Hồng quân rừng đỏ thẫm, mẹ con ăn tươi, bố ngâm rượu thơm

Những ngày cuối tháng 5 âm lịch, những mẻ hồng quân núi đầu mùa được chuyển về thành phố bán rất hút khách mua dù có giá 80.000 đồng/kg.

Mấy hôm nay chị P.H. ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội bắt đầu rao bán trên facebook loại quả được nhiều người coi là cherry Việt. Đó chính là quả hồng quân núi hay còn gọi là quả mận quân, quả bồ quân.

Chị P.H. tiết lộ, khoảng 1 tháng nữa, những trái hồng quân núi mới chính thức vào mùa. Mùa hồng quân thường bắt đầu từ tháng 7 âm lịch năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau.

Do hồng quân mọc hoang tự nhiên, hoặc được người dân vùng núi trồng xen canh trong những tán rừng hay ở vùng đồi núi cao không được tưới nước, nên loại quả này cho trái theo điều kiện tự nhiên. Vì sinh trưởng và phát triển mạnh nên loại cây này rất sai quả.

hong-quan-rung-do-tham-me-con-an-tuoi-bo-ngam-ruou-thom
 
Quả hồng quân nhìn như trái nho

Quả hồng quân núi có hình dạng giống như quả nho. Khi còn xanh, quả có màu đỏ tươi, khi chín chuyển sang màu đỏ sẫm (tím). Lúc ăn có vị chua ngọt. Vỏ mỏng, hạt ít, thơm ngọt. Đặc biệt, do phát triển dưới tán rừng và ở vùng đồi núi cao nên loại quả này không có sâu, không phải phun thuốc, chị P.H. cho hay.

Hồng quân núi đầu mùa nên giá thành khá đắt đỏ. Hiện chị P.H. bán với giá 79.000 đồng/kg. Tuy mức giá cao gấp nhiều lần các loại quả dân dã khác, nhưng bồ quân vẫn được nhiều người thành phố mua về ăn hoặc ngâm rượu. Khi chính vụ, giá loại quả này sẽ giảm còn 40.000-50.000 đồng/kg, tùy loại lớn nhỏ. Nếu mua tại vườn rừng của gia đình thì rẻ hơn, khoảng 30.000-35.000 đồng/kg.

"Do gửi từ Nghệ An lên Hà Nội bán nên mình buộc phải đẩy giá lên một chút vì chi phí vận chuyển đắt. Nhưng dù vậy, nhiều người Hà Nội sành ăn vẫn thích loại trái cây sạch, không có hóa chất bảo quản này”, chị P.H nói.

Ngoài các loại quả mùa hè như dưa hấu, vải, nhãn, chôm chôm, bơ... thì mỗi ngày, chị P.H. bán được khoảng 30-40kg hồng quân núi. “Vì hồng quân nhà mình khách đặt hôm nào mới hái hôm ấy và gửi xe ra Hà Nội luôn nên hầu hết quả đều chín tới, không bị dập nát. Do đó, khách nào cũng thích". Ngoài ăn trực tiếp, khách còn đặt mua vài kg đến cả yến để ngâm rượu hồng quân.

hong-quan-rung-do-tham-me-con-an-tuoi-bo-ngam-ruou-thom
 
hong-quan-rung-do-tham-me-con-an-tuoi-bo-ngam-ruou-thom

Chị Trần Thị Hạnh, 40 tuổi ở Yên Lãng, Hà Nội nhớ như in về lần đầu được ăn trái hồng quân núi là khi chị vào Bình Phước công tác cách đây 2 năm.

“Do loại cây này chỉ sống ở vùng đất cao, nhất là vùng núi là nơi có khí hậu mát mẻ, trong lành nên quả của nó có vị ngọt thanh, chua nhẹ và hơi chát hòa quyện vào nhau, tạo nên hương vị rất riêng. Mình thường cho trái hồng quân nhỏ vào giữa hai lòng bàn tay, vo đi vo lại cho thịt dập dập, căng mọng lên đến khi nứt ra rồi mới đưa lên miệng cắn rất đã”, chị Hạnh nhớ lại.

Bà nội trợ này cho hay, từ đó trở đi, năm nào đến mùa hồng quân chị cũng mua 5kg để vừa ăn tươi và ngâm rượu uống.

“Các bạn mình còn bảo ăn cả được trái hồng quân xanh hoặc mới chín. Lấy quả này chấm muối ớt ăn vừa chát chát, chua chua. Đây là món ăn vặt tuổi thơ của rất nhiều người.

Còn mình thì mua hồng quân về rửa sạch rồi ăn tươi như táo, mận. Ngoài ra, mình ngâm rượu hồng quân bằng cách chọn những quả chín, mua vài lít rượu trắng rồi đổ vào ngâm trong hũ thủy tinh là được. Rượu hồng quân vừa thơm vừa thanh, uống với đá rất ngon. Chồng mình đánh giá đây là thứ rượu thơm ngon hảo hạng”, chị P.H kể.

Theo Vietnamnet