Không đậy nắp bồn cầu khi xả nước, chuyên gia cảnh cáo lỗi sai tai hại ai cũng mắc



Đừng coi thường việc đậy nắp bồn cầu mỗi lần xả nước bởi nếu không bạn có thể mắc những căn bệnh nguy hiểm chết người đấy!

Thường xuyên cọ rửa nhà WC và rửa tay sau khi đi vệ sinh là điều chúng ta đều làm để giữ cho ngôi nhà và cơ thể sạch sẽ. Nhưng bạn có biết rằng những điều đó là chưa đủ. Nếu bạn vẫn mở nắp bồn cầu mỗi khi xả nước thì đã đến lúc phải suy nghĩ lại.

khong-day-nap-bon-cau-khi-xa-nuoc-chuyen-gia-canh-cao-loi-sai-tai-hai-ai-cung-mac

Vì sao phải đậy nắp bồn cầu khi xả nước?

Khi xả nước bồn cầu, nước sẽ trôi đi chất thải trong bồn cầu, trộn lẫn với những hạt nhỏ của chất thải chứa vi trùng, vi khuẩn, bắn vào trong không khí.

Theo Realtor.com, đây được gọi là "hiệu ứng bình xịt". Các vi khuẩn được đẩy cao lên 25cm sau khi bồn cầu được giật nước mà không đậy nắp, và một lượng vi khuẩn ít hơn tiếp tục được đẩy lên không khí 90 phút sau khi xả nước. Vi khuẩn này sau đó phát tán ra trên thành bồn cầu, dưới sàn nhà vệ sinh và các bề mặt xung quanh.

khong-day-nap-bon-cau-khi-xa-nuoc-chuyen-gia-canh-cao-loi-sai-tai-hai-ai-cung-mac

Một nghiên cứu của Bệnh viện Leeds cho rằng vi khuẩn có thể bay tới 10 inch trong không khí. Vì vậy, ngoài việc đóng nắp bồn cầu khi xả nước, bạn cũng nên giữ bàn chải đánh răng và khăn mặt ra xa khỏi nhà vệ sinh.

Mặc dù bạn nghĩ việc bàn chải nằm trong không khi đầy những vi khuẩn là không có gì đáng ghê tởm nhưng thực tế chúng có thể khiến bạn bị bệnh về thể chất. Điều này sẽ xảy ra nếu vi khuẩn mà bạn gặp phải là vi khuẩn viêm gan A hay norovirus - gây nhiễm trùng, với các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

"Tốt nhất là mọi người nên đậy nắp bồn cầu mỗi khi xả nước, đặc biệt là nếu nhà tắm đó có nhiều người sử dụng", Philip Tierno, nhà vi sinh vật học của trường ĐH New York chia sẻ.

khong-day-nap-bon-cau-khi-xa-nuoc-chuyen-gia-canh-cao-loi-sai-tai-hai-ai-cung-mac

Mọi người cũng cần phải lưu ý rằng các vi khuẩn cũng tồn tại trên bề mặt sứ của bồn cầu sau nhiều lần xả nước và chúng chỉ thật sự "biến mất" khi bạn đánh chùi nhà vệ sinh (có chất tẩy rửa).

Do đó, đậy nắp bồn cầu mỗi lần xả nước là cần thiết. Còn nếu bạn hay quên, hãy giữ các vật dụng trong nhà tắm như bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn tắm... cách xa toilet.

Vì nhiều vi khuẩn có thể tấn công cơ thể bằng đường miệng nên trước khi sử dụng bàn chải đánh răng, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên ngâm bàn chải đánh răng trong nước súc miệng 20 phút.

Ngoài ra, bạn cũng nên ngậm miệng lại mỗi khi xả nước, rửa tay mỗi khi đi vệ sinh và sử dụng chất tẩy rửa nhà vệ sinh cũng như các biện pháp khác nhằm giảm thiểu mầm bệnh trong phòng tắm.

Theo Eva