Học nhanh 3 cách nấu bún cá lóc đúng chuẩn đặc sản miền Tây, miền Bắc

Bún cá lóc là món ăn đặc sản của miền Tây khiến ai đã từng thử đều khó lòng quên được. Người miền Bắc cũng chế biến món này tuyệt hảo. Nếu như ai đã trót lỡ yêu món ăn này thì đừng lo vì với 3 cách nấu bún cá lóc dưới đây, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức nó bất kì lúc nào.

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Không nhất thiết phải đến miền Tây mà ngay bây giờ bạn cũng hoàn toàn có thể vào bếp và tự chế biến món ăn này theo phong cách mà bạn thích!

Bún cá lóc Châu Đốc

Nguyên liệu:

- 1 con cá lóc khoảng 1kg

- 500g xương heo

- 50g sả băm

- 300g củ ngải bún

- 2 quả ớt

- 1 củ tỏi

- 1 quả chanh

- 4 thìa canh mắm ruốc

- 100g bột nghệ

- 100g nghệ tươi

- Gia vị: muối, đường, bột ngọt, bột nêm, dầu ăn…

- Rau ăn kèm: bông điên điển, rau chuối bào, giá đỗ, rau muống, húng cây…

- 1kg bún

Cách nấu bún cá lóc Châu Đốc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Xương heo rửa sạch, cho vào nồi nước đun sôi, luộc khoảng 10 phút, lọc bỏ hết bọt nổi lên.

- Cá lóc đánh sạch vảy, bỏ ruột, mang rồi dùng muối, giấm chà lên thân cá, rửa cho sạch nhớt, rửa sạch lại lần nữa với nước.

- Củ ngải bún, nghệ tươi, sả rửa sạch. Sau đó bạn đem sả cắt khúc và đập dập, ngải bún và nghệ tươi đem giã nhuyễn và hòa với nước lọc, dùng rây lọc lấy phần nước, bỏ xác đi.

- Mắm ruốc bạn gói vào lá chuối và đem nướng cho thơm, sau đó dùng rây lọc lại cho bớt cặn.

Bước 2: Chế biến cá

- Cá sau khi làm sạch, đem luộc chín trong khoảng 10 – 20 phút. Sau đó, tắt bếp, chờ cá nguội bớt thì tách bỏ xương, lấy phần thịt cá rồi đem ướp cùng: bột nêm, muối, đường, bột nghệ, bột ngọt trong khoảng 10 phút. Tiếp tục cho lên chảo xào cho nóng và ngấm gia vị.

- Giữ lại nước luộc cá và đổ vào nồi xương heo đang ninh để nấu nước lèo bún cá Châu Đốc ngon, chuẩn vị hơn. Sau đó, bạn cho sả đập dập vào để nước dùng thơm hơn.

Bước 3: Nấu nước dùng

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Nước dùng của món bún cá lóc

- Khi nồi nước dùng sôi, bạn cho tất cả phần cá xào, mắm ruốc, sả, tỏi, nước ngải bún, nghệ tươi vào. Tiếp tục nấu sôi rồi nêm lại gia vị cho vừa miệng.

Bước 4: Pha nước chấm

- Pha nước mắm với nước ấm, chanh, đường, tỏi, ớt đã băm nhuyễn, nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị của gia đình.

- Cuối cùng là cho bún tươi vào tô, múc nước dùng lên trên, sau đó xếp lần lượt phần thịt cá ở trên tô cùng vài khoanh ớt, bông điên điển, một ít giá đỗ, rau chuối cho đầy đủ sắc màu, vậy là đã có thành quả.

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Nước chấm của món bún cá lóc Châu Đốc

Bún cá lóc Kiên Giang

Nguyên liệu:

- 2 con cá lóc to và nặng khoảng 1kg/con

- Tôm biển: 1 kg

- Khô mực loại nhỏ để chế biến nước dùng: 0,1 kg

- Xương ống heo: 2 kg

- Một khúc mía nướng sơ qua

- Bún tươi: 3 kg

- Mỡ heo: 2 muỗng

- Tỏi băm nhuyễn: 1 muỗng

- Màu điều: 4 muỗng

- Rễ ngò: 2 muỗng

- Rau: dọc mùng, rau răm, giá đỗ, húng lủi, ngò gai, ngò rí, hành lá,...

- Gia vị: muối, đường phèn, hạt nêm, ớt băm, nước mắm Phú Quốc, hạt tiêu, ớt tươi.

- Cách nấu bún cá lóc Kiên Giang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cá lóc đánh vảy kỹ, dùng muối làm sạch nhớt, da, làm đầu, ruột, cắt vây và làm sạch máu. Rửa sạch với nước rồi lau khô, khứa cá thành 3 phần.

- Nướng mực cùng hành tím để chuẩn bị nấu nước dùng.

- Chặt mía đã nướng thành các khúc.

- Chần xương ống qua nước sôi rồi rửa sạch với nước và để cho ráo.

Bước 2: Chế biến các nguyên liệu

- Tôm biển bóc vỏ, rút ruột rồi chẻ đôi theo chiều dọc và ướp cùng với muối, hạt nêm và tiêu. Phi thơm hành tỏi với mỡ heo rồi xào tôm đến khi săn lại. Cho thêm dầu điều và đường phèn rim tôm cho đậm đà và đẹp mắt. Tắt bếp và thêm tiêu cho đượm vị rồi cho tôm ra đĩa.

Cá đã làm sạch và khô ướp cùng với 2 muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm và nửa muỗng hạt tiêu khoảng 15 phút rồi hấp chín. Nước thu được sau khi hấp cho vào nồi nước dùng.

- Gỡ bỏ phần da và xương, bẻ cá thành các miếng vừa ăn rồi cho vào đĩa riêng. Nếu cá có trứng thì tán nhuyễn, đầu và lòng cá cũng cho riêng ra bát. Phần xương cá nên tận dụng cho vào nồi nước dùng để đun lên.

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Các bước chế biến cá

Bước 3: Nấu nước dùng

- Cho các khúc mía vào nồi rồi thêm 10 lít nước nóng. Cho xương ống và một chút muối, đun với lửa to. Hớt bọt để nước dùng không bị đục, giảm lửa rồi cho mực và hành tím đã nướng vào, đun trong 3-4 giờ. Thêm nước sôi để nước dùng không bị thiếu.

- Cho các gia vị vừa đủ đậm đà, nước xào tôm, 2 muỗng dầu điều, đường phèn, nước mắm và phần trứng cá đã tán nhuyễn vào nồi nước dùng. Đun sôi thêm 2-3 phút rồi tắt bếp.

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Bước 4: Trình bày món ăn

- Chần bún cho mỗi bát khoảng 150g bún là được. Xếp phần thịt cá, tôm cùng các loại rau gia vị đã cắt nhỏ vào bát. Chan nước dùng ngập bún rồi rắc tiêu, ớt băm, chanh và nước mắm. Như vậy là bạn đã hoàn thành món bún cá lóc Kiên Giang ngon đúng điệu rồi.

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Bún cá lóc miền Bắc

Nguyên liệu:

- 1 con cá lóc

- 1kg bún

- Mắm sặc

- Sả, ớt, rau ăn kèm

- Hành tím, tỏi, bột nghệ, đường phèn

- Rau sống ăn kèm: dọc mùng, hoa chuối, xà lách, giá đỗ,…

Cách nấu bún cá lóc miền Bắc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Rửa sạch dọc mùng, sau đó tước vỏ và thái vát. Nếu bạn sợ ngứa sau khi làm sạch dọc mùng thì nên rửa sạch phần nhớt còn lại khi tước vỏ dọc mùng trước khi chế biến.

- Nướng hành tím ở nhiệt độ thường. Cá lóc làm sạch ruột, rửa kỹ càng sau đó để trên đĩa cho ráo nước.

- Cho cá vào nồi luộc rồi cho hành tím nướng vào luộc chung, thêm một chút muối. Chú ý luộc cá trên lửa lớn  để cá nhanh chín và không bị rã thịt. Cá chín vớt ra để nguội. Nước luộc cá để dành để có thể cho vào nước dùng.

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Nấu nước dùng

- Cho khoảng 40 gr mắm sặc và khoảng 1 lít nước vào nồi, khuấy đều, cho thêm nước luộc cá, đun lửa nhỏ để tạo thành nước dùng mắm sặc ngon. Có thể nói, nước dùng cho món bún cá ngon đậm đà là nhờ có vị mắm sặc.

Bước 3: Chế biến cá

- Cho 2 củ sả đập dập, tỏi, hành tím băm nhuyễn, bột nghệ vào chảo dầu xào đều. Nên chú ý tới việc cho thứ tự hành tím, sả vào trước, sau đó mới cho tỏi và bột nghệ để tránh bị cháy bởi tỏi dễ bị cháy hơn. Khi hỗn hợp dậy mùi thì tắt bếp.

- Khi cá nguội, tách lấy phần thịt, bỏ xương, ướp với một chút xíu muối, tiêu đảo đều. Cho phần cá này vào chảo nghệ,   sả,   hành tím, bạn đảo đều tay nếu không cá sẽ bị cháy. Sau khi cá thơm và thấm thì vớt cá ra đĩa.

- Cho 1/2 cá đã xào vào nồi nước dùng để có được vị ngọt tự nhiên. Nêm thêm một chút bột nêm, bột ngọt, cùng chút đường, nước dùng sôi già, nếm lại điều chỉnh cho hợp khẩu vị gia đình, để lửa nhỏ cho nước dùng đủ nóng.

Bước 4: Trình bày món ăn

- Chần bún với nước sôi và cho bún ra tô. Trang trí lên tô bún rau chuối, các loại rau mùi, ớt, một ít cá xào rồi chan nước dùng vào. Tùy thuộc vào sở thích bạn có thể chọn cho thêm một chút nước mắm mặn hoặc mắm ruốc vào tô bún rồi thưởng thức, rất đậm đà và cực kì ngon miệng.

hoc-nhanh-3-cach-nau-bun-ca-loc-dung-chuan-dac-san-mien-tay-mien-bac

Chỉ với một chút biến tấu trong cách nấu bún cá lóc thôi mà bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn này ngay tại nhà theo 3 phong cách khác nhau. Nguyên liệu dễ chuẩn bị cùng công thức đơn giản, còn ngần ngại gì mà "không lăn ngay vào bếp" và tự tay nấu bún cá lóc rồi thưởng thức cùng cả nhà nhỉ! Hi vọng các bạn sẽ thành công với món ăn này qua công thức nấu bún cá lóc mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây nhé!

Theo PNVN