Hoại tử phải cắt cụt chân vì nghe lời người thân đắp lá sim chữa bệnh

Nghe người quen mách đắp lá sim lên chỗ vết thương sẽ hết bệnh, người phụ nữ phải tiến hành cắt cụt chân (cắt quá đầu gối) vì đã bị hoại tử cơ vùng cẳng.

Ngày 14/4, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho hay các bác sĩ vừa phải tiến hành cắt bỏ chân phải cho bệnh nhân N.T.L. (64 tuổi, ngụ xã Phú Trung, huyện Tân Phú) do chân bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng.

Theo người nhà, hơn 1 tháng trước, bàn chân phải của bà L. bị sưng, nóng, đỏ, đau. Người phụ nữ 64 tuổi không đến bệnh viện khám mà nghe theo một người quen mách đắp lá sim lên chỗ vết thương sẽ hết bệnh.

hoai-tu-phai-cat-cut-chan-vi-nghe-loi-nguoi-than-dap-la-sim-chua-benh

 Bác sĩ thăm khám sức khoẻ bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Đắp lá sim hơn 1 tháng, bàn chân của bà L. càng lở loét, chuyển sang màu đen. Thấy bệnh của mẹ bị nhiễm trùng nặng, người con gái đã đưa mẹ đến Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cấp cứu vào ngày 11-4 trong tình trạng bàn chân phải bốc mùi hôi.

Do bà L. thiếu máu nặng, các bác sĩ đã tiến hành truyền nhiều đơn vị máu, chích thuốc kháng sinh loại mạnh, trước khi tiến hành cắt bỏ (cắt quá đầu gối) vì đã bị hoại tử cơ vùng cẳng.

Gần đây, cả nước tiếp nhận khá nhiều trường hợp tự ý đắp lá, đắp thuốc nam lên vết thương gây nhiễm trùng và diễn tiến bệnh nặng. Đây là trường hợp nặng nhất và khá đáng tiếc tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi bị bệnh nên đến các cơ sở y tế có các bác sĩ chuyên khoa để điều trị hợp lý, không nên nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn, đắp các loại lá, thuốc không đúng lên vết thương gây nhiễm trùng, khiến bệnh nặng, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Theo GiaDinhVietNam