Khẩn cấp tìm một người nước ngoài bỏ trốn khỏi bệnh viện ở Đà Nẵng

Sáng 30-3, Bệnh viện 119 xác nhận đã báo thông tin lên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng và Công an quận Sơn Trà về một trường hợp người nước ngoài bỏ trốn khi đang nhập viện, có biểu hiện triệu chứng ho, khó thở.

khan-cap-tim-mot-nguoi-nuoc-ngoai-bo-tron-khoi-benh-vien-o-da-nang

Đà Nẵng thông báo tìm kiếm một bệnh nhân người nước ngoài bỏ trốn khỏi bệnh viện - Ảnh: X.HÙNG

Theo đó sự việc vừa xảy ra sáng nay (30-3), sau khi nữ bệnh nhân này được xe cấp cứu đưa đến Bệnh viện 119.  Theo tờ khai y tế, nữ bệnh nhân trên tên Danielle Smith (29 tuổi, quốc tịch Mỹ). Người này nhập cảnh vào Việt Nam ngày 13-2-2020 từ Đài Loan. 

Trước đó vào tháng 1, người này cũng từng đi qua Trung Quốc.

Trong tờ khai y tế thì từ khi nhập cảnh vào Việt Nam ngày 13-2, người này chỉ ở quận Sơn Trà là chủ yếu. Sáng 30-3, người này có triệu chứng đau đầu, ho, khó thở (giống triệu chứng COVID-19) nên được xe cấp cứu 115 đưa đến bệnh viện 199.

"Trong lúc đang lấy lời khai dịch tễ thì người này bất ngờ bỏ trốn. Chúng tôi đã thông báo ngay sự việc cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng và Công an quận Sơn Trà" - đại diện bệnh viện 199 cho biết.

Theo miêu tả của các nhân viên y tế thì người bỏ trốn này da đen, cao hơn 1,7m. 

Đơn vị này cũng khuyến cáo người dân nếu gặp người này cần báo ngay cho Trung tâm Y tế quận Sơn Trà.

Trường Trung

Theo Tuổi trẻ

----------

Xem thêm:

Hướng dẫn chi tiết cách ly tại khách sạn theo hình thức tự chi trả

 

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về việc cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng chống dịch COVID-19 do người cách ly tự nguyện chi trả.

Ngày 20/3, Bộ Y tế đã ra Quyết định 1246/QĐ-BYT ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch COVID-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả” nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Hướng dẫn dành cho đối tượng cách ly là người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, có nguyện vọng chuyển sang các ly tập trung tại khách sạn trên cùng địa bàn và tự nguyện chi trả chi phí lưu trú, các dịch vụ liên quan của khách sạn.

huong-dan-chi-tiet-cach-ly-tai-khach-san-theo-hinh-thuc-tu-chi-tra

(Ảnh minh họa)

Bộ Y tế yêu cầu khách sạn chỉ phục vụ mục đích cách ly phòng chống dịch COVID-19, không phục vụ các mục đích khác. Và phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu như: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng, an ninh, thuận tiện cho việc đi lại.

Thời gian cách ly 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh hoặc từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Hướng dẫn chi tiết cách ly tại khách sạn theo hình thức tự chi trả

Tại các khách sạn được làm cơ sở cách ly cần yêu cầu cụ thể về trạm gác có bảo vệ trực 24/24 (do lực lượng công an, dân phòng địa phương đảm nhiệm).

Tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khách sạn; đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “KHÔNG NHIỆM VỤ MIỄN VÀO”. Trong khách sạn cần thiết lập một lối ra, vào phân khu cách ly bằng hàng rào mềm.

Bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay. Có thùng đựng rác có nắp đậy, có đạp chân. Điểm khử khuẩn phương tiện vận chuyển cần được bố trí gần cổng ra vào khách sạn.

Tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính.

Bố trí phân khu/tầng dành cho người được cách ly cần chọn khu vực biệt lập, dễ quan sát, dễ tiếp cận; xa các khu vực chức năng của khách sạn như: lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, khu giặt là, nhà bếp, nhà ăn...

Cơ sở cách ly y tế tập trung chịu trách nhiệm thông báo để người được cách ly đăng ký cách ly y tế tập trung tại khách sạn nếu có nhu cầu.

Cơ sở căn cứ vào đơn đăng ký của người được cách ly phối hợp với khách sạn để lập và thống nhất danh sách người đăng ký cách ly tại khách sạn, hồ sơ theo dõi sức khỏe của người được cách ly.

Cơ sở cách ly tập trung chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục cần thiết với khách sạn; thực hiện khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi cơ sở cách ly tập trung; đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo; hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển.

Đặc biệt, khách sạn sẽ thông báo công khai giá dịch vụ cho người đăng ký cách ly và thực hiện thanh toán chi phí lưu trú, các dịch vụ khác của khách sạn bằng hình thức trực tuyến sau khi kết thúc quá trình cách ly.

Sau khi kết thúc nhiệm vụ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, thành phố ban hành hoặc ủy quyền ban hành quyết định kết thúc nhiệm vụ cho khách sạn và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung cho người được cách ly.

Đối với các đối tượng cách ly ở khách sạn

Người đang thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung và người được phân luồng phải cách ly y tế tập trung tại cửa khẩu, sân bay có nguyện vọng chuyển sang cách ly tập trung tại khách sạn trên cùng địa bàn thì tự nguyện chi trả chi phí lưu trú và các dịch vụ liên quan của khách sạn.

Người cách ly cần phải nghiêm chỉnh chấp hành việc cách ly y tế theo quy định cách ly và nội quy của khách sạn.

Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển.

Không tụ tập nói chuyện, ngồi ăn chung, tổ chức các trò chơi trong phòng, hành lang, ngoài sân trong phân khu cách ly…

Theo GiaDinhVietNam

-----------

Xem thêm:

+Hạ Long: Ra đường sau 22 giờ không lý do, hàng chục người bị đưa về khu cách ly

+Chính thức: WHO chọn Malaysia thử nghiệm thuốc mới để điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh Covid-19

+Người Vũ Hán 'cạn nước mắt' nhận tro cốt thân nhân