Hyundai Elantra bị triệu hồi do lỗi phanh ABS có thể gây cháy nổ

Hyundai đã ra thông báo triệu hồi 429.686 xe Elantra thế hệ thứ 4 tại thị trường Mỹ do lỗi mô-đun hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể dẫn tới hỏa hoạn.

Theo thông báo của hãng xe Hàn Quốc, mô-đun ABS trên gần 430.000 xe Hyundai Elantra thế hệ thứ 4 (sản xuất trong khoảng thời gian từ 26/08/2005 đến 23/11/2010, từ 21/06/2007 đến 06/12/2010 với mẫu Elantra Touring) có thể bị hơi ẩm xâm nhập, gây ra hiện tượng đoản mạch cho hệ thống điện và làm tăng nguy cơ xe bị bốc cháy. Đặc biệt, do mô-đun ABS vẫn được bật kể cả khi xe đã tắt máy nên đám cháy có thể xảy ra ngay cả khi xe đã dừng đỗ.

hyundai-elantra-bi-trieu-hoi-do-loi-phanh-abs-co-the-gay-chay-no

Để ngăn chặn nguy cơ hỏa hoạn này, Hyundai cho biết sẽ lắp đặt một rơ-le giúp ngắt mô-đun khi xe tắt máy. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết Hyundai vẫn chưa xác định được lý do vì sao hơi ẩm có thể lọt vào mô-đun ABS. Điều đó đồng nghĩa với hiện tượng đoản mạch vẫn có thể xảy ra khi xe di chuyển. Hyundai cũng cho biết sẽ bồi thường tiền mặt đối với những chủ xe đã chủ động khắc phục lỗi này trước đó.

Theo phát ngôn viên của Hyundai Michael Stewart, các tài xế có thể phát hiện những dấu hiệu của hiện tượng đoản mạch khi đang có mặt trên xe như các tiếng ồn hoặc đèn báo ABS bật sáng trên bảng đồng hồ.

Việc triệu hồi dự kiến bắt đầu từ tháng 4 năm nay. Tại Việt Nam Elantra là mẫu xe có doanh số khá tốt, thế hệ thứ 4 là hàng nhập khẩu nguyên chiếc. Để đảm bảo an toàn, chủ xe Elantra đời 2006 đến 2011 nên tới các đại lý Hyundai trên toàn quốc kiểm tra, bảo dưỡng, khắc phục sự cố nếu có.

Hiện tại, hãng xe Hàn Quốc cho biết họ vẫn chưa nhận được báo cáo nào về các trường hợp bị thương tích hay tai nạn liên quan đến lỗi trên. Tuy nhiên, NHTSA cho rằng đã có ít nhất ba chiếc xe bị cháy khoang động cơ có thể do lỗi mô-đun ABS.

Theo DanViet