Ho lâu ngày có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm này

Ho chỉ thường kéo dài tối đa khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, ho kéo dài hơn hai tuần lại là dấu hiệu của những bệnh lý nặng nề.

Ho kéo dài là bệnh gì?

ho-lau-ngay-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-nhung-can-benh-nguy-hiem-nay

ảnh minh họa

Ho được coi là phản ứng của cơ thể nhằm tống chất nhầy và các vật thể lạ ra khỏi đường hô hấp. Chính vì vậy, hầu hết các cơn ho thường lành tính và không kéo dài.

Khi bị cảm cúm hay cảm lạnh, cơn ho có thể xuất hiện trong vài ngày hoặc vài tuần, sau đó sẽ khỏi. Còn trong trường hợp cơn ho kéo dài, người bệnh cần cẩn thận vì rất có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hen suyễn

Bệnh hen suyễn là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây viêm khí quản và vì thế hạn chế luồng không khí vào trong phổi. Một số nguyên nhân khác của cơn hen suyễn có thể là phấn hoa, lông thú, khói thuốc, khí thải và một số thực phẩm nhất định. Ho hen thường kèm theo thở khò khè và tức ngực, đôi lúc nặng hơn vào ban đêm hay sau khi tập thể dục.

Ho gà

Theo một nghiên cứu của Đại học Emory công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vào năm ngoái, năm 2012, tại Mỹ đã có hơn 48.000 trường hợp mắc bệnh ho gà đã được báo cáo với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), đây là con số cao nhất kể từ năm 1955 và đã có 20 người tử vong.

Lúc đầu, bệnh bắt đầu với triệu chứng giống như cảm lạnh bao gồm chảy nước mũi, ho nhẹ và sốt. Sau một hoặc hai tuần, ho sẽ nhiều hơn, đôi khi rất dữ dội khiến bạn mệt lử. Nếu bạn có biểu hiện ho này và kéo dài ngày thì không nên chủ quan mà cần được chăm sóc y tế kịp thời vì nếu ho gà không được điều trị có thể dẫn đến viêm phổi. Ho gà được chẩn đoán với các xét nghiệm máu, chụp X-quang và điều trị bằng kháng sinh.

Ung thư phổi

BS. Raja M. Flores, Bệnh viện Mount Sinai, New York, Mỹ cho biết 65% người bị ung thư phổi bị ho mãn tính tại thời điểm chẩn đoán và đó có thể là triệu chứng duy nhất để chẩn đoán.

Do vậy, nếu cơn ho của bạn kéo dài hơn hai tuần, đặc biệt là nếu có đi kèm với chất nhầy máu hoặc màu rỉ sét, khàn tiếng, nuốt đau và đau ngực...Có thể dấu hiệu này chỉ là cơn khởi phát hen ở người lớn nhưng bạn không nên chủ quan mà phải được kiểm tra bằng một số xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết để không bỏ qua các khối u có thể xuất hiện trong phổi hay các bộ phận khác.

Viêm phổi

Ho trong viêm phổi rất khác so với những bệnh lý khác, thường là ho khan, ho dai dẳng và ho nhiều hơn vào ban đêm.

Ngoài ra, bạn cần đi khám bệnh sớm nếu có khó thở, đau ngực, sốt cao và/hoặc ho ra đờm nhầy có màu xanh hay lẫn máu. Các bác sĩ sẽ kiểm tra phổi, nếu có dấu hiệu đáng ngờ thì cần làm thêm xét nghiệm máu, chụp Xquang và trong một số trường hợp có thể cần thực hiện CT scan.

Nếu bạn bị ho và có thêm các triệu chứng cảm lạnh mà không thuyên giảm sau mười ngày thì nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe.

ho-lau-ngay-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-nhung-can-benh-nguy-hiem-nay

ảnh minh họa

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính 

Hơn 7 triệu phụ nữ Mỹ sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), căn bệnh thường khiến bạn cảm thấy khó thở. COPD thường là hậu quả của việc hút thuốc, tỷ lệ mắc bệnh đã tăng gấp bốn lần trong ba thập kỷ qua.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, số người tử vong do bệnh này chủ yếu là phụ nữ. Do vậy, nếu bạn là một người đang hoặc đã từng hút thuốc mà bị ho, thường kèm theo nhiều chất nhầy, đặc biệt vào buổi sáng, khó thở, thở khò khè và tức ngực thì đừng trì hoãn, nên đến gặp bác sĩ hô hấp hoặc bác sĩ chuyên ngành phổi càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và điều trị (chủ yếu là các loại thuốc theo toa như thuốc giãn phế quản). Bên cạnh quá trình điều trị, điều đầu tiên bạn cần phải làm là bỏ thuốc lá.

Bệnh lao

Bạn hãy chú ý nếu triệu chứng ho kéo dài hơn ba tuần lễ, ho ra máu và thường đi kèm với đau ngực, sút cân, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi đêm có thể đó là triệu chứng bệnh Lao. 

Bệnh lao cần được điều trị sớm vì nếu không, bệnh có thể gây tử vong vì vi khuẩn lao có thể lây lan khắp cơ thể, gây tổn hại cho xương sống, khớp, não, thậm chí cả trái tim.

Theo PhuNuNews