Khám phá bên trong thị trấn có 150 cô dâu Việt ở Trung Quốc

Một thị trấn ven biển ở Trung Quốc trở thành nơi cư trú của 146 phụ nữ từ Việt Nam. Họ đến đây thông qua những trung tâm mai mối để đối mặt với cuộc sống bấp bênh.

Một phụ nữ Việt Nam 27 tuổi trong bộ áo dài truyền thống đi trên con đường thị trấn Yanxi, thành phố Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Cô là một trong 146 cô dâu Việt đã đến thị trấn trong những năm gần đây thông qua các trung tâm mai mối, ở Trung Quốc

Khí hậu ôn hòa và cuộc sống sung túc là hai yếu tố khiến Yanxi trở thành điểm đến cho những cô dâu Việt. Theo ước tính của Chính phủ Trung Quốc, đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 30 triệu nam giới đến tuổi kết hôn không thể lấy vợ do cuộc khủng hoảng mất cân bằng giới tính. Chính sách kế hoạch hóa gia đình và nạn nạo phá thai theo giới tính khiến tỷ lệ giới ở trẻ sơ sinh của Trung Quốc là 118 bé trai/100 bé gái.

Chính phủ Trung Quốc ước tính hơn 100.000 phụ nữ Việt đang sống trên toàn đất nước. Họ chủ yếu kết hôn với đàn ông nông thôn. Chỉ khoảng gần một nửa các đôi vợ chồng như thế có giấy đăng ký kết hôn. 

Một phụ nữ đến thị trấn Yanxi năm năm trước đã mở một cửa hàng bán các loại hàng hóa Việt Nam. Cửa hàng là nơi các cô dâu Việt gặp gỡ nhau trong khi con cái của họ chơi đùa.

Bàn tay mất ngón vì tai nạn trong khi làm việc tại nhà máy của một phụ nữ Việt. Hầu hết họ không có hộ khẩu. Trong nhiều trường hợp gia đình nhà chồng không nhập hộ khẩu cho họ, đồng nghĩa với việc họ không thể nhận trợ cấp an sinh xã hội. Họ cũng không thể tìm việc vì các nhà tuyển dụng sợ rằng họ đang cư trú bất hợp pháp.

Một trong số ít phụ nữ Việt tìm được việc làm trong thị trấn Yanxi. Họ đối mặt với nhiều rủi ro từ những trung tâm mai mối. Một số trung tâm thực chất là vỏ bọc của bọn buôn bán người. Sau khi hứa hẹn đưa những phụ nữ nước ngoài đến Trung Quốc để làm việc, chúng đẩy họ vào cuộc hôn nhân mà họ không mong đợi. Những cô gái mà chúng lừa thường trốn về nhà hoặc đến các tỉnh khác trên khắp Trung Quốc.

Tấm hộ chiếu của một phụ nữ Việt. Cô đang nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận thường trú (hay thẻ xanh) dành cho những người đã sống 5 năm tại Trung Quốc, có nhà riêng hoặc hợp đồng lao động. Tuy nhiên, đến nay chính quyền thành phố Chương Châu mới chỉ cấp thẻ xanh cho gần 10 trường hợp. 


Người đàn ông 46 tuổi bế con gái. Là người điếc, ông đã trải qua 5 cuộc hôn nhân thất bại. Hai người vợ Việt Nam gần đây nhất của ông đã bỏ đi, nhưng ông vẫn đang lên kế hoạch tìm người vợ mới. Các trung tâm mai mối thường nói với các cô dâu rằng họ có thể quay lại Việt Nam nếu không thấy vừa lòng về chồng. 
 

 Theo Zing/Một thế giới