Không chỉ COVID–19, bà bầu có thể gặp nguy hiểm không kém với bệnh này khi trời lạnh?

COVID-19 đang ảnh hưởng đến nhiều đối tượng khác nhau khiến nhiều phụ nữ mang thai lo lắng. Nhưng theo chuyên gia, không chỉ COVID–19 mà bà bầu còn gặp nguy hiểm không kém với bệnh này trong thời tiết lạnh hiện nay nếu chủ quan.

Dịch viêm phổi cấp COVI-19 bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc), tới nay đã lan ra 28 quốc gia trên thế giới. COVID-19 đang ảnh hưởng đến nhiều đối tượng khác nhau và đã có hàng nghìn người tử vong vì loại virus chưa có thuốc điều trị đặc hiệu này.

Vì tính chất nghiêm trọng của dịch, nhiều phụ nữ mang thai lo lắng. Không ít người lo lắng virus sẽ lây truyền từ mẹ sang con. TS.BS Nguyễn Thị Thu Hà - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, hiện chưa có bằng cớ khoa học chứng minh virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể lây từ mẹ sang con. Nhưng phụ nữ mang thai thuộc vào đối tượng "yếu" dễ chịu tác động của bệnh. 

Khi người mẹ mang thai, miễn dịch thông thường giảm rất dễ nhiễm trùng vì bất kỳ lý do gì chứ không chỉ là COVID-19. Một khi thai phụ nhiễm bệnh truyền nhiễm, việc ảnh hưởng đến thai nhi là rất lớn.

Thời điểm hiện nay, không chỉ COVID–19 mà các loại dịch bệnh đường hô hấp có cơ hội xâm nhập và bùng phát mạnh mẽ như bệnh cúm mùa, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C. Cùng với đó, các bệnh khác cũng dễ xâm nhập cơ thể bà bầu. 

Cơ thể bà bầu thường xuyên ra mồ hôi mà không giữ ấm được như bình thường, dễ mất nhiệt. Mồ hôi tiết ra gặp thời tiết lạnh giá, mưa phùn như hiện nay dễ gây cảm ngược vào trong, nguy hiểm tới sức khỏe bà bầu.

khong-chi-covid–19-ba-bau-co-the-gap-nguy-hiem-khong-kem-voi-benh-nay-khi-troi-lanh

Bà bầu là đối tượng dễ bị các bệnh truyền nhiễm tấn công. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, bệnh cúm khiến bà bầu gặp nguy hiểm không kém dù lành tính cũng không được chủ quan. Trong giai đoạn mang thai, nhiễm cúm nhẹ có thể tự khỏi sau 5 - 7 ngày điều trị thông thường. 

Trường hợp nặng có thể dẫn tới viêm phế quản, sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do virus tấn công sâu vào phổi và đôi khi phải nhập viện do tình trạng nặng của bệnh, với những cá thể biến chứng cúm dẫn tới suy đa phủ tạng và có thể gây tử vong. Người mẹ nhiễm cúm khi mang thai có thể gây dị tật thai nhi, chết lưu. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp mất con chỉ vì cúm.

Trong thời điểm hiện nay khi COVID-19 vẫn đang có những diễn biến bất thường, phụ nữ mang thai cần thực hiện tốt hơn những biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Mọi người cần đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay sạch sẽ thường xuyên, không nên tiếp xúc nơi đông người… Ngay chứng cảm lạnh và cúm lan truyền dễ dàng, cách ngăn ngừa tốt nhất là tránh xa ai có biểu hiện cạm lạnh hoặc cúm.

Để bảo vệ tốt cho cả mẹ và con, chuyên gia khuyến cáo các mẹ bầu cần tiêm phòng cúm. Ngoài ra, bà bầu cũng cần nâng cao thể trạng cơ thể với những thói quen lành mạnh để ngăn ngừa virus, cúm hay cảm lạnh. Một chế độ sinh hoạt điều độ ăn ngủ, tập thể dục khoa học sẽ giúp mẹ bầu nâng cao sức đề kháng và tốt cho thai nhi. Bà bầu nên ăn nhiều trái cây, rau củ, uống nhiều nước, có thể dùng thêm các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C…

Ngoài ra, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bà bầu cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối. Khi ho và hắt hơi mẹ bầu cần che miệng, sau đó rửa sạch tay để tránh siêu vi khuẩn lây lan.

Theo GiaDinh