Hình ảnh nước sinh hoạt đục ngầu tanh vị sắt của hàng trăm nghìn người Hà Nội

Thấy nước đen ngòm, bà Xinh (Thanh Oai, Hà Nội) tưởng bị hàng xóm "chơi xấu". Sau khi tìm hiểu bà Xinh mới biết hóa ra cả trăm nghìn người Hà Nội cũng lâm cảnh giống mình.

hinh-anh-nuoc-sinh-hoat-duc-ngau-tanh-vi-sat-cua-hang-tram-nghin-nguoi-ha-noi

Khu vực phía nam Hà Nội với khoảng 250 nghìn hộ dân sinh sống, lao động nhưng vẫn chưa có nước của hệ thống nước máy đô thị. Suốt nhiều năm qua, nhiều người dân ở đây vẫn dùng nước qua trạm của địa phương; tuy nhiên, những trạm cấp nước này mới chỉ đủ chất lượng cho các sinh hoạt hàng ngày chứ chưa đảm bảo cho ăn uống theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Do nước không đảm bảo chất lượng, nhiều năm qua hàng trăm nghìn người dân phải dùng nước mưa, nước giếng khoan tự khai thác. Và những nguồn nước này cũng đang ngày càng cạn kiệt.

“Mùi nước tanh vị sắt!”

Tại xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội), người dân được cung cấp nước từ trạm của xã. Trạm nằm cạnh UBND xã và cách khu vực dân cư chỉ khoảng 300 mét. Trạm nước này được đưa vào hoạt động từ năm 2013 với vốn đầu tư 10,2 tỷ đồng.

Được xây dựng với mục đích cung cấp nước sạch cho người dân của xã, tuy nhiên chính người dân trong xã nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng về chất lượng nước ở đây.

Bà Nguyễn Thị Xinh, cho biết, nước ở đây có mùi tanh như thể ai bỏ cục sắt vào trong thùng nước. Ban đầu, bà Xinh có thắc mắc với gia đình và làng xóm vì nghi ngờ ai “chơi xấu” mình nhưng hoá ra đó là tình trạng chung của cả xóm và rồi nhiều nơi trong xã. Thậm chí nước đun sôi lên rồi cũng không thể dùng nổi!

 

hinh-anh-nuoc-sinh-hoat-duc-ngau-tanh-vi-sat-cua-hang-tram-nghin-nguoi-ha-noi

Nhiều lần phản ánh nhưng không nhận được hồi âm, gia đình bà Xinh và nhiều hộ dân ở đây đã tự bỏ tiền ra mua máy lọc nước RO với giá khoảng 6 triệu đồng. Với những hộ làm nông như nhà bà Xinh và đại đa số người dân ở đây, đây là số tiền không hề nhỏ!

Năm 2019, Sở Y tế Hà Nội kiểm tra và kết quả cho thấy nước tại đây nhiễm Amoni, Asen, Coliform và Ecoli.

"Chúng tôi và cả nghìn hộ dân hộ dân ở đây ngày ngày trông trời mưa để có nước sạch ăn uống, khổ cực không biết đến bao giờ", một người dân tại đây cho biết.

hinh-anh-nuoc-sinh-hoat-duc-ngau-tanh-vi-sat-cua-hang-tram-nghin-nguoi-ha-noi

Tại xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội), người dân được cung cấp nước từ trạm của xã. Trạm nằm cạnh UBND xã và cách khu vực dân cư chỉ khoảng 300 mét.

Hao tài tốn của để có nước sinh hoạt

Nước từ trạm không đảm bảo, người dân phải tự khoan giếng, hứng nước mưa cho sinh hoạt hàng ngày. Việc khoan giếng, hứng nước không những tốn kém về tiền bạc mà còn chiếm rất nhiều thời gian và nguồn nước tự nhiên này đang ngày càng khan hiếm.

Tình trạng cũng xảy ra tương tự tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Có lẽ xã này nên được ghi vào sách Kỷ lục Guiness vì số lượng giếng khoan. Trung bình mỗi gia đình có từ 2 đến 4 cái giếng khoan trong nhà, cá biệt có trường hợp nhà anh Đàm Trọng Song, cư dân xóm 5 của xã có đến 6 giếng khoan!

hinh-anh-nuoc-sinh-hoat-duc-ngau-tanh-vi-sat-cua-hang-tram-nghin-nguoi-ha-noi

Anh Song kể rằng, nhìn nhiều giếng tưởng nhiều nước nhưng chẳng đáng là bao, hàng ngày, nhà anh bơm nước vào buổi sáng và chiều. Mỗi lần như vậy, anh mất rất nhiều thời gian để mồi nước.

Ấy vậy mà nước chẳng được bao nhiêu, có hôm còn chẳng đủ dùng chứ đừng nói dự trữ được giọt nào!

Và tiền khoan giếng cũng chẳng phải rẻ mạt gì, mỗi mũi khoan ở đây có giá từ 25 đến 30 triệu, tùy vào độ sâu của giếng và tầng địa chất ở khu vực; có giếng phải khoan sâu tận 70 mét, có nhà phải khoan đến 4 mũi mới thấy nước! Tiền điện để vận hành hệ thống máy bơm của nhà anh Song luôn ở mức trên dưới 1 triệu đồng.

Cũng như xã Xuân Dương, ở xã Phúc Lâm mọi người cũng tự trang bị cho gia đình một máy lọc RO, thậm chí để an toàn hơn họ còn lắp đặt bể lọc có cát, sỏi, than hoạt tính… Nhưng đến máy lọc hiện đại như RO cũng “bó tay” với nước ở đây, chỉ sau khoảng 2 tháng “chạy cật lực”, bộ lọc cũng cứng đơ lại bởi các mảng cặn đóng bánh lại.

hinh-anh-nuoc-sinh-hoat-duc-ngau-tanh-vi-sat-cua-hang-tram-nghin-nguoi-ha-noi

Trường hợp như nhà anh Song ở xã Phúc Lâm không có nhiều, có người còn chẳng có tiền khoan giếng, hàng ngày họ cứ xách can, thùng đi xin mỗi nhà một ít nước. Xin được bao nhiêu dùng bấy nhiêu, quan điểm là tiết kiệm nước ở mức tối đa. Còn chuyện bỏ tiền ra mua nước dùng thì xin đừng mơ đến!

hinh-anh-nuoc-sinh-hoat-duc-ngau-tanh-vi-sat-cua-hang-tram-nghin-nguoi-ha-noi

Ông Phạm Ngọc Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Lâm cho biết: “Trên địa bàn xã Phúc Lâm hiện tại chưa có nước sạch. Các gia đình trên địa bàn phải khoan giếng để có nước sinh hoạt".

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, hiện khu vực phía nam ngoại thành Hà Nội gồm 4 huyện: Chương Mỹ, Ứng Hoà, Thanh Oai và Mỹ Đức với khoảng 1 triệu nhân khẩu vẫn chưa có hệ thống cấp nước đô thị. Điều đó đồng nghĩa với việc, nước ở đây chỉ đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt, chứ không dùng để ăn uống (theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế).

Để khắc phục tình trạng này, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch cấp nước thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 để tất cả khu vực ngoại thành Hà Nội sẽ được dùng chung một hệ thống cấp nước như đô thị.

Quy hoạch mới này bổ sung thêm nhà máy nước mặt Xuân Mai sẽ cung cấp nước cho toàn bộ khu vực phía nam ngoại thành Hà Nội.

Một nhà máy nước hoạt động song song cùng nhà máy nước mặt sông Đà để đảm bảo an ninh nguồn nước nếu một trong hai nhà máy gặp sự cố.

hinh-anh-nuoc-sinh-hoat-duc-ngau-tanh-vi-sat-cua-hang-tram-nghin-nguoi-ha-noi

Ông Lê Văn Du – Phó Trưởng phòng Hạ tầng, Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm hiện nay, phương án quy hoạch đã được UBND TP Hà Nội báo cáo Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên về nội dung thì giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng vẫn còn một số điểm chưa thống nhất. Đặc biệt là bổ sung thêm một số nhà máy nước để đáp ứng nhu cầu cho Hà Nội như nhà máy nước Xuân Mai”.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, quy hoạch cấp nước mới vẫn chưa được phê duyệt; đồng nghĩa là chưa biết đến bao giờ hàng trăm nghìn người dân khu vực phía nam Hà Nội mới có nước sạch để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Trong khi chờ đợi, những người dân nơi đây chỉ có lựa chọn duy nhất là trông cậy hoàn toàn vào máy lọc RO của gia đình và khả năng "chạy vạy" đi xin nước. Tuy nhiên, những máy lọc RO có thể lọc hết được Asen, Amoni hay không thì không ai biết!

Sơn Tùng

Theo Dân Trí