Không chỉ phí chăn thả trâu, bò: Mua mới máy gặt cũng phải đóng phí

Ngoài phí chăn thả trâu bò, theo tìm hiểu của phóng viên, tại xã Thiệu Dương (thành phố Thanh Hóa), nông dân khi mua mới máy gặt, đưa máy gặt vào sử dụng cũng phải đóng phí.

Liên quan tới vụ thu phí trâu bò tại Thanh Hóa, tìm hiểu của phóng viên Dân Việt những ngày qua, tại đây, Hợp tác xã Minh Anh không chỉ thu phí trâu bò vô lý mà tới máy gặt, máy lồng của nông dân cũng phải đóng tiền "cọc" cho hợp tác xác này khi muốn đầu tư mới.

Cụ thể, những hộ dân có máy gặt, máy lồng phải đóng 5 triệu đồng thế chấp cho hợp tác xã, ngoài ra mỗi máy còn phải đóng thêm 10%/đầu sào phí dịch vụ.

khong chi phi chan tha trau, bo: mua moi may gat cung phai dong phi hinh anh 1

Ngoài phí chăn thả trâu bò, nông dân đưa máy gặt ra đồng phải đóng phí. Ảnh minh họa

Anh T - nông dân tại xã Thiệu Dương bức xúc nói với phóng viên Dân Việt: “Chúng tôi tự bỏ tiền ra mua máy về phục vụ cho bà con nhưng phải đóng những loại tiền vô lý này cho HTX. Cũng chẳng hiểu được là cái "quy ước đồng điền" mà HTX đưa ra có đúng với quy định của pháp luật hay không nhưng nếu như chúng tôi không đóng tiền, họ sẽ cô lập, thâu tóm hết cả cánh đồng không cho chúng tôi đưa máy gặt ra đồng".

Về việc này, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Giám đốc Hợp tác xã Dương Đình Minh biện lý: “Đối với các hộ có máy gặt, máy lồng thì bắt buộc phải nộp tiền thế chấp. Lý do vì chủ máy mỗi khi đưa máy ra đồng sẽ làm ảnh hưởng đến bờ vùng, bờ thửa và hệ thống mương thủy lợi. Nếu làm hư hỏng bờ vùng, bờ thửa và hệ thống thủy lợi mà không tự sửa chữa, thì chủ máy phải chịu trừ vào khoản tiền đã đặt cọc để HTX sửa chữa bờ vùng, bờ thửa cho nhân dân”.

Người dân xã Thiệu Dương phản ánh về việc bị thu phí chăn thả gia súc. Ảnh: PV

Trước đó, như Dân Việt thông tin, tại địa phương này, mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ phải đóng 100.000 đồng phí đồng cỏ/năm, 300.000 đồng tiền thế chấp. Một gia đình nông dân nuôi từ 3 con trâu, bò trở lên phải bỏ tiền triệu “đặt cọc” cho hợp tác xã. Chuyện lạ đời đang xảy ra tại xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Phóng viên Dân Việt vào cuộc và xác minh có chuyện người dân xã Thiệu Dương đang phải đóng cho HTX Dịch vụ Minh Anh phí đồng cỏ và thế chấp chăn thả gia súc, gia cầm. Cụ thể, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm; thế chấp tiền chăn thả gia súc, gia cầm thu theo từng mức độ khác nhau. Hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng; từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng; từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng.

Theo DanViet