Hoa táo mèo rầm rập "chạy" từ vùng núi Tây Bắc xuống Hà Nội bán không kịp trở tay

Đây là thời điểm mà những cây táo mèo lại bắt đầu nở khắp các triền đồi vùng Tây Bắc. Năm nay, mốt chơi loài hoa này lại tạo nên một cơn sốt ở Hà thành.

Cây táo mèo (hay còn gọi sơn tra, cây chua chát) trước đây mọc tự nhiên trong những cánh rừng ở vùng núi cao, nhiều nhất là ở tỉnh Sơn La, Yên Bái và Lào Cai. Quả táo mèo được bà con đồng bào Mông thu hoạch đem bán để ngâm rượu, ngâm mật ong, đường…

Do đem lại hiệu quả kinh tế nên một số hộ người Mông đã nhân giống trồng cây táo mèo ở vườn nhà hay cánh rừng gần thôn, bản để tiện thu hoạch. Thế nhưng, hiện nay, không chỉ quả mà hoa táo mèo cũng đã mang lại nguồn thu cho bà con miền núi.

hoa-tao-meo-ram-rap-chay-tu-vung-nui-tay-bac-xuong-ha-noi-ban-khong-kip-tro-tay

Vẻ đẹp của mùa hoa táo mèo nở. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Hoa táo mèo được thu hoạch mang về Thủ đô đem bán chạy không kém gì hoa mận, hoa lê. Hiện, hoa táo mèo được bán theo bó, mỗi bó gồm 10 - 15 cành với giá dao động 85.000 - 100.000 đồng.

Chị Nguyễn Bích Thảo, một tiểu thương chuyên bán hoa táo mèo ở Hà Nội cho biết trên Dân Trí, trung bình mỗi ngày, chị bán ra thị trường hơn 100 bó hoa, ngày cao điểm có thể lên tới 300 bó.

"Hàng nhà tôi chủ yếu nhập từ Sapa do hoa ở đây người dân chủ yếu trồng bán lấy cành, còn ở Mù Cang Chải thì người ta chủ yếu là trồng bán quả. Thông thường, mùa hoa táo mèo sẽ bắt đầu từ tháng Giêng cho đến hết tháng 2 âm lịch" - chị nói.

hoa-tao-meo-ram-rap-chay-tu-vung-nui-tay-bac-xuong-ha-noi-ban-khong-kip-tro-tay

Những bó hoa táo mèo được chất đầy lên xe để gửi đi cho khách. Ảnh: Dân Trí

Thông thường, để hoa đến tay người tiêu dùng mới nở, chị phải cắt nguyên cành còn nụ từ trên Sapa. Sau đó, cành sẽ được bó gọn và vận chuyển theo đường xe khách về Hà Nội.

"Để phục vụ khách, ngày nào nhà tôi cũng nhập hàng về bán mà vẫn không đủ cung ứng. Bởi tính ra, so với các loại hoa khác, táo mèo vừa rẻ, vừa đẹp, vừa chơi được lâu" - chị Thảo nói.

hoa-tao-meo-ram-rap-chay-tu-vung-nui-tay-bac-xuong-ha-noi-ban-khong-kip-tro-tay

Hoa táo mèo nở ra 5 cánh trắng, đài nhụy vàng. Ảnh: Tuổi trẻ.

Khi những cơn giá rét mùa đông qua đi, chỉ đợi cơn mưa xuân lất phất là nụ hoa táo mèo bắt đầu thi nhau hé nở. Hoa táo mèo khi bung nở ta sẽ nhìn rõ 5 cánh với nhụy vàng, xen kẽ màu nâu… Hoa mang màu trắng ngà chứ không trắng tinh như hoa mận, hoa mơ, hoa lê. Hoa táo mèo mang vẻ đẹp tự nhiên, bình dị như người thiếu nữ Mông trên những nẻo đường rẻo cao Tây Bắc.

Cứ đến độ tháng 3 dương lịch, những cây táo mèo đồng loạt trổ hoa và chỉ nở rộ trong khoảng 20-30 ngày rồi dần dần tàn lụi, rụng rơi khắp núi đồi.

hoa-tao-meo-ram-rap-chay-tu-vung-nui-tay-bac-xuong-ha-noi-ban-khong-kip-tro-tay

Cùng với hoa lê, những cành hoa táo mèo cũng được vận chuyển về Hà thành rao bán nhiều trên mạng để chị em đua nhau mua về cắm chơi. Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Theo một tiểu thương bán hoa mèo ở Cầu Giấy, táo mèo là dòng hoa khá hấp dẫn bởi khi hoa nở sẽ cho màu trắng muốt, hương thơm, lộc xanh, nhìn là thích. Cũng như hoa lê, hoa mận, hoa táo mèo cũng độ bền màu cao, chơi được lâu và dễ chăm sóc nên được "thượng đế" ưa chuộng.

Theo GiaDinh