Hoàn cảnh éo le bà mẹ bỏ rơi con ở hố ga 3 ngày khiến dòi, kiến bu quanh

 

 

 Theo đại diện địa phương, hoàn cảnh của chị T – người đã nhẫn tâm bỏ rơi con vừa sinh ở hố ga rất éo le, gia đình này thuộc diện khó khăn trên địa bàn xã.

Liên quan đến bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga trong nắng nóng 40 độ C và bị dòi, kiến bu khắp người ở xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), lực lượng chức năng đã xác định, người mẹ nhẫn tâm bỏ con dưới hố ga là P.T.T. (SN 1989, trú ở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Thông tin về hoàn cảnh của người mẹ này, sáng ngày 11/6, đại diện chính quyền địa phương cho biết, chị T. có hoàn cảnh rất éo le, mẹ đẻ đã mất từ lâu, còn bố thì lấy vợ hai.

hoan-canh-eo-le-ba-me-bo-roi-con-o-ho-ga-3-ngay-khien-doi-kien-bu-quanh

Chân dung người mẹ bỏ rơi con vừa sinh dưới hố ga tại thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, TX Sơn Tây.

Điều kiện kinh tế của T. rất khó khăn, bản thân T. chưa lập gia đình, không có công việc ổn định, các anh chị em ruột thì đều đã lập gia đình. T. thuộc diện hộ khó khăn trên địa bàn xã. Mặc dù ít khi có mặt ở địa phương, nhưng T. không có tiền sử, cũng không có biểu hiện tâm thần. Biểu hiện của T. hoàn toàn bình thường.

Đại diện chính quyền địa phương cho biết, tại địa phương, hầu như không có ai nắm được thông tin chị T. sinh con ở Thanh Mỹ, Sơn Tây rồi bỏ con vừa sinh dưới hố ga.

hoan-canh-eo-le-ba-me-bo-roi-con-o-ho-ga-3-ngay-khien-doi-kien-bu-quanh

Hình ảnh bé Nguyễn Văn An được sơ cứu tại Trạm y tế xã Thanh Mỹ, TX Sơn Tây.

Trước đó, như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, Vào khoảng 15h ngày 08/6, người dân trên địa bàn thôn Thanh Tiến (xã Thanh Mỹ, TX Sơn Tây) đã phát hiện một bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga trong tình trạng không một mảnh vải che thân, dưới nắng nóng gay gắt 40 độ C.

Đại diện UBND xã Thanh Mỹ cho biết, vì không có mảnh vải che thân và còn nguyên dây rốn nên khắp người bé bị kiến, dòi bu đầy từ mặt, mũi đến cuống rốn.

Ngay sau khi phát hiện, cháu bé được trạm y tế và lực lượng chức năng sơ cứu, sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Sau đó, do còn cơ hội cứu chữa đôi mắt cháu bé nên các bác sĩ đã chuyển bé xuống Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã xác định người bỏ rơi cháu bé là P.T.T.. Người này chính là mẹ cháu bé đã nhẫn tâm bỏ rơi con dưới hố ga.

Tại cơ quan công an, T. khai nhận, ngày 6/6, T. đã đón xe bus lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h đêm cùng ngày, thấy mình vỡ nước ối và chuyển dạ, T. đã đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu trong thôn Thanh Tiến và tự sinh cháu bé.

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Sau đó, T. xoá dấu vết, rồi đi về hướng trung tâm thành phố Hà Nội.

 

Bảo Loan

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

Vứt con mới đẻ giữa trời nắng nóng, người mẹ bị xử lý ra sao?

Theo quan điểm của luật sư, trường hợp người phụ nữ bỏ rơi con mới sinh giữa trời nắng nóng có thể sẽ chỉ bị xử lý hành chính.

Như tin đã đưa, đêm 6/6, chị P.T.T. (SN 1989, trú tại Hà Nam) trở dạ, sinh một cháu bé ở ruộng rau cạnh đền Mẫu (thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay sau khi sinh, chị T. đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ.

vut-con-moi-de-giua-troi-nang-nong-nguoi-me-bi-xu-ly-ra-sao

Người phụ nữ bỏ rơi con mới sinh giữa trời nắng nóng.

Chiều 8/6, cháu bé được người dân phát hiện trong tình trạng không có quần áo mặc, 2 mắt, mũi, miệng, cơ thể đang bị dòi bọ bám dính, kiệt sức sau hai ngày không được ăn uống và phải chịu cái nắng 40 độ C.

Ngay sau đó, cháu bé được sơ cứu, đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây rồi chuyển xuống Bệnh viện Xanh Pôn để cấp cứu. Cháu bé bị nhiễm trùng nặng, rối loạn đông máu, nguy hiểm đến tính mạng. Đến nay may mắn sức khỏe của cháu đã tiến triển tốt và đang được các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn chăm sóc chu đáo.

Phân tích về vụ việc, luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - cho rằng, hành vi của người mẹ trên đáng lên án, vi phạm đạo đức, trực tiếp xâm phạm đến quyền cơ bản của trẻ em theo Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

Cụ thể, mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được sống, được chăm sóc, nuôi dưỡng trước cũng như sau khi ra đời. “Các bậc cha mẹ là những người chịu trách nhiệm chính trong việc nuôi nấng và giáo dục con cái của mình, cung cấp cho các em cơm ăn, áo mặc…” - Công ước nêu.

Điều 4, 6 và 7 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định: “Trẻ em, không phân biệt gái, trai, con trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ, con nuôi, con riêng, con chung... đều được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được hưởng các quyền theo quy định của pháp luật”; “Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật”.

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, cha mẹ có nghĩa vụ “thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con...”; đồng thời, luật cũng quy định cha mẹ không được “ngược đãi, hành hạ, xúc phạm con”.

Xuất phát từ các chế định pháp lý về quyền trẻ em được pháp luật bảo hộ, mọi hành vi xâm phạm đến quyền của trẻ em, trong đó có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tùy theo mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự nếu có hậu quả chết người xảy ra.

Trong vụ việc trên, theo luật sư Tuấn, người mẹ do hoàn cảnh khó khăn, quẫn bách, có hành vi bỏ rơi đứa con mới đẻ của mình, từ bỏ quyền làm mẹ, bỏ con xuống miệng cống trong điều kiện thời tiết nắng nóng trên 40 độ C, có dấu hiệu của tội “Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ” theo Điều 124 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, để thỏa mãn tội danh này, ngoài các dấu hiệu cấu thành cơ bản định tội thì dấu hiệu bắt buộc phải có là hậu quả chết người xảy ra.

Trong trường hợp cụ thể này, mặc dù hành vi của người mẹ thỏa mãn đầy đủ các cấu thành của tội danh trên nhưng cháu bé may mắn được cứu sống do người dân phát hiện kịp thời (hậu quả chết người chưa xảy ra) nên chưa có đủ căn cứ khởi tố, điều tra người mẹ về tội danh theo Điều 124.

Theo đó, người mẹ trong vụ việc này có thể chỉ bị xử phạt hành chính theo khoản 1, khoản 2 Điều 22 Nghị định 144/2013/CP. Cụ thể: phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh; Cha mẹ; người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Điều 124 Bộ luật hình sự năm 2015

Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

“Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Tiến Nguyên

Theo Dân Trí

 

+Bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga và ròi kiến bu quanh người ở Hà Nội đã tự mở to đôi mắt

+Vứt con mới đẻ giữa trời nắng nóng, người mẹ bị xử lý ra sao?

+Lộ lý do thật sự khiến viên cảnh sát Mỹ ghì lên cổ người đàn ông da màu đến chết

----