Hoa ngót rừng giá "chát" vẫn hút người mua

Rau ngót rừng đã ngon ngọt, hoa rau ngót rừng càng ngon ngọt hơn. Dù có giá “hơi chát” nhưng vẫn được nhiều người thành thị săn mua.

Chị Nguyễn Mai Trang một đầu mối chuyên bán đặc sản rừng ở Trung Hòa (Cầu Giấy), cho biết, cây rau ngót rừng (hay còn gọi là cây mì chính, cây rau sắng …), thuộc loại cây thân mộc, mọc tự nhiên trên những vách đá của những vùng núi có độ cao so với mặt nước biển từ 100m trở lên, là loại cây ưa ánh sáng thường mọc nhiều ở các vùng núi đá trên Lạng Sơn, Thái Nguyên…

Cuối mùa đông, cây ngót rụng hết lá già để sang đến mùa xuân, khoảng tháng 2, bắt đầu ra những đọt lá non đầu tiên và đến tháng 3-4 cho thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa ngót li ti màu xanh.

Hoa ngót rừng giá

Hoa ngót rừng giá "chát" vẫn hút người mua

Rau ngót rừng đã ngon ngọt, hoa rau ngót rừng càng ngon ngọt hơn. Một cây rau ngót rừng có thể thu hoạch được hơn chục kg lá nhưng hoa thì chỉ thu được khoảng 1 kg. Hoa rau ngót ngon và lại không phải nhặt bỏ chút nào nên tuy có đắt hơn lá rau ngót nhưng lại chất lượng hơn lá rau ngót nhiều. 

Theo chị, loại hoa ngót rừng ngon nhưng do hàng hiếm nên đầu mùa hoa chị phải mua với giá tới 300.000 đồng/kg, còn bây giờ giữa mùa nên giá hạ chút xuống còn 200.000 đồng/kg.

"Sở dĩ hoa rau ngót đắt là vì chúng khá hiếm, nguồn hàng không có nhiều, tôi phải gom từng cân một trên vùng Lạng Sơn về chứ không như rau ngót có thể đặt mua cả vài chục cân một lần. Tuy có giá đắt đỏ nhưng lượng khách đặt mua rất nhiều, hoa về không đủ trả hàng cho khách đã đặt trước. Thế nên, ở chỗ tôi khách mà muốn mua hoa ngót rừng ăn phải đặt trước từ khoảng 3 ngày, khi nào nhiều thì chỉ cần đặt trước khoảng 2 ngày" chị Trang nói.

Chị Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, món canh hoa rau ngót rừng có rất nhiều bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe từ người già đến trẻ nhỏ. Cả nhà chị ai cũng ghiền món này, nấu bao nhiêu cũng hết. Cứ từ tháng 3 dương lịch trở đi, hoa rau ngót rừng bắt đầu vào mùa, chị lại nhờ bạn bè mua rồi để tủ lạnh ăn dần và gửi biếu người thân.

Còn Chị Lan (ở Trần Khát Chân, Hà Nội)- người thường xuyên lùng mua loại hoa rau ngót rừng cho biết, do hoa ngót rừng thuộc diện hàng hiếm, không có nhiều và đặc biệt là thời ra ra hoa ngắn, chỉ khoảng gần nửa tháng, nếu không mua nhanh thì phải đợi tới mùa ngót năm sau mới được thưởng thức. 

Hoa ngót rừng giá

Ngoài là thực phẩm sạch và giàu dinh dưỡng thì rau ngót rừng còn là vị thuốc. 

"Món hoa rau ngót này là cực phẩm, ăn còn ngon hơn rau ngót rừng nhiều lần khi nấu canh hoặc đồ xôi. Món rau này thì siêu ngon, nấu canh ăn còn ngon và thơm hơn gấp nhiều lần rau ngót. Cho vào xào cũng rất hấp dẫn" chị Lan chia sẻ.

Một đầu mối bán đặc sản rau rừng ở Hà Nội cho biết, do nguồn hàng ít, lại đang vào cuối vụ hoa nên hoa rau ngót không có nhiều, hàng về thất thường hôm có hôm không. "Khoảng một tuần nay, tất cả các khách đặt hàng tôi đều không hứa ngày nào có hoa rau ngót, chỉ báo nếu gom được hàng. Nhưng có khách may mắn chỉ đặt hôm trước hôm sau đã có hàng, còn lại đa phần phải chờ vài ngày" chủ cửa hàng nói.

Ngoài là thực phẩm sạch và giàu dinh dưỡng thì rau ngót rừng còn là vị thuốc. Lá rau ngót có vị bùi ngọt, tính mát, rễ vị hơi ngăm đắng. Theo Đông y, lá và rễ rau ngót đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. 

Lá rau ngót còn chữa sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc,...Ngoài ra, rau ngót rừng rất giàu đạm nên được khuyên dùng thay thế đạm động vật, nhằm hạn chế những rối loạn chuyển hóa can-xi gây loãng xương và sỏi thận.

Theo TieuDung24h