iPhone sẽ đắt hơn nhiều vì phải gánh mức thuế này

iPhone sắp bị đánh thuế nhập khẩu 15% của Mỹ, bắt đầu từ Chủ nhật tuần này.

Chủ nhật tới, ngày 15/12, nhiều hàng hóa khác của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với thuế nhập khẩu 15% của Mỹ, bao gồm cả iPhone của Apple. Đây là mức thuế quan mà Tổng thống Mỹ - Donald Trump áp đặt vào thuế nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc như một động thái “trả đũa”. Tuy nhiên, kết quả là Trung Quốc không hề bị tổn hại mà các công ty và người tiêu dùng Mỹ phải trả thuế.

iphone-se-dat-hon-nhieu-vi-phai-ganh-muc-thue-nay

iPhone sắp phải gánh mức thuế 15%.

Apple là một ví dụ. Công ty thiết kế các sản phẩm của mình ở Mỹ nhưng các nhà sản xuất phần lớn lại ở Trung Quốc. Do đó, khi các thiết bị này được chuyển đến Mỹ, chúng bị chính phủ Mỹ đánh thuế. Apple có thể quyết định gánh tất cả hoặc chịu một phần thuế. Cho đến nay, hãng này đã phải gánh mức thuế quan đối với các sản phẩm như Apple Watch. Điều đó làm giảm biên lợi nhuận của công ty trên các sản phẩm bị ảnh hưởng. Các công ty khác đã quyết định chuyển một số hoặc tất cả các chi phí bổ sung cho khách hàng của mình dưới dạng giá bán cao hơn.

Apple phụ thuộc rất nhiều vào mức thuế có hiệu lực vào tuần tới

iPhone và các sản phẩm khác phải đối mặt với thời hạn 15/12 (lùi từ thời điểm ban đầu - tháng 9). Hôm nay, công ty chứng khoán Wedbush đã trao đổi với khách hàng rằng Apple đang đứng trên ranh giới vào ngày 15/12. Nhà phân tích Dan Ives cho hay, khoảng 40% số iPhone được bán trên toàn cầu đến từ Mỹ. Nếu thuế quan có hiệu lực vào ngày 15/12, điều đó sẽ dẫn đến mức suy giảm 4% thu nhập tài chính năm 2020 trên mỗi cổ phiếu của Apple.

Đến thời điểm này, câu hỏi đầu tiên và quan trọng đối với các nhà đầu tư là liệu Apple có gánh mức thuế này từ iPhone và các phần cứng khác (Mac, iPad, AirPods) được sản xuất từ ​​nhà máy Foxconn hàng đầu của Trung Quốc hay không. Hay sẽ trực tiếp chuyển chi phí sang người tiêu dùng, dù sẽ làm giảm nhu cầu mua iPhone ở Mỹ.

iphone-se-dat-hon-nhieu-vi-phai-ganh-muc-thue-nay

iPhone 11 Pro Max.

Trung Quốc hy vọng rằng vẫn còn thời gian để đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ trước khi mức thuế quan tiếp theo có hiệu lực. Theo Reuters, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc - Ren Hongbin cho biết: "Về câu hỏi đàm phán và đàm phán thương mại Trung Quốc-Mỹ, chúng tôi mong muốn cả hai bên có thể, trên nền tảng bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy đàm phán và xem xét lợi ích cốt lõi của nhau, đạt được thỏa thuận thỏa mãn tất cả các bên càng sớm càng tốt. "

"Giai đoạn một" của thỏa thuận có khả năng sẽ ngăn cả hai bên tăng cường thuế quan và các hạn chế thương mại khác. Phía Mỹ muốn Trung Quốc cam kết mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và đồng ý tuân theo các quy tắc nhất định về sở hữu trí tuệ và tiền tệ. Thêm nữa, Mỹ cũng muốn Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính. Mặt khác, phía Trung Quốc đang yêu cầu Mỹ xóa bỏ thuế quan trước đây đối với 375 triệu USD hàng hóa và hủy bỏ thuế quan đối với 156 triệu USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 15/12.

Vào tuần trước, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng - Lawrence Kudlow cho biết mặc dù cả hai bên đang liên lạc thường xuyên nhưng vẫn chưa có kế hoạch nào cho các cuộc đối thoại trực tiếp. Nói cách khác, tình hình vẫn còn diễn biến khá phức tạp và bất cứ điều gì cũng đều có thể xảy ra trước khi Chủ nhật tới.

Theo DanViet