Hóa ra thịt gà mới là nguyên nhân gây bệnh nhiều nhất cho con người

Cá và sữa là nguyên nhân gây ra nhiều đợt bùng phát dịch bệnh liên quan đến thực phẩm, nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, thịt gà mới chính là nguyên nhân gây ra nhiều đợt bùng phát dịch bệnh nhất hiện nay.

Sau khi phân tích các đợt bùng phát dịch bệnh liên quan đến thực phẩm tại Mỹ từ năm 2009 đến 2015, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết thịt gà là thực phẩm gây ra nhiều đợt bùng phát dịch bệnh nhất, khiến 3,114 người mắc bệnh. CDC thống kê, tổng cộng đã có 5.760 vụ dịch bệnh do thực phẩm gây ra ở Mỹ liên quan đến 100.939 căn bệnh, 5.699 lần nhập viện và 145 ca tử vong trong thời gian đó. Thịt gà là nguyên nhân khiến hầu hết mọi người mắc bệnh.

Thomas Gremillion, giám đốc Viện Chính sách Lương thực cho biết: “Báo cáo CDC này cho thấy các thanh tra và ngành công nghiệp cần phải làm nhiều hơn để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những loại thịt gà không an toàn”.

Hóa ra thịt gà mới là nguyên nhân gây bệnh nhiều nhất cho con người

 Thịt gà mới chính là nguyên nhân gây ra nhiều đợt bùng phát dịch bệnh nhất hiện nay.

Craig Hedberg, một chuyên gia về an toàn thực phẩm và giáo sư về khoa học sức khỏe môi trường tại Đại học Minnesota cho biết, gà có thể mang salmonella và campylobacter, hai trong số các nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất gây ra bởi thực phẩm. Điều đó nghĩa là thịt gà có thể bị ô nhiễm sau quá trình giết mổ, từ đó khiến người tiêu dùng có nguy cơ nhiễm khuẩn. Đây là lý do tại sao bạn cần rửa tay sau khi xử lý thịt gà sống.

Trong nhiều trường hợp, có thể gà chưa được nấu chín do hầu hết mọi người không sử dụng nhiệt kế khi nấu ăn. Tuy nhiên, nguyên nhân nhiễm khuẩn thường do sự lây nhiễm chéo. Nếu không rửa tay khi xử lý thịt gà và sau đó tiếp xúc với các vật dụng khác, bạn có thể truyền vi khuẩn trong gà đến những vị trí này.

Để đảm bảo an toàn từ thịt gà, các chuyên gia của CDC đã đưa  ra một số lợi khuyên dưới đây:

- Rửa tay bằng nước xà phòng ấm trong 20 giây trước và sau khi tiếp xúc với thịt gà sống.

- Không nên rửa gà sống vì nước còn lại trong thịt có thể văng tung tóe, làm ô nhiễm nhà bếp.

- Dùng thớt riêng cho gà sống.

- Không bao giờ đặt các loại thức ăn khác lên đĩa hoặc thớt nếu trước đó bạn từng đặt gà sống.

- Sử dụng nhiệt kế thực phẩm và nấu gà đến nhiệt độ bên trong 165°F.

- Làm lạnh hoặc đông lạnh thịt gà còn thừa trong vòng hai giờ để ở nhiệt độ phòng.

Theo VietQ