Không nên hão huyền các sản phẩm mỹ phẩm chứa collagen

Hiện nay nhiều người nghĩ rằng các loại mỹ phẩm chứa collagen có thể giúp làn da khỏe đẹp. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người dùng không nên quá tin tưởng

Collagen có vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là đối với làn da của chị em phụ nữ. Từ độ tuổi 25, lượng collagen trong cơ thể giảm do đó cần bổ sung collagen để bù đắp sự thiếu hụt collagen trong cơ thể.

Collagen sẽ giữ cho làn da đàn hồi, săn chắc cũng như giảm thiểu các vấn đề về lão hóa da như nám và tàn nhang,… Bên cạnh việc uống, tiêm, nhiều người chọn mỹ phẩm chứa collagen để đắp lên da. Liệu chúng có thực sự tốt như những lời đồn đại?

Thực tế hiện nay, các sản phẩm chứa collagen được quảng cáo rất rầm rộ, thậm chí có những quảng cáo mạnh miệng rằng mỗi ngày chỉ cần uống vài gói chế phẩm collagen chị em sẽ có làn da sáng mịn, loại được vết nhăn, hoặc úp mở collagen là thần dược “cải lão hoàn đồng”. 

Thậm chí, một số công ty trong nước đua nhau sản xuất hoặc nhập từ nước ngoài về các dòng mỹ phẩm chứa collagen với những lời chào mời rất hấp dẫn. Ví dụ như một sản phẩm nước dưỡng da collagen ngoại nhập có đoạn giới thiệu: “Giữ ẩm, dưỡng trắng da, bổ sung collagen và dưỡng chất giúp ngăn ngừa lão hóa, cải thiện nếp nhăn. Cảm nhận hiệu quả ngay sau những lần dùng đầu tiên”. 

Trong khi đó, giá của các mỹ phẩm này không hề rẻ. Các loại kem dưỡng da dù là loại cỡ nhỏ, chỉ cần có thêm từ collagen trong thành phần, giá của nó có thể lên tới 2 triệu với sản phẩm Hàn Quốc và 3,5 triệu với sản phẩm của Nhật Bản. Còn các sản phẩm là mặt nạ collagen, giá cũng cao hơn gấp 4 đến 6 lần mặt nạ bình thường

Không chỉ mặt nạ chứa collagen đắt hàng mà các dòng sản phẩm dưỡng da, tẩy trang chứa collagen cũng rất hút khách mặc dù giá cao hơn khá nhiều so với các sản phẩm cùng loại.

Chẳng hạn, sữa rửa mặt thông thường chỉ vài chục ngàn đồng/tuýp 200 ml, các nhãn hiệu nổi tiếng trên dưới 100.000 đồng/tuýp nhưng sữa rửa mặt có chứa collagen lên đến 169.000 đồng/tuýp. Cùng là mặt nạ moisture của Nhật nhưng loại có chứa collagen lên đến 90.000 đồng/hộp, loại không có collagen chỉ 45.000 đồng/hộp. 

Ngoài ra, còn có các loại bột collagen dưỡng da, dưỡng khớp giá khoảng 450.000 đồng/hộp; kem có chứa collagen, nước collagen, các loại viên uống collagen nhập khẩu từ nuớc ngoài có giá từ vài trăm đến trên 1 triệu đồng/hộp.

Tuy giá cả cao nhưng nhiều chị em vẫn không ngại rút hầu bao chi cho các sản phẩm, dịch vụ collagen nhằm lấy lại sức xuân cho làn da của mình.

khong-nen-hao-huyen-cac-san-pham-my-pham-chua-collagen

Mỹ phẩm chứa collagen không thực sự hiệu quả như quảng cáo. Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, cấu trúc phân tử của collagen quá lớn, không dễ dàng ngấm qua da để phát huy tác dụng. Dùng collagen bôi lên da mặt chỉ có tác dụng giữ ẩm giúp da không bị khô, da mềm mại, đàn hồi hơn. Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu xác nhận bất kỳ tác dụng thần kỳ nào như là thần dược cải lão hoàn đồng của collagen khi bôi lên da mặt.

Đối với các chế phẩm bôi ngoài da, mặc dù đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn có thể bị dị ứng da. Đặc biệt, nếu bôi collagen không đúng cách, không phù hợp cơ địa, hoặc dùng chế phẩm kém chất lượng, người dùng có thể bị tai biến như nhiễm trùng da hoặc viêm da dị ứng.

Có nhiều người quá nôn nóng việc bổ sung collagen nên đã yêu cầu thầy thuốc chích thẳng collagen vào cơ thể. Điều này có thể gây hại vì có thể xảy ra các phản ứng như: nôn mửa, nóng sốt, ngứa, nổi đỏ, tróc da... hoặc bị đau ở nơi chích.

Ngoài ra, collagen vốn là những protein có kích thước phân tử rất lớn do vậy hầu như không thể thẩm thấu qua da đi tới lớp hạ bì (cấu trúc chính của da) để phát huy tác dụng. Mặt khác, hầu hết các mỹ phẩm đều được quảng cáo có chứa collagen chưa được chứng minh tính hiệu quả.

Một vài sản phẩm được người sử dụng chấp nhận vì trong sản phẩm đó có chứa những chất làm ẩm và một số khoáng chất khác, nên khi đắp lên da vẫn giúp da phần nào cải thiện sự mịn màng. Và chính điều này đã gây lầm tưởng cho một số người là mỹ phẩm collagen rất tốt.

Hơn nữa, chỉ có một số ít sản phẩm được sản xuất với công nghệ cao, phân tử collagen có kích thước nano (siêu nhỏ) giúp collagen thẩm thấu tốt. Tuy nhiên, sản phẩm này khá đắt tiền nên không thể bán đại trà như những lời quảng cáo được.

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, dùng mỹ phẩm, mặt nạ collagen đắp lên mặt chỉ có tác dụng làm da mịn hơn, cải thiện bề mặt da chứ không thể thẩm thấu làm thay đổi cấu trúc da. Vì vậy, sản phẩm làm đẹp chứa collagen quảng cáo chống lão hóa, xóa nếp nhăn, làm da săn chắc… chủ yếu phóng đại để bán hàng.

Một số chuyên gia Nhật Bản cho rằng trào lưu sử dụng collagen chủ yếu được tạo ra từ các quảng cáo giật gân của các hãng mỹ phẩm, đánh vào tâm lý muốn được trẻ đẹp của phụ nữ.

Do đó, thay vì dùng collagen như một thần dược nên ăn uống cân bằng dưỡng chất (ăn nhiều trái cây, rau củ), tập thể dục đều đặn, nghỉ ngủ đầy đủ, sống lạc quan, tâm lý thoải mái, tránh phiền muộn lo âu. Chính các điều vừa kể có tác dụng kỳ diệu hơn là dùng collagen uống hay bôi hàng ngày!

Theo VietQ