Indonesia chặn bắt tàu cá Trung Quốc, phát hiện th.i th.ể đông lạnh

Giới chức Indonesia hôm 8-7 chặn 2 tàu cá Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Riau, sau khi nhận được thông tin về cái chết của một thuyền viên nước nhà trên một trong hai con tàu này.

Theo The Jakarta Post, nạn nhân được xác định là AH và thi thể của người này được phát hiện trong tủ đông của tàu cá Lu Huang Yuan Yu 117. Có thông tin cho rằng AH là nạn nhân bị buôn người.

Cảnh sát trưởng quần đảo Riau, ông Aris Budiman, cho biết giới chức nhận được một cuộc điện về AH từ gia đình của anh vào ngày 29-6. Gia đình của AH cho biết anh làm việc trên tàu Lu Huang Yuan Yu 117 và họ lo ngại anh đã thiệt mạng vì không liên lạc được.

"Chúng tôi nhận được thông tin về vị trí của tàu Lu Huang Yuan Yu 117 vào sáng nay. Sau đó, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm con tàu này với sự phối hợp của Hải quân Indonesia, Tổng cục Hải quan và Tiêu thụ Đặc biệt Indonesia, Cơ quan An ninh Hàng hải và cảnh sát biển Indonesia. Chúng tôi tìm được con tàu vài giờ sau đó" – ông Aris cho biết hôm 6-7.

indonesia-chan-bat-tau-ca-trung-quoc-phat-hien-th-i-th-e-dong-lanh

Tàu cá Lu Huang Yuan Yu 117 của Trung Quốc. Ảnh: The Jakarta Post

Tàu Lu Huang Yuan Yu 117 và Lu Huang Yuan Yu 118 đều bị bắt tại vùng biển quanh đảo Nipah. Giới chức Indonesia phát hiện 10 thuyền viên Indonesia trên tàu Lu Huang Yuan Yu 117, cùng với 15 thuyền viên Trung Quốc và 8 thuyền viên Philippines. Giới chức Indonesia cũng đang điều tra sự liên quan của Lu Huang Yuan Yu 118 trong vụ việc.

Ông Aris cho biết thêm giới chức đang điều tra mối liên hệ của vụ việc mới đây với những vụ việc tương tự liên quan đến tàu Trung Quốc.

Trong khi đó, Tư lệnh Căn cứ Hải quân Tanjung Pinang Indarto Budiaro khẳng định có "những nghi ngờ mạnh mẽ" rằng cả 2 tàu cá trên liên quan đến hoạt động buôn người, rửa tiền và tra tấn.

indonesia-chan-bat-tau-ca-trung-quoc-phat-hien-th-i-th-e-dong-lanh

Ảnh chụp từ đoạn video được chia sẻ hồi tháng 5 trên mạng xã hội Facebook liên quan đến tàu cá Lu Qing Yuan Yu 623. Ảnh: The Korea Times

Trước đó, vào tháng 5, một đoạn video được chia sẻ lên mạng xã hội Facebook cho thấy một nhóm thủy thủ của tàu cá Trung Quốc Lu Qing Yuan Yu 623 ném thi thể của một thuyền viên Indonesia xuống biển. Trước vụ việc này, người dân Indonesia từng giận giữ về cái chết của 4 thuyền viên nước nhà trên một tàu cá khác của Trung Quốc.

Theo dữ liệu của tổ chức Destructive Fishing Watch (Indonesia), trong giai đoạn từ tháng 11-2019 đến tháng 6-2020, 30 thuyền viên Indonesia trên các tàu cá Trung Quốc có thể đã bị ngược đãi, trong đó có 7 người thiệt mạng và 3 người mất tích.

Theo NLD

----

Xem thêm:

+Trung Quốc: Vỡ đê sông Trường Giang, 9.000 người dân vội sơ tán

+TS. Nguyễn Chí Hiếu chỉ ra 5 điểm mấu chốt để đầu cơ vàng kiếm lời trong thời điểm này

+Vụ cháy tiệm cầm đồ ở Bình Dương: Người tình s.át h.ại 2 mẹ con "vợ hờ" rồi ph.óng h.ỏa

----