‘Hối hận’ nếu bỏ qua dấu hiệu cảnh báo hệ thống gạt mưa rửa kính ô tô gặp sự cố

Gạt mưa rửa kính ô tô có vai trò quan trọng trong việc làm sạch bụi bẩn. Tuy nhiên bộ phận này cũng dễ hư hỏng gây cản trở tầm nhìn, tốn kém tiền sửa.

Hệ thống gạt mưa rửa kính góp phần đảm bảo tầm nhìn khi lái xe nhưng trong thực tế nhiều người mới sử dụng ô tô vẫn chưa quan tâm đúng mức và không biết cách khắc phục những sự cố của hệ thống này. 

Trên thực tế đây chỉ là một hệ thống phụ trên ô tô nên nhiều người thường không quan tâm, bảo dưỡng dẫn đến những hư hỏng và không thể gạt sạch bụi bẩn, nước đọng bề mặt kính khi cần thiết. Điều này rất dễ gây cản trở tầm nhìn cho người lái, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Do đó để đảm bảo an toàn cũng như không muốn mất nhiều tiền sửa thì tài xế nên nắm vững một số dấu hiệu cảnh báo hệ thống gạt mưa trên ô tô đang có dấu hiệu hư hỏng cần được xử lý dưới đây:

Chổi gạt không làm sạch được bề mặt kính

Chổi gạt không làm sạch được bề mặt kính được xem là sự cố phổ biến nhất nhiều tài xế thường gặp khi sử dụng hệ thống gạt nước, rửa kính. Hệ thống này khi được bật vẫn hoạt động bình thường tuy nhiên lại không thể gạt sạch bụi bẩn hay nước mưa đọng trên bề mặt kính. Một dấu hiệu nhận biết cần xử lý chính là chổi gạt đã mòn, bề mặt cao su bị chai cứng hay rạn nứt thì nên thay đổi chổi gạt mới. Khi thay mới nên chọn những loại chính hãng. Ngay sau khi thay chổi gạt, nên dùng dung dịch rửa kính và khăn vải mềm để lau sạch bụi bẩn còn bám trên bề mặt kính.

hoi-han-neu-bo-qua-dau-hieu-canh-bao-he-thong-gat-mua-rua-kinh-o-to-gap-su-co

 Cần nhận biết các dấu hiệu cảnh báo hệ thống gạt mưa rửa kính hư hỏng. Ảnh minh họa

Cần gạt không khớp với kính

Cần gạt là chi tiết để gắn chổi gạt; khi rửa hoặc đỗ xe dưới trời nắng nóng nhiều tài xế thường có thói quen dựng thẳng cần gạt để vệ sinh, đồng thời tránh làm bề mặt cao su chổi gạt bị biến dạng khi tiếp xúc tiếp xúc với kính có nhiệt độ cao.

Tuy nhiên, thao tác này nếu không cẩn thận rất dễ làm cong cần gạt khiến chổi gạt không khít với bề mặt kính. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả khi sử dụng cần gạt mà còn rất dễ tạo ra các vết bẩn trên mặt kính. Người dùng nên chỉnh lại cần gạt, nếu độ cong vênh quá lớn nên thay thế cần gạt mới.

Gạt nước theo cả 2 hướng

Nếu như cần gạt nước đẩy nước theo cả 2 hướng thì có thể lưỡi gạt nước mòn, kính chắn gió hoặc cần gạt nước bị bẩn; nước rửa kính có vấn đề.

Lúc này, tài xế hãy sử dụng nước rửa kính mới, lau sạch kính chắn gió và lưỡi gạt trước khi thay lưỡi gạt mới. Để làm sạch lưỡi gạt, chỉ cần lau chúng bằng giẻ sạch, ẩm. Sau đó, lau các cạnh của cần gạt bằng cồn, điều này sẽ giúp làm giảm các vệt nước trên kính chắn gió.

Nước rửa kính không phun hoặc phun không đủ

Khi thao tác công tắc nước rửa kính không phun, có khả năng bình chứa dung dịch nước rửa kính đã cạn. Khắc phục tình trạng này bằng cách mở nắp ca-pô khoang động cơ, tìm vị trí nắp bình để châm thêm nước rửa kính.

Trường hợp châm đầy bình nhưng nước rửa kính không phun hoặc phun chưa đủ, nên kiểm tra vệ sinh đường ống dẫn và mắt phun. Vì có thể các chi tiết này bị nứt vỡ hoặc tắc nghẽn khiến nước không thể phun lên được. Đồng thời mở nắp ca-pô, tìm vị trí đặt máy bơm để kiểm tra, nếu máy bơm không hoạt động nên mang xe đến garage để kiểm tra. Nên hạn chế dùng nước lã pha với nước rửa chén, chỉ có nước rửa kính chuyên dụng mới có thể lau sạch bề mặt kính và tăng tuổi thọ cho chổi gạt.

Không lau sạch hạt nước

Về cơ bản, những giọt nước có thể dễ dàng bị gạt đi. Nhưng trong điều kiện nào đó, những hạt nước vẫn bám trên kính chắn gió và che khuất tầm nhìn của tài xế. Điều này thường xảy ra ở những nơi có mức độ ô nhiễm cao. Dư lượng chất thải và khói bụi bám trên kính chắn gió chính là nguyên nhân khiến cho các giọt nước bám chắc trên kính. Nếu như vậy, bạn hãy làm sạch kính chắn gió của xe.

Cách kiểm tra hệ thống gạt nước mưa trên ô tô 

Nếu thấy bụi bẩn tích tụ dưới đáy của bình chứa thì nên tháo bình ra khỏi xe và vệ sinh bên trong nó. Chú ý cắm lại các zắc điện và đường ống khi lắp bình chứa vào lại vị trí.

Kiểm tra và thay thế các đường ống nước nối với bình chứa nếu bị nứt, gãy, hay rò rỉ nước.

Bật chìa khóa xe và bật rửa kính để nước rửa kính đưa hết các bụi bẩn ra ngoài. Nếu các đường ống sạch hoặc đã được thay mới mà nước rửa kính vẫn không phun ra thì có thể vấn đề nằm ở hệ thống điện.

Nếu bình chứa nước rửa kính nằm ở vị trí khó tháo thì nên thử cách khác để làm sạch nó. Hãy đổ đầy nước vào bình sau đó hút hết nước ra, làm vài lần cho đến khi nước trong bình trở nên trong hơn.

Theo VietQ