Khoai tây dễ gây chứng tiểu đường cho phụ nữ mang thai

Nghiên cứu mới đây cho biết, phụ nữ ăn nhiều khoai tây, đặc biệt là khoai tây chiên, sau khi mang thai rất dễ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Khoai tây là thực phẩm lành mạnh khi mang thai

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người mẹ và em bé, trong đó nguy cơ sau này có thể mắc bệnh tim hoặc tiểu đường là rất cao.

Khoai tây rất giàu vitamin C và kali, nhưng so với các loại rau khác thì khoai tây có hàm lượng tinh bột và carbohydrate tương đối cao, khiến cho nồng độ đường huyết tăng rất nhanh.

Chuyên gia nghiên cứu của Viện nghiên cứu vệ sinh quốc gia (NIH) tại Rockville đã dựa vào số liệu của “Nghiên cứu sức khỏe y tá II” (Nurses’ Health Study II) để tiến hành nghiên cứu. Đối tượng nghiên cứu vượt quá 115 nghìn người, thời gian điều tra bắt đầu từ năm 1989.

Chuyên gia nghiên cứu kiểm tra 10563 người không mắc chứng tiểu đường thai kỳ hoặc có tiền sử bệnh mãn tính khác, đó là những phụ nữ đang mang thai từ năm 1991 đến năm 2001.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí y học Anh (BMJ), trong 20169 phụ nữ mang thai trong đó thì có khoảng 4%, tương đương với 854 người mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Chuyên gia nghiên cứu điều tra tình hình ăn khoai tây của những phụ nữ này trong một năm trước khi mang thai, đại thể như từ chưa từng ăn hoặc một tháng không ăn một lần đến một ngày sáu lần…

Chuyên gia nghiên cứu sau khi cân nhắc đến các yếu tố khác như tuổi tác, tiền sử bệnh tật… phát hiện, chứng tiểu đường thai kỳ liên quan rất nhiều đến việc ăn khoai tây, đặc biệt là món khoai tây chiên và nướng.

Phụ nữ mang thai nên ăn khoai tây chiên đúng mức để tránh bện tiểu đường

Trong kết luận của báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia nói: “Ăn quá nhiều khoai tây sẽ làm cho nguy cơ tăng cao.”

Bác sỹ khuyến cáo, nếu mắc chứng tiểu đường thai kỳ giai đoạn đầu thì phải thay đổi thói quen ăn uống và vận động. Nhưng nếu nghiêm trọng thì phải điều trị bằng insulin.

Tác giả của nghiên cứu này khuyến cáo, nên chọn các loại rau khác và ngũ cốc nguyên cám để thay cho khoai tây. Hai bữa khoai tây mỗi tuần sẽ được thay thế bằng các loại rau khác hoặc ngũ cốc nguyên cám, như vậy sẽ giảm thiểu được 10% nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Mặc dù có thống kê chứng cứ nhưng chuyên gia nghiên cứu vẫn cho biết, không thể vì vậy mà suy đoán khoai tây liên quan trực tiếp đến chứng tiểu đường thai kỳ.

Theo Lâm Nhi ( vietq )