Kem đánh răng từ dầu dừa ngừa sâu và làm trắng răng an toàn, hiệu quả hơn kem thông thường

Dầu dừa được chứng minh có đặc tính kháng khuẩn và mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho răng miệng, là phương pháp thay thế hiệu quả cho các loại kem đánh răng thông thường.

Dầu dừa là một loại dầu ăn được chiết xuất từ cùi quả dừa tươi và là một trong những nguồn dinh dưỡng giàu chất béo bão hòa nhất. Tuy nhiên, loại chất béo trong dầu dừa lại rất đặc biệt vì được cấu thành từ các medium-chain triglycerides (MCT), chất béo trung tính chuỗi trung bình.

MCT được chuyển hóa rất khác biệt so với các axit béo chuỗi dài khác được tìm thấy trong hầu hết các thực phẩm. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng loại chất béo này có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm ẩn như làm sạch và tẩy trắng răng, đồng thời còn giúp ngăn ngừa bệnh sâu răng.

Kem đánh răng từ dầu dừa ngừa sâu và làm trắng răng an toàn, hiệu quả hơn kem thông thường

Vì sao dầu dừa tốt cho răng? 

- Diệt các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng

Axit lauric, một loại axit béo chuỗi trung bình, chiếm đến khoảng gần 50% chất béo chứa trong dầu dừa. Thực tế, loại dầu này là nguồn giàu axit lauric nhất. Nhờ có axit lauric mà dầu dừa rất tốt cho sức khỏe răng miệng.

Một nghiên cứu đã được thực hiện để thử nghiệm về khả năng tiêu diệt và chống lại vi khuẩn của hơn 30 loại axit béo khác nhau. Kết quả là axit lauric chính là loại axit béo có hiệu quả diệt trừ vi khuẩn cao nhất.

Loại axit này có khả năng tấn công các vi khuẩn có hại sinh sống trong khoang miệng, nguyên nhân gây nên tình trạng sâu răng, viêm nướu và hơi thở có mùi. Do đó, axit lauric đặc biệt có tác dụng rất tốt trong việc giúp loại trừ các vi khuẩn khoang miệng có tên là Streptococcus mutans, tác nhân hàng đầu gây nên chứng sâu răng.

Kem đánh răng từ dầu dừa ngừa sâu và làm trắng răng an toàn, hiệu quả hơn kem thông thường

- Giảm tích tụ mảng bám để ngăn ngừa viêm nướu

Bệnh viêm nướu, hay còn được gọi là viêm lợi, liên quan đến tình trạng nướu bị sưng viêm. Nguyên nhân chính gây nên bệnh này chính là sự tích tụ của các mảng bám trên bề mặt răng, vốn do các vi khuẩn gây hại bên trong khoang miệng gây ra.

Trong một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, dầu dừa có khả năng làm giảm tình trạng tích tụ mảng bám trên răng, đồng thời phòng ngừa bệnh viêm nướu.

Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện chỉ cần súc miệng bằng dầu dừa dầu dừa trong 7 ngày, lượng mảng bám tích tụ trên răng giảm đi đáng kể, và kết quả rất khả quan sau 30 ngày thực hiện.

- Tiêu diệt các loại vi khuẩn gây ra bệnh sâu răng

Dầu dừa có thể tấn công Streptococcus mutan và Lactobacillus, 2 nhóm vi khuẩn chính gây ra tình trạng sâu răng. Một số nghiên cứu phát hiện dầu dừa có hiệu quả tiêu diệt vi khuẩn tương tự như chlorhexidine, một chất hoạt tính được sử dụng trong rất nhiều sản phẩm nước súc miệng.

Vì những lý do này, dầu dừa được sử dụng như một loại nước súc miệng hằng ngày để loại bỏ các vi khuẩn gây ra bệnh sâu răng.

Cách sử dụng dầu dừa trong chăm sóc răng miệng

Đối thoại với chuyên gia ATTP Vũ Thế Thành: Dầu dừa - "thần dược" đến đâu?

- Súc miệng bằng dầu dừa

Thực tế, việc súc miệng bằng dầu dừa đã bắt nguồn ở Ấn Độ cách đây hàng ngàn năm. Hoạt động này yêu cầu bạn phải sục đảo dầu quanh khắp khoang miệng từ 15-20 phút.

Nói cách khác, dầu dừa được sử dụng như một loại nước súc miệng thông thường.

+ Cho một thìa dầu dừa vào trong miệng

+ Sục đảo dầu khắp khoang miệng từ trong ra ngoài, trong vòng từ 15 -20 phút

+ Nhổ dầu dừa vào thùng rác thay vì bồn rửa mặt vì dầu dừa dễ đóng cứng lại gây tắc nghẽn

+ Đánh răng cùng kem đánh răng như bình thường và súc miệng lại với nước

Trong suốt khoảng thời gian súc miệng cùng dầu dừa, các axit béo sẽ tấn công và hút ra các vi khuẩn trong khoang miệng, đồng thời tẩy sạch các mảng bám trên bề mặt răng. Do đó, bạn nên súc miệng bằng dầu dừa vào buổi sáng, trước khi bạn ăn hoặc uống nước.

Kem đánh răng từ dầu dừa ngừa sâu và làm trắng răng an toàn, hiệu quả hơn kem thông thường

- Làm kem đánh răng bằng dầu dừa

Dầu dừa có rất nhiều công dụng hữu ích, trong đó bao gồm cả việc bạn có thể sử dụng loại dầu thiên nhiên này như kem đánh răng. Dưới đây là công thức làm loại kem đánh răng

+ Nguyên liệu: 1/2 chén dầu dừa nguyên chất, 2 thìa baking soda, 10–20 giọt tinh dầu bạc hà hoặc quế.

+ Cách làm: Đun nóng dầu dừa cho đến khi dung dịch đặc lại. Cho baking soda vào và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh và có độ kết dính. Tiếp đó cho tinh dầu vào và khuấy đều.

+ Bảo quản: Cho hỗn hợp kem đánh răng vào trong hộp kín.

+ Sử dụng: Mỗi khi sử dụng, lấy một chút hỗn hợp lên bằng bàn chải đánh răng. Chải răng trong vòng 2 phút trước khi súc miệng lại với nước.

Theo Ttvn