Hiểm họa từ đồ chơi không rõ nguồn gốc thu hút trẻ em trước bệnh viện

Đồ chơi trẻ em không nhãn mác, nguồn gốc bán tràn lan ở cổng các bệnh viện nhi, thu hút rất đông trẻ em đòi mua khiến nhiều cha mẹ lo lắng về mối nguy hại từ những sản phẩm này.

Đồ chơi nhãn mác Trung Quốc, không rõ nguồn gốc vô tư bày bán

Đã có hàng loạt thông tin của các cơ quan chức năng về việc siết chặt quản lý đối với đồ chơi trẻ em trên các địa bàn Tp lớn như Hà Nội và TP.HCM. Vậy mà đến nay, cha mẹ vẫn phải lo lắng vì các sản phẩm đồ chơi không nguồn gốc được bán tràn lan ở cổng các bệnh viện nhi.

Theo phản ánh từ báo Tiền Phong mới đây, có tới gần chục sạp bán đồ chơi trẻ em bày trên vỉa hè với hàng ngàn sản phẩm đủ chủng loại, từ các con thú nhựa, xe đua, đồ chơi nấu ăn đến các loại kiếm, súng nhựa… giá từ 10.000 – 30.000 đồng/món tại bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2.

Điều đáng lo ngại là nhiều đồ chơi trong số này có chữ Trung Quốc trên bao bì, còn phần lớn là đồ chơi không có bao bì, nhãn mác.

Hiểm họa từ đồ chơi không rõ nguồn gốc thu hút trẻ em trước bệnh viện

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc vô tư bày bán trước cổng bệnh viện. Ảnh: Tiền Phong 

Bà Thành dắt cháu nội lựa chọn chiếc chong chóng phát sáng: “Biết là đồ chơi không nhãn mác nhưng giờ con đòi quá nên mua đại. Chủ yếu cho nó chịu đi khám bệnh không khóc là được”. Thậm chí, nhiều người bán đồ chơi còn đem đến tận nơi, dí tận tay trẻ nên dù phụ huynh không muốn mua cũng đành móc hầu bao.

Trao đổi trên tờ báo này, ông Nguyễn Văn Bách – Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, tuy kiểm tra, xử lý nhiều nhưng hiện nay vẫn có một số đối tượng kinh doanh đồ chơi trẻ em không nhãn mác, không rõ nguồn gốc trên vỉa hè trước cổng một số bệnh viện nhi, cổng trường học, công viên...

Họ buôn bán không có địa điểm cố định, số lượng hàng hóa ít, trị giá thấp nên khi phát hiện có cơ quan kiểm tra thì họ gom lại chạy chỗ khác bán hoặc chờ khi không có cơ quan kiểm tra thì bày bán, nếu có bị kiểm tra, xử phạt thì thường không thực hiện việc nộp phạt.

Hiểm họa từ đồ chơi không rõ nguồn gốc thu hút trẻ em trước bệnh viện

Để con chịu khám bệnh, đa số phụ huynh đều mua đồ chơi cho con. Ảnh: Tiền Phong 

Hiểm họa từ đồ chơi Trung Quốc, không rõ nguồn gốc

Hầu hết các sản phẩm đồ chơi cho trẻ em được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay tại các cửa hàng lớn nhỏ, trước cổng trường học, bệnh viện hay vỉa hè... đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi rõ các thông số kỹ thuật để xác định mức độ an toàn, không đưa ra khuyến cáo mức độ nguy hiểm của đồ chơi.

Nói về mối nguy hiểm khi cho trẻ sử dụng các loại đồ chơi nhãn mác Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, đại diện Đội Quản lý thị trường số 11 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội từng khuyến cáo trên báo Lao động Thủ đô, nhiều sản phẩm đồ chơi Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho trẻ em. Do vậy, phụ huynh nên kiểm soát kỹ việc mua đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là ở cổng các trường học.   

Hiểm họa từ đồ chơi không rõ nguồn gốc thu hút trẻ em trước bệnh viện

Người bán đem đến tận nơi, dí tận tay trẻ. Ảnh: Tiền Phong

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam) công bố đầu tháng 12/2015, kết quả kiểm nghiệm các miếng dán sticker cho thấy, hàm lượng chất phthalate (đặc tính là chất thuộc nhóm hóa dẻo thường được dùng làm keo dán, túi nilon, nhựa) vượt ngưỡng cho phép hơn 100 lần.

Đây là một loại hoá chất độc hại có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ em bằng cách tiếp xúc qua da, qua đường miệng, đường hô hấp, có khả năng là tác nhân khiến bé gái dậy thì sớm và gây vô sinh ở bé trai.

Theo VietQ