Hơn 15.000 hộp nước hoa và 50kg nhuỵ hoa nghệ tây bị thu giữ tại cảng Hải Phòng

Mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 đã tiến hành kiểm tra

Đội 1 - Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Phòng 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 đã tiến hành thu giữ hơn 15.000 hộp nước hoa các loại và hơn 50 kg nhụy hoa nghệ tây.

Toàn bộ số hàng hóa được đóng trong 01 container 40 feet, nhập khẩu trực tiếp từ Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) về cảng VIP Green (thuộc khu vực cảng Hải Phòng) ngày 04/01/2021.

hon-15-000-hop-nuoc-hoa-va-50kg-nhuy-hoa-nghe-tay-bi-thu-giu-tai-cang-hai-phong

hon-15-000-hop-nuoc-hoa-va-50kg-nhuy-hoa-nghe-tay-bi-thu-giu-tai-cang-hai-phong 

Ngoài nước hoa và nhuỵ hoa nghệ tây, cơ quan chức năng còn phát hiện sản phẩm Saffon được ưa chuộng trên thị trường hiện nay được các chủ hàng bán với mức giá cao.

Đại diện Đội 1 cho biết, đến nay lô hàng quá hạn làm thủ tục hải quan và doanh nghiệp đứng tên nhận hàng trên vận đơn có văn bản từ chối nhận hàng, đây là những dấu hiệu vi phạm đầu tiên để cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra, xử lý lô hàng vi phạm.

Thời điểm trước đó, ngày ngày 29/6/2021, Đội 1 Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Phòng 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Đội Kiểm soát Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 (Cục Hải quan Hải Phòng) và cơ quan chuyên môn đã tiến hành khám xét container hàng vi phạm.

hon-15-000-hop-nuoc-hoa-va-50kg-nhuy-hoa-nghe-tay-bi-thu-giu-tai-cang-hai-phong

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hàng được chứa bên trong container 

Theo ghi nhận tại hiện trường, tất cả số hàng hoá lực lượng chức năng thu giữ đều là hàng mới, được đóng gói trong các bao bì thành phẩm với nhiều chủng loại nước hoa khác nhau không rõ nguồn gốc xuất xứ, chuẩn bị được đưa ra thị trường tiêu thụ đến người tiêu dùng. 

hon-15-000-hop-nuoc-hoa-va-50kg-nhuy-hoa-nghe-tay-bi-thu-giu-tai-cang-hai-phong

 Các mặt hàng nước hoa với mẫu mã khác nhau được phát hiện trong nhiều thùng hàng

Đáng chú ý, trong số hàng hóa vi phạm có hơn 50kg nhụy hoa nghệ tây, ở thị trường Việt Nam mặt hàng này có giá bán có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/kg. Hầu hết những sản phẩm này được vận chuyển vào nước ta những không rõ nguồn gốc xuất xứ và đã được cơ quan chức năng tạm giữ để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, cũng liên quan tới việc kiểm soát hàng hóa được vận chuyển bằng container, Cục Hải quan Hải Phòng mới đây đã cho biết, với sự hỗ trợ của 4 máy soi container, trong đó có 1 máy soi cố định và 3 máy soi di động đặt tại cảng Tân Vũ, cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng Lạch Huyện, hết tháng 6/2021, toàn Cục đã soi chiếu được hơn 13.000 container, trong đó, soi chiếu trong thông quan 6.339 container và 7.066 container soi chiếu trong quá trình xếp dỡ. Qua công tác soi chiếu phát hiện 45 vụ việc vi phạm và được xử lý kịp thời.

Trước đó, đội Kiểm soát hải quan của Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với một số lực lượng chức năng thuộc Ban chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phát hiện và thu giữ 1 triệu bao thuốc là 555 giả được nhập lậu từ Campuchia và đóng trong 2 container.

 Ngoài việc bắt giữ các vụ buôn lậu thuốc lá quy mô lớn, Đội kiểm soát hải quan Hải Phòng cũng bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, buôn hàng cấm vào nội địa. Điển hình như vụ bắt giữ được 1.796 kg vẩy tê tê và 330 kg ngà voi – là những động vật hoang dã trong danh mục cấm mua bán theo công ước Cites hồi đầu năm 2020; hay khởi tố 2 vụ mua bán khí cười, bắt giữ nhiều vụ nhập lậu hàng gia dụng trái quy định…

Theo VietQ