Hết sức thận trọng khi dùng bột sắn dây hạ sốt cho trẻ

Bột sắn dây vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhưng không phải thần dược thay thế các loại thuốc đặc trị, thận trọng khi dùng cho trẻ nhỏ.

Mùa nắng nóng đang đến gần, trên nhiều diễn đàn về nuôi dạy trẻ, các bà mẹ đang truyền tai nhau cách hạ sốt và làm mát cho trẻ bằng bột sắn dây pha mật ong. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần hết sức thận trọng khi sử dụng bột sắn dây cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Hết sức thận trọng khi dùng bột sắn dây hạ sốt cho trẻ

 Thận trọng khi dùng bột sắn dây thay thế thuốc hạ sốt cho trẻ. Ảnh minh họa

ThS.BS Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, khi trẻ sốt cao điều cần làm là hạ sốt cho trẻ để tránh các biến chứng nguy hiểm liên quan đến não bộ, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. Bột sắn dây là thứ nước uống giải khát, thanh nhiệt ngày hè nên không thể dùng bột sắn dây để thay thế thuốc hạ sốt.

Các chuyên gia nhi khoa cũng cho rằng, những trường hợp sốt cao, sốt do virus thì bột sắn dây không có tác dụng làm giảm sốt mà chỉ có tác dụng bổ sung nước. Khi sử dụng bột sắn dây giúp trẻ thanh nhiệt, bổ sung nước, nên nấu chín để giảm tính hàn và dễ tiêu hóa hơn với trẻ nhỏ. Cần lưu ý là khi nấu bột sắn dây, chỉ cần quấy nhẹ tay để bột chín chỉ vừa có độ trong là được, không nên nấu chín quá kỹ làm mất dược tính. Trẻ nhỏ các bộ phận còn yếu nên nếu dùng sống dễ bị tác động không tốt như lạnh bụng, tiêu chảy.

Hết sức thận trọng khi dùng bột sắn dây hạ sốt cho trẻ

 Nên nấu chín bột sắn dây khi sử dụng cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Không nên lạm dụng bột sắn dây với trẻ vì bột sắn dây cung cấp rất ít năng lượng, trong khi trẻ nhỏ dưới 2 tuổi đang phát triển mạnh về chiều cao, cân nặng nên cần ăn uống đủ chất hơn thế. Những người khỏe mạnh bình thường cũng không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/1 ngày, trẻ em nên uống ít hơn lượng này.

Đối với phụ nữ trong thai kỳ, nếu cơ thể bạn đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt, nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp thì bạn không nên uống vì sắn dây sẽ làm tăng tính lạnh của cơ thể bạn làm bạn mệt mỏi hơn. Trường hợp thai phụ có dấu hiệu bị động thai, mà do dạ con co bóp nhiều thì không được dùng bột sắn dây.

Nếu thân nhiệt của trẻ khoảng 38 - 38,5°C có thể hạ sốt cho trẻ bằng các phương pháp vật lý như cởi bỏ bớt quần áo, chườm mát - lau người cho trẻ bằng nước ấm, không dùng nước đá tránh nhiễm hàn gây viêm phổi). Hạ sốt bằng thuốc hạ sốt thông thường, như Paracetamol hoặc Ibuprofen theo đúng liều lượng, cân nặng và khoảng cách giữa hai lần uống thuốc ghi trong hướng dẫn sử dụng. Nếu không thuyên giảm, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để tìm ra nguyên nhân gây sốt và có hướng điều trị phù hợp.

Thanh Nhàn (T/h)

Theo VietQ