Khoảnh khắc 'người mẹ khờ' chăm con gái khiến người xem rơi nước mắt

Ngày chuyển dạ, chị Đệ đấm thùm thụp vào bụng, gào khóc, quyết không sinh con. Thế nhưng khi đứa bé chào đời, chị tập nấu cháo, pha sữa, buộc tóc… cho con như một người mẹ bình thường.

Người mẹ "không bình thường”...

Xuất hiện trên mạng xã hội vào ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, bộ ảnh “Người mẹ đặc biệt” của nữ nhiếp ảnh Đỗ Thị Như Ý (SN 1992, ở Quảng Ngãi) khiến người xem xúc động.

Phía sau những bức ảnh ghi lại phút giây bên nhau của 2 mẹ con người phụ nữ thiểu năng là một câu chuyện buồn đến rơi nước mắt.

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Đỗ Thị Như Ý, tác giả của bộ ảnh "Người mẹ đặc biệt".

Trong ảnh, một cách ngờ ngệch, người phụ nữ ngoài 40 tuổi cố gắng vui đùa, chăm sóc bé gái có đôi mắt ánh lên vẻ lanh lợi. Dẫu vậy, người xem vẫn cảm nhận rất rõ niềm vui, hạnh phúc trong vẻ ngờ nghệch ấy của chị.

Như Ý cho biết, nhân vật trong bộ ảnh là chị Lê Thị Đệ (40 tuổi) và con gái 4 tuổi.

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Khoảnh khắc đời thường của hai mẹ con chị Đệ, người phụ nữ thiểu năng và bị lạm dụng và phải sinh con một mình.

Chị Đệ bị thiểu năng từ nhỏ. Lớn lên, chị bị lạm dụng rồi mang thai. Ngày chuyển dạ, chị quyết không sinh con. Thế mà, sau khi đứa bé ra đời, bản năng làm mẹ trỗi dậy. Từ một người phụ nữ không bình thường, không muốn sinh đứa bé, chị Đệ yêu con tha thiết để rồi tự học cách làm mẹ.

Như Ý kể: “Dù đã ngoài 40, tâm trí chị Đệ vẫn chỉ như đứa trẻ lên 3. Ngày chuyển dạ, chị đấm thùm thụp vào bụng gào thét: “Không đẻ, không đẻ. Ai biểu làm đau tao”.

Nhìn chị gào rú trong hoang dại, các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) lo sợ chị sẽ làm hại con mình nên phải tách riêng hai mẹ con”.

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Khi đứa bé ra đời, bản năng làm mẹ trỗi dậy. Từng ngày, chị học cách chăm con.

“Giờ đây, chẳng ai có thể tách rời chị khỏi con của mình. Hàng xóm từ chỗ sợ chị vứt bỏ đứa bé chuyển sang vui mừng vì thấy chị tập nấu cháo, pha sữa cho con.

Mọi người kể rằng, trước đây, 5, 6 ngày, chị mới tắm, gội một lần. Vậy mà có con rồi, chị biết mua xà phòng, sữa tắm, dây buộc tóc...về tắm, gội, buộc tóc cho con mỗi ngày”, nữ nhiếp ảnh kể thêm.

Cũng theo Như Ý, bé gái tên là Lê Thị Hồng nên khi mua gì cho con, chị Đệ cũng chọn thứ có màu hồng. “Hỏi tuổi mình, chị lắc đầu nói không biết nhưng hỏi tuổi bé Hồng, chị nói ngay là 4 tuổi. Thường ngày không ai thấy chị cười. Chị chỉ cười khi chơi với con”, Như Ý chia sẻ.

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Đã ngoài 40 nhưng tâm trí của chị vẫn chỉ như đứa trẻ lên 3. Thế nên, chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng bé Hồng.

... Làm nên điều phi thường

Những ngày đầu sinh nở, chị Đệ chưa biết cách làm mẹ. Thương người phụ nữ côi cút, người dân xung quanh đến giúp, dạy chị cách chăm con. Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, bản năng làm mẹ cùng tình mẫu tử đã giúp chị biết chăm sóc, bảo vệ bé Hồng.

Ở chiều ngược lại, dù mới 4 tuổi, bé Hồng đã rất hiểu chuyện và thương mẹ. Mỗi khi hai mẹ con chơi với nhau, bé thường nói: “Mẹ có tóc bạc, để con nhổ cho”.

Nhà không có giếng, chị Đệ phải sang nhà hàng xóm xách nước về dùng. Mỗi lần chị đi lấy nước, bé Hồng cũng đòi theo để làm thay mẹ.

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Người mẹ này chỉ cười mỗi khi chơi đùa cùng con.

Như Ý kể, cô biết hoàn cảnh của chị Đệ thông qua bài phóng sự trên báo Quảng Ngãi. Hơn thế, tác giả bài viết lại là bạn thân của nữ nhiếp ảnh nên cô biết thêm về hoàn cảnh của mẹ con chị này.

“Tôi rất khâm phục và cảm động trước tình mẫu tử của chị. Trong khi hiện nay vẫn có nhiều người nhẫn tâm bỏ đi máu mủ thì chị Đệ, một người “không bình thường” lại thay đổi vì đứa con của mình”, Như Ý chia sẻ thêm.

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Dù mới 4 tuổi, bé Hồng cũng rất hiểu chuyện, thương yêu người mẹ đặc biệt của mình.

Xúc động trước câu chuyện của chị Đệ, Như Ý quyết định chụp bộ ảnh 2 mẹ con rồi in ra, tặng cho 2 người như một kỷ niệm đẹp. Thế nhưng khi đến nơi, chị Đệ không hợp tác vì sợ nữ nhiếp ảnh sẽ “bắt mất con”. Chị khép nép, lảng tránh và đề phòng cô gái trẻ.

Để thuyết phục, Như Ý dành nhiều thời gian trò chuyện, làm quen với chị Đệ. Cô gái cùng nhân vật nhặt rau, xách nước, chơi cùng bé Hồng... Sau cùng, khi được chị Đệ đồng ý, Như Ý để hai mẹ con sinh hoạt bình thường.

Cô gái quan sát rồi bấm máy ghi lại những khoảnh khắc chị Đệ rửa mặt, buộc tóc cho con, xách nước, nấu ăn, vui chơi cùng chú chó...

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Bé luôn quấn quýt bên mẹ và đòi làm thay mẹ những công việc nặng nhọc. Trong ảnh, bé đi theo chị Đệ xách nước và nói muốn thay mẹ đưa nước về nhà.

Hoàn tất bộ ảnh, Như Ý đặt tên cho các tác phẩm của mình là "Người mẹ đặc biệt". Bởi cô cho rằng, dẫu “không bình thường” nhưng chị Đệ đã làm điều phi thường. Thông qua bộ ảnh, cô gái muốn lan tỏa câu chuyện đẹp về tình mẫu tử của chị Đệ đến nhiều người.

Như Ý nói: “Tôi chụp bộ ảnh vào khoảng đầu tháng 3 và định sẽ đăng ảnh lên facebook cá nhân vào ngày 8/3. Tuy nhiên sau đó, tôi quyết định đăng bộ ảnh vào ngày Ngày Quốc tế hạnh phúc vì muốn chia sẻ niềm hạnh phúc nhỏ của chị Đệ đến với mọi người”.

Khoảnh khắc người mẹ khờ chăm con gái khiến người xem rơi nước mắt - Ảnh 8.
 
Như Ý cho biết, đây là bức ảnh cô thích nhất. Chụp xong, về xem lại, tôi thấy bé gái trong ảnh này như một cánh chim tự do bay lượn và chị Đệ sẽ là chỗ dựa vững chắc của bé”, nữ nhiếp ảnh nói.

“Thông qua bộ ảnh này, tôi cũng hy vọng mọi người sẽ sống tích cực hơn. Hơn thế, tôi mong muốn mọi người sống có trách nhiệm, để không còn phải nghe những thông tin về việc có trẻ em bị bỏ rơi, đánh đập,…”, nữ nhiếp ảnh trẻ tâm sự.

Như Ý thông tin thêm, hai mẹ con rất được người dân và chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ. Hiện, có nhiều nhà hảo tâm liên hệ, giúp đỡ mẹ con chị Đệ.

khoanh-khac-nguoi-me-kho-cham-con-gai-khien-nguoi-xem-roi-nuoc-mat
 
Mỗi ngày, hai mẹ con chị Đệ quấn quýt bên nhau, cùng nhau chơi đùa. Hai mẹ con có một chú chó. Chị Đệ gọi nó mèo để tưởng nhớ con mèo của chị đã mất trước đó.

Như Ý cũng đang tổng kết tiền tài trợ, gửi cho Hội Phụ nữ huyện Mộ Đức để hội làm sổ tiết kiệm cho hai mẹ con.

“Tuy nhiên, điều khiến tôi trăn trở nhất vẫn là việc đi học của bé Hồng gặp nhiều khó khăn. Hiện, bé đã đến tuổi đi mẫu giáo nhưng nhà cách xa điểm trường trong khi chị Đệ không thể đi xe đạp để đưa đón con đi học”, Như Ý cho biết.

Theo VietnamNet