Khí amoniac bị rò rỉ ở nhà máy nước đá độc hại thế nào?

Vào đêm 9/12 một nhà máy nước đá nằm trên quốc lộ 13 thuộc khu 9, phường Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã bị rò rỉ khí amoniac khiến người dân phải di tản.

Cụ thể, theo tin tức trên báo Lao động, vào thời điểm trên, khi công nhân đang làm việc trong nhà máy sản xuất nước đá ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương thì ngửi thấy mùi nồng nặc rất khó chịu, họ liền tháo chạy ra ngoài và tri hô người dân xung quanh.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực nhà máy nước đá thì mùi hôi nồng nặc khó chịu từ nhà máy nước đá bay sang nhà dân và các dãy trọ xung quanh. Trước tình trạng này buộc người dân phải tạm di chuyển ra khỏi khu vực sống để đảm bảo an toàn.

khi-amoniac-bi-ro-ri-o-nha-may-nuoc-da-doc-hai-the-nao

 Người dân phải di tản vì nhà máy nước đá bị rò rỉ amoniac 

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương đã huy động hàng chục chiến sĩ đến hiện trường xử lý vụ việc. Đến 0h sáng 10/9, lực lượng cảnh sát PCCC phải đeo mặt nạ vào hiện trường để khắc phục việc rò rỉ khí amoniac.

Theo lực lượng cảnh sát, do vụ việc được phát hiện sớm nên người dân kịp thời di tản, chưa có ai bị ngộ độc bởi khí rò rỉ.

Được biết, amoniac được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp. Trường hợp bị ngộ độc khí amoniac bị ảnh hưởng nặng hơn với khí gas.

Trước đó vào tháng 7/2018, tại địa bàn phường Hiệp An cũng đã xảy ra vụ rò rỉ khí amoniac khiến gần 20 công nhân làm việc tại đây phải nhập viện cấp cứu.

Nói tới tác hại khi hít phải khí amoniac, báo VnExpress đưa tin, amoniac (NH3) là chất hóa học tự nhiên trong bầu không khí, như một hóa chất nhân tạo cần thiết cho cuộc sống và sản xuất. Ở nhiệt độ phòng, amoniac là khí không màu, có mùi hăng khai và nhẹ hơn không khí, dễ dàng hòa tan trong nước. Con người hấp thu khoảng 18 mg amoniac mỗi ngày từ đạm, thực phẩm, không khí, nước. Hít phải amoniac nồng độ cao gây bỏng niêm mạc mũi, cổ họng, suy hô hấp.

Ngoài ra, nếu tiếp xúc với amoniac đậm đặc, da, mắt, họng, phổi có thể bị bỏng rất nặng. Những vết bỏng có thể gây mù vĩnh viễn, bệnh phổi, hoặc tử vong. Đặc biệt nếu nuốt phải khí amoniac này ở dạng đậm đặc có thể bỏng ở miệng, cổ họng và dạ dày, đau dạ dày nghiêm trọng, nôn. 

Biểu hiện khi bị ngộ độc khí aminiac có thể ho, đau ngực (nặng), đau thắt ngực, khó thở, thở nhanh, thở khò khè. Chảy nước mắt và đốt mắt, mù mắt, đau họng nặng, đau miệng, môi sức... Khi có dấu hiệu trên người dân cần tới ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Theo VietQ