Khó thở, rối loạn tri giác sau khi uống rượu không rõ loại và nguồn gốc

Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhập hai người đàn ông 28 và 45 tuổi bị ngộ độc rượu, nôn ói, khó thở, rối loạn tri giác sau uống rượu cùng

Thời điểm cuối năm, nhu cầu sử dụng rượu bia gia tăng trong các buổi tiệc tùng, liên hoan, tất niên, cùng với đó là số người nhập viện do say rượu, bia, thậm chí bị ngộ độc rượu cũng tăng cao hơn. Nhiều người cho rằng say rượu không nguy hiểm, thực tế, say rượu chính là biểu hiện của việc bị ngộ độc rượu, tùy mức độ có thể gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Mới đây Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh đã tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ngộ độc do uống rượu. Theo thông tin từ Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh, trước khi nhập viện một ngày, hai bệnh nhân cùng uống một loại rượu không rõ loại và nguồn gốc. Sáng hôm sau, cả hai có biểu hiện nôn ói nhiều lần, mệt, thở nhanh, đến chiều thì rối loạn tri giác, tiếp xúc kém, khó thở nhiều phải nhập viện cấp cứu.

kho-tho-roi-loan-tri-giac-sau-khi-uong-ruou-khong-ro-loai-va-nguon-goc

 Ngộ độc rượu không rõ nguồn gốc Phải nhập viện. Ảnh: BV cung cấp/VnExpress

Các xét nghiệm phát hiện cả hai gặp tình trạng toan chuyển hóa (nhiễm acid máu) nặng, tổn thương thận cấp, tăng kali máu nặng. Nguyên nhân do ngộ độc methanol - một loại cồn được sử dụng trong công nghiệp. Hai bệnh nhân được chỉ định lọc máu cấp cứu, ngăn nguy cơ tử vong và di chứng về sau. Bệnh nhân đáp ứng điều trị, hiện đã ổn định sức khỏe.

Theo các bác sĩ, hai loại cồn phổ biến hiện nay là ethanol và methanol. Methanol thường được sử dụng trong công nghiệp làm sơn, dung môi..., không được sử dụng để làm thức uống như ethanol. Tuy nhiên, rất khó phân biệt hai loại rượu này. Bệnh nhân ngộ độc thường do uống nhầm rượu kém chất lượng pha methanol hoặc uống phải cồn y tế làm giả, với thành phần ethanol bị thay bằng methanol.

Chuyển hóa gây độc của methanol thường xuất hiện và biểu hiện muộn hơn ethanol. Do đó giai đoạn ngộ độc thực sự của methanol dễ bị bỏ sót. Methanol được hấp thu nhanh và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, phần lớn được chuyển hóa qua gan nhưng rất chậm, sau đó methanol được chuyển hóa thành acid formic, tiếp tục chuyển thành formate. Chất này có tác hại gây nhiễm toan chuyển hóa, gây độc với thần kinh, thị giác và các cơ quan khác.

Biểu hiện của ngộ độc methanol thường trải qua hai giai đoạn. Giai đoạn kín đáo có thể từ vài giờ đến 30 giờ đầu. Lúc này triệu chứng ban đầu giống say rượu ethanol thông thường, như ức chế nhẹ thần kinh, an thần, vô cảm nên bệnh nhân thường chủ quan và dễ bỏ qua. Giai đoạn hai, dấu hiệu ngộ độc rõ ràng hơn. Người bệnh có thể mờ mắt, thậm chí mù mắt, lơ mơ, rối loạn tri giác, lẫn lộn, thở nhanh sâu, co giật, hôn mê, suy thận... Vì không được phát hiện và xử trí kịp thời nên tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân này rất cao.

Trước mức độ nguy hại của rượu các bác sĩ khuyến cáo, uống rượu gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe con người. Vì vậy người dân nên tiết chế, điều độ khi uống rượu, tuyệt đối không sử dụng rượu có pha cồn công nghiệp, rượu không rõ nguồn gốc xuất sứ. Khi thấy có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ bóng mây sau vài tiếng uống rượu, người dân cần tới các cơ sở y tế gần nhất khám ngay. Đặc biệt khi tiếp nhận người bệnh nghi ngờ ngộ độc Methanol, nhân viên y tế phải chuyển người bệnh tới ngay những trung tâm y tế có khả năng hồi sức và lọc máu sớm nhất khi có thể.

Theo VietQ