Không chỉ để trang trí, vàng từng được "uống" vì những mục đích kỳ lạ

Vào thế kỷ XVI, ở nước Pháp từng rất thịnh hành trào lưu uống vàng để duy trì vẻ thanh xuân và chữa bách bệnh. Kinh dị hơn, Thành Cát Tư Hãn thậm chí còn dùng vàng để làm điều này với kẻ thù khiến người người phải kinh hãi.

Không chỉ để trang trí, vàng từng được “uống” vì những mục đích kỳ lạ

Dù ở thời kỳ nào và ở đâu đi nữa thì phái đẹp vẫn luôn có sự khát khao đối với việc duy trì một dung nhan diễm lệ. Với sự phát triển của ngành công nghiệp làm đẹp thì phụ nữ bây giờ có rất nhiều sự lựa chọn để giữ làn da tươi trẻ hay một thân hình quyến rũ.

Trong khi đó vào thời xưa, các phi tần Trung Quốc truyền tai bí quyết mài ngọc trai ra uống với trà để trở nên xinh đẹp hơn trước bậc quân vương, còn đối với quý tộc Pháp thì họ lại chọn uống… vàng.

Nữ quý tộc nổi tiếng với vẻ đẹp không tuổi nghiện uống vàng

Không chỉ để trang trí, vàng từng được “uống” vì những mục đích kỳ lạ
Dù đã ở đỉnh cao quyền lực nhưng nữ quý tộc De Poitiers vẫn khao khát có được vẻ đẹp hoàn mỹ.

De Poitiers – nữ quý tộc sống tại Pháp vô cùng nổi tiếng vì nắm trong tay sức mạnh quyền lực gây ảnh hưởng đến tình hình chính trị, văn hóa và nghệ thuật của hoàng gia Pháp thời bấy giờ. Và dù ở đỉnh cao quyền lực như vậy nhưng bà vẫn là một người phụ nữ có những mong ước có vẻ ngoài xinh đẹp như bao phụ nữ khác.

Kỳ lạ ở chỗ thứ De Poitiers sử dụng để duy trì nhan sắc không phải bất cứ vị thuốc dưỡng nhan quý hiếm nào cả mà lại chính là vàng lỏng. Cũng không hiểu việc uống vàng để làm đẹp trở nên phổ biến ở Pháp thời trung đại từ bao giờ nhưng có vẻ lúc đầu chúng chỉ được sử dụng như một biện pháp chữa mụn cóc và lở loét mà thôi. Cho đến khi các nhà luyện kim tìm ra phương án hòa tan vàng bằng nước cường toan thì giới quý tộc liền tin rằng nó có thể chữa bách bệnh, kể cả là bệnh tâm thần hay động kinh.

Không chỉ để trang trí, vàng từng được “uống” vì những mục đích kỳ lạ
Người Pháp thời kỳ này coi vàng như là một thứ thuốc chữa được bách bệnh.

Ngoài Pháp, người Ai Cập cổ đại cũng từng cho rằng vàng là chất chống lão hóa số một. Còn người Trung Hoa ở thế kỷ II và III tin rằng việc uống vàng có thể giúp họ bất tử. Nhưng với những kết luận từ các nghiên cứu ngày nay cho thấy, vàng cũng chỉ là kim loại và việc hòa tan chúng bằng axit càng khiến lượng độc tố thêm nhiều hơn mà thôi.

Một sự thật gây khiếp sợ hơn nữa đó chính là việc Thành Cát Tư Hãn đã dùng vàng nóng chảy để trừng phạt kẻ thù.

Không chỉ để trang trí, vàng từng được “uống” vì những mục đích kỳ lạ
Ép kẻ thù uống vàng nóng chảy là một trong những kiểu tra tấn tàn khốc của Thành Cát Tư Hãn.

Việc ép buộc phạm nhân uống vàng nóng chảy từng là kiểu tra tấn được Pháp đình tôn giáo Tây Ban Nha sử dụng. Nhưng nổi tiếng hơn cả vẫn là câu chuyện Thành Cát Tư Hãn lấy mạng kẻ thù theo cách cực kỳ tàn khốc.

Sử sách kể lại rằng, vào những năm 1200, ông đã 2 lần cử sứ giả đến Ba Tư để nghị hợp tác giao thương. Vậy nhưng đáp lại tấm thịnh tình đó, người đứng đầu Ba Tư bấy giờ lại đem sứ giả đi cạo đầu và cắt cổ. Thành Cát Tư Hãn liền lửa giận bùng lên, quyết san phẳng Ba Tư bằng mọi giá để trả thù.

Cuối cùng, chỉ vì một phút nông nổi dám chọc giận đế chế Mông Cổ hùng mạnh, người đứng đầu Ba Tư đã bị đổ vàng nóng vào cổ họng cho đến chết. Điều này đã trở thành câu chuyện được lan truyền mãi cho đến tận bây giờ.

Quay trở lại với nữ quý tộc De Poitiers, dù được ca ngợi với vẻ đẹp rực rỡ ở tuổi lục thập nhưng bà vẫn nhận phải kết cục sầu thảm khi chết vì nhiễm độc sau 6 tháng uống vàng. Sau này trong cuộc Cách mạng Pháp 1789 – 1799,  mộ De Poitiers bị khai quật và người ta tìm ra nguyên nhân cái chết của bà là do nhiễm độc mãn tính vì uống vàng. Rồi từ đó đến nay, chẳng ai còn nghe về chuyện uống vàng để làm đẹp nữa.

Có thể thấy rằng dù là ở thời kì nào đi nữa, vấn đề giữ gìn nhan sắc trẻ mãi không già vẫn là mối quan tâm của nhiều người. Cũng vì vậy mà đã có nhiều phương pháp làm đẹp hết sức kì dị đã ra đời, kết quả không biết thế nào nhưng hậu quả là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chẳng hạn như nữ quý tộc De Poitiers trên đây. Đâu phải cái gì quý cũng đều tốt đâu, phải không nào?

Ảnh: Internet

Theo Bestie