Hiểu biết về tác dụng phụ của thuốc tránh thai và cách xử lý

Thuốc ngừa thai có thể gây ra những tác dụng phụ bất thường, từ các vấn đề về thị lực đến chứng đau nửa đầu.

Cách xử lý khi gặp tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Chúng ta đều biết thuốc tránh thai có rất nhiều tác dụng phụ. Bên cạnh những dấu hiệu phổ biến như buồn nôn, tăng cân, đau ngực và thay đổi chu kỳ, vẫn còn rất nhiều tác dụng phụ của thuốc mà ít ai để ý đến. 

Nhiễm nấm âm đạo gây ngứa và rát do dùng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai sẽ làm giảm mức estrogen trong cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo. Theo các chuyên gia, việc dùng thuốc ngừa thai ở người bị tiểu đường có chế độ ăn nhiều đồ ngọt và rượu hoặc người có hệ miễn dịch bị suy yếu, sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo.

Bạn có thể điều trị bằng kem trị nấm âm đạo hoặc đến bác sĩ để khám. Nếu bị nhiễm nấm âm đạo mạn tính, bạn sẽ phải chuyển sang biện pháp tránh thai khác.

Tăng cơ ít do sử dụng thuốc tránh thai

Vào năm 2009, bác sĩ sinh lý Steven Riechman thuộc Đại học Texas A&M (Mỹ) đã tình cờ phát hiện ra một tác động không ngờ của thuốc tránh thai.

Ở thời điểm đó, ông đang nghiên cứu ảnh hưởng của cấu trúc gen lên khả năng tăng cơ thông qua việc tập thể dục. Họ cũng tìm hiểu về lối sống của các đối tượng nghiên cứu để biết chắc rằng cơ tăng lên do gen, chứ không phải vì nguyên do khác như việc họ dùng thuốc.

tranh

Thuốc tránh thai có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn (Ảnh minh họa)

Khi tiến hành phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những phụ nữ dùng thuốc tránh thai tăng cơ ít hơn 40% so với những người không dùng. Bác sĩ Riechman cho rằng hiện tượng này là do hormone Progesterone nhân tạo có trong thuốc tránh thai gây ra.

Dù kết quả nghiên cứu chưa thật sự chứng tỏ được mối liên hệ giữa thuốc tránh thai và sự tăng cơ, bác sĩ Riechman cho rằng đây là một hướng nghiên cứu mới và rất được phụ nữ quan tâm.

Với những bạn gái đang muốn tăng cơ thì nên bổ sung chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý để không bị ảnh hưởng tới vóc dáng của mình.

Khô mắt là tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Việc thay đổi hormone do dùng thuốc sẽ gây ra khô mắt, do đó sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thị lực của bạn. Bạn nên đi khám ngay nếu bị khô mắt kèm với thay đổi thị lực. Một số bệnh nhiễm trùng mắt có thể có triệu chứng giống khô mắt và dẫn đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Đau nửa đầu Migraine

Những phụ nữ thường bị đau nửa đầu có thể nhận thấy tình trạng của mình nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc. Nguyên nhân là do thuốc ngừa thai làm giảm lượng estrogen trong cơ thể, dẫn đến đau nửa đầu. Tình trạng này có thể xảy ra trước và trong kỳ kinh của bạn. Tốt nhất là bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

Theo GiaDinhVietNam