Hé lộ nội dung bức thư tay trong "vật thể lạ" rơi từ Myanmar xuống Phú Thọ

Chia sẻ với PV Dân trí, anh Nguyễn Đức Minh (hướng dẫn viên người Việt chuyên dẫn tour Myanmar) cho hay, nội dung bức thư được viết với mong muốn người nhặt được đèn trời sẽ liên hệ lại.

Liên quan đến "vật thể lạ" rơi tại cánh đồng ở xã Đông Thành (Huyện Thanh Ba, Phú Thọ), ông Nguyễn Chí Thành, Chủ tịch UBND H.Thanh Ba cho biết, bước đầu lực lượng chức năng xác định đó là khinh khí cầu được người dân thả từ Kayin (bang Karen, Myanmar; cách điểm rơi xuống hơn 1.000 km) nhân kỷ niệm ngày Tết Karen.

Theo đó, khinh khí cầu có đường kính khoảng 1 m, dài khoảng 10 m, dán nhiều ảnh Triển Chiêu (một nhân vật trong phim Bao Thanh Thiên), bên trong chứa nhiều tấm vải, tiền nước ngoài và một bức thư viết bằng chữ Myanmar.

he-lo-noi-dung-buc-thu-tay-trong-vat-the-la-roi-tu-myanmar-xuong-phu-tho

Tiền nước Myanmar và ảnh Triển Chiêu trên chiếc khinh khí cầu. (Ảnh: MXH).

Chia sẻ với PV Dân trí, anh Nguyễn Đức Minh (hướng dẫn viên người Việt chuyên dẫn tour Myanmar) cho hay, nội dung cụ thể của bức thư được dịch ra như sau: "Làng Khonekalay và tổng Hteephoekan, thị trấn Paing Kyone, quận HlaingBwe, bang Karen (Myanmar). Nhân dịp năm mới Karen 2/1/2022, chúng tôi gồm: danh sách 12 cái tên (theo danh sách), chúng tôi là chủ sở hữu của đèn trời này.

Chúng tôi muốn biết đèn trời này rơi đến đâu, ai mà nhặt được xin vui lòng gọi số điện thoại này 09781552031".

he-lo-noi-dung-buc-thu-tay-trong-vat-the-la-roi-tu-myanmar-xuong-phu-tho

Tờ giấy viết chữ Myanmar trên quả khí cầu. (Ảnh: MXH).

Anh Minh cho biết nội dung bức thư không có gì đặc biệt, nhóm người dân sau khi thả đèn trời (hay còn gọi là khinh khí cầu) trong Tết Karen muốn biết địa điểm hạ cánh nên đã để lại số điện thoại và bức thư. Đi kèm đó là danh sách 12 người trong làng ghi tên với mong muốn cầu chúc phúc, may mắn trong năm mới.

Trong văn hóa ở Myanmar, đèn lồng được thả lên trời trong nhiều dịp như Tết Karen và lễ hội Thadingyut.

Theo tìm hiểu của Dân trí, Karen là một dân tộc ở Myanmar. Tộc người này cư trú chủ yếu ở bang Kayin, miền Nam và Đông Nam Myanmar. Tộc người Karen có khoảng 5 triệu người.

he-lo-noi-dung-buc-thu-tay-trong-vat-the-la-roi-tu-myanmar-xuong-phu-tho

Trong văn hóa ở Myanmar, đèn lồng được thả lên trời trong nhiều dịp như Tết Karen và lễ hội Thadingyut. (Ảnh: Readers).

Lễ mừng năm mới của người Karen được tổ chức vào cuối tháng 12 đầu tháng 1 đánh dấu kết thúc thu hoạch vụ mùa và bắt đầu gieo hạt mùa tiếp theo. Đây cũng là ngày lễ lớn nhất trong năm của dân tộc này và được tổ chức trên khắp lãnh thổ Myanmar.

Còn lễ hội Thadingyut là dịp mà người Myanmar thắp sáng các ngôi đền bằng đèn lồng giấy, thắp nến để cầu chúc may mắn, mùa màng bội thu. Thadingyut là một trong những lễ hội quan trọng hàng năm của người Myanmar. Đây còn được gọi là lễ hội Ánh Sáng.

Vào dịp lễ hội này, các ngôi đền được thắp sáng đèn điện, đèn lồng giấy, thắp nến tạo nên khung cảnh ấn tượng. Thadingyut diễn ra trong 3 ngày dịp Rằm tháng bảy theo lịch Miến Điện (thường là gần đầu tháng 10).

Tại các ngôi chùa lớn, người dân đến cúng bái bày tỏ lòng thành kính với Đức Phật. Trên đường phố, nhiều người dân đốt pháo hoa cũng như thả đèn lồng được thắp sáng lên trời.

Vào dịp Thadingyut, tại Myanmar còn có nhiều hội chợ đường phố. Tại đây sẽ có nhiều món ăn ngon, mùi thơm hấp dẫn, cuốn hút các thực khách. Đây cũng là thời điểm bày tỏ sự kính trọng với cha mẹ, bậc cao niên... Nhiều người sẽ tặng các món quà cho cha mẹ, người cao tuổi trong nhà hoặc tặng đồ ăn cho gia đình, bạn bè hoặc người lạ.

Theo GiaDinh