Khoai tây chiên rất ngon mà cũng rất có hại

Khoai tây chiên được xem là món ăn vặt khoái khẩu của giới trẻ nhưng những mối nguy hại về sức khỏe khi bạn hằng ngày sẽ là rất lớn.

Khoai tây chiên rất ngon mà cũng rất có hại

Làm tăng cân

Món ăn vặt này chứa nhiều chất béo và calo nên có thể làm tăng nguy cơ lên cân và béo phì. Trong 15–20 miếng khoai tây chiên có chứa khoảng 10g chất béo và 154 calo. Mối liên hệ giữa khoai tây chiên và sự tăng cân cao hơn nhiều so với sự tăng cân do các loại thực phẩm khác bao gồm thịt chế biến, đồ uống có đường, thịt đỏ chưa xử lý gây nên. Thừa cân hoặc béo phì còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số dạng ung thư.

Giá trị dinh dưỡng thấp

Khoai tây chiên rất ngon mà cũng rất có hại

Nếu bạn thường xuyên ăn các loại khoai tây chiên như là một phần của chế độ ăn uống hằng ngày, bạn sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu cơ thể cần trong giai đoạn phát triển này. Khoai tây chiên không chứa vitamin, khoáng chất mà chúng thường chiếm chỗ của những thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Làm tăng huyết áp 

Hàm lượng muối trong khoai tây chiên làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. Ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, suy tim, bệnh mạch vành và bệnh thận. 28g khoai tây chiên có chứa từ 120 đến 180 mg muối, vì vậy bạn sẽ tiêu thụ nhiều muối hơn lượng cần thiết khi ăn khoai tây chiên.

Chúng ta nên hạn chế lượng muối tiêu thụ ở mức là 2,3g mỗi ngày. Những người trên 50 tuổi, những người mắc bệnh cao huyết áp, bệnh thận hoặc tiểu đường không nên tiêu thụ trên 1,5g muối mỗi ngày.

Gia tăng lượng cholesterol

Khoai tây chiên rất ngon mà cũng rất có hại

Tiêu thụ khoai tây chiên thường xuyên có thể góp phần làm tăng mức cholesterol do hàm lượng loại chất béo này có trong khoai tây chiên. Hầu hết các loại khoai tây chiên đều được chiên ngập dầu, quá trình này tạo ra chất béo chuyển hóa, loại chất béo nguy hiểm nhất. Ngoài ra, các loại dầu sử dụng để chiên khoai tây thường là chất béo bão hòa, cũng góp phần làm tăng mức độ cholesterol.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy rằng lượng chất béo chuyển hóa trong máu cao có liên quan đến nồng độ cholesterol LDL cao và tăng nguy cơ bệnh tim mạch vành. Mức chất béo chuyển hóa cao trong chế độ ăn có tương quan với lượng cholesterol trong máu cao.

Mặc dù là món ăn vặt ngon miệng nhưng bạn cũng nên tiết chế để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nhé! Thay vào đó hãy chọn những món ăn khác tốt cho sức khỏe hơn như trái cây hay các loại hạt...

Theo Bestie