần cá của nó có thể chứa một phần dấu vết của thủy ngân. Thủy ngân là một độc tố nguy hiểm có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống nội tiết và hệ thần kinh.

Cá ngừ, vốn có nồng độ thủy ngân cao, là loại cá phổ biến nhất được sử dụng làm sushi. Ngộ độc thủy ngân có thể gây suy giảm thị lực, cơ thể ngứa ran và yếu cơ.

Quá mặn

Một phần sushi trung bình chứa khoảng 4,5g muối, trong khi hàm lượng muối cho phép nạp vào cơ thể chỉ khoảng 6g cho một ngày. Và còn gì hơn nếu bạn chấm sushi với nước tương, một cách ăn truyền thống, một muỗng canh nước tương chứa khoảng 1.006mg muối.

Có thể chứa ký sinh trùng

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo người dân khi ăn hải sản sống vì điều này có nghĩa là tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng. 

Sushi không được làm chín theo đúng tiêu chuẩn sẽ có chứa ký sinh trùng rất cao. Kết quả gây khó chịu như nôn mửa, tiêu chảy, buồn nôn và đau bụng. Trong một số trường hợp, ký sinh trùng cũng có thể phá hủy niêm mạc đường tiêu hóa và dạ dày.

Bạn yêu thích sushi và những điều trên có thể khiến bạn không còn yêu thích món ăn này nữa, thậm chí nghĩ xấu về chúng, tuy nhiên, sushi cũng có những mặc lợi ích nhất định cho sức khỏe và quan trọng nhất là cách chế biến, cũng như nguồn thực phẩm cần đảm bảo an toàn. Bạn cần cân nhắc và cẩn thận khi lựa chọn. 

Theo Nguyên Vy (Life Hack/MTG)