Hạt giống cây cảnh độc chơi Tết tiền triệu vẫn nhiều người mua

Trồng các loại cây cảnh độc, lạ tại nhà chơi Tết hiện đang được các gia đình ở thành thị ưa chuộng. Vì vậy, giá của chúng gần Tết càng được đẩy lên cao. Đang có mức giá cao nhất là hạt giống chuối tài lộc, giao động từ 220.000 – 250.000 đồng/hạt. Mỗi gói có 10 hạt.

Hạt giống cây cảnh độc, lạ giá trên trời

Hàng năm, đến cận ngày Tết Nguyên Đán, người dân mới cùng kéo nhau đi chợ hoa để chọn vài chậu lan, hoa đào, hoa mai về để bày. Tuy nhiên, năm nay mọi chuyện dường như có một chút thay đổi, khi ngay mới chỉ tầm tháng 10, tháng 11 Âm lịch,người dân Hà Thành đã lên mạng “lùng sục” tìm mua hạt giống một số giống hoa lạ về trồng để chuẩn bị chơi Tết.

Mặc dù, các giống cây độc lạ: Chuối tài lộc, nho thân gỗ, củ cải đỏ, cà chua đen, su hào tím, ớt ngũ sắc, ngô kim cương, cỏ đổi màu... được bán với giá khá “chát” nhưng vẫn được nhiều người săn lùng. Chúng có giá giao động từ 15.000 – 250.000 đồng/hạt giống. Đang có mức giá cao nhất là hạt giống chuối tài lộc, giao động từ 220.000 – 250.000 đồng/hạt. Trong mỗi gói hạt giống này có khoảng 10 – 20 hạt, tùy loại.

“Hạt giống cây cảnh này đắt vì nhập khá cao, hình dáng độc, lạ lại tốt cho phong thủy. Chúng đều đem lại may mắn, tài lộc, vượng khí cho gia chủ”, chủ một cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội lý giải.

Tìm đến một cửa hàng khác trên đường Hoàng Hoa Thám, người bán hàng đon đả: “Tìm mua hạt giống gì đấy em? Ở đây, chị có đủ loại, toàn hàng “mốt” của năm nay. Em vào xem đi, hạt đều được nhập từ Mỹ, Đức, Nga, Hà Lan, Trung Quốc... có màu sắc, hình dáng độc, lạ, rất thích hợp để trưng Tết và đang được ưa chuộng”. Vừa nói, người phụ nữ này vừa đưa ra một loạt mẫu hạt giống có bao bì bắt mắt.

Theo chủ cửa hàng này thì chúng có thể gieo trồng được bốn mùa, khả năng đậu quả cao, sinh trưởng tốt, thích hợp với không gian chật hẹp nơi đô thị và đều mang một ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Chẳng hạn như: Ớt ngũ sắc, một loại hạt giống đến từ xứ sở Bạch Dương, vừa có thể làm gia vị vừa để ngắm. Mặt khác, nó còn biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc và giàu có. Vì thế, nó được rất nhiều người săn lùng.

 

Hạt giống cây cảnh độc chơi Tết tiền triệu vẫn nhiều người mua
Hạt giống ớt ngũ sắc sau khi nảy mầm

Hạt giống cây cảnh độc chơi Tết tiền triệu vẫn nhiều người mua
Cây ớt ngũ sắc dịp gần đây được nhiều người ưa chuộng vì yếu tố độc, lạ

Nói về cách gieo trồng, chăm sóc loại cây này, người bán hàng chỉ dẫn: “Em cứ mang về ngâm trong nước ấm khoảng 20 – 30 phút, sau đó vớt ra, để cho ráo nước rồi đem gieo. Mỗi ngày tưới nước cho nó một lần, bao giờ ra hoa thì bón thêm phân NPK để nuôi trái. Sau hai tháng nó sẽ bói quả. Cái này, dễ chăm sóc lắm, em cứ mang về trồng đi, không sống không lấy tiền”.

Theo lời chủ cửa hàng, nếu gieo hạt từ bây giờ thì sẽ có cây chơi đúng dịp Tết. “Năm ngoái, nhiều người mua loại cây này chơi Tết lắm. Mỗi bông súp lơ, củ su hào tím hoặc củ cải đỏ phải có giá từ 150.000 đồng trở lên. Một số cây có dáng đẹp, tạo hình bắt mắt thì còn đắt hơn rất nhiều (khoảng 400.000 - 700.000 đồng/cây củ cải đỏ). 

Hạt giống cây cảnh độc chơi Tết tiền triệu vẫn nhiều người mua
Củ cải đỏ là loại cây gây sốt trong dịp Tết những năm gần đây

Trước những lời mời mọc có cánh, rất nhiều người đã sẵn sàng chi tiền để sở hữu những hạt giống “đặc biệt”. “Trước đây, mình cũng nghe nói một số loại cây có ý nghĩa phong thủy, giúp gia chủ hưng vượng, phát tài và gặp nhiều may mắn. Hôm nay, gặp đây mình mua về gieo thử xem sao, biết đâu lại cải thiện được vận khí”, một khách hàng chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp khách hàng gặp "tai nạn" khi gieo hạt xuống mà không thấy nảy mầm, nảy mầm nhưng cây lớn rất chậm hoặc thậm chí phát triển tốt nhưng lại bị chuột bọ ăn mất.

Theo lý giải của một chủ cửa hàng bán hạt giống online: "Mặc dù nhiều loại hạt giống rất dễ trồng, có thể nảy mầm ngay cả trong thời tiết lạnh như mấy ngày nay nhưng nếu khách hàng mua phải hạt giống không đảm bảo chất lượng của Trung Quốc trà trộn vào thì dĩ nhiên khả năng nảy mầm sẽ kém hơn, phát triển cũng chậm hơn".

Anh Lê Nam Cường (Đống Đa, Hà Nội): “Tôi mới mua cho vợ hạt giống hoa sen mini và củ cải đỏ để tự trồng, dự kiến từ giờ tới Tết là có mấy chậu cây đẹp để bày. Như củ cải đỏ thậm chí bày Tết xong còn ăn được, vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mĩ lại đảm bảo sạch sẽ do tự tay mình trồng. Tuy nhiên, đầu tư ban đầu khá đắt, gần 1 triệu đồng cho các loại cây, quả”.

Dầy công chăm sóc, cây dễ chết yểu

Theo một chủ vườn hoa cây cảnh ở Láng - Hòa Lạc, vài năm trở lại đây, một số giống củ, quả lạ mắt được người dân “săn lùng” để chơi Tết vì giá cả phải chăng và có hình thức độc lạ. Một số người quan tâm đến phong thủy đã chọn cây có màu sắc rực rỡ hoặc có tên phù hợp để chơi Tết. Theo chủ vườn hoa này, đa phần, những loại cây này đều không phù hợp với khí hậu Việt Nam nên rất khó chăm sóc và dễ chết yểu. Nó đòi hỏi kỹ thuật canh tác khá công phu, từ khâu chọn giống, gieo hạt cho đến tưới tắm, bón phân... Ví dụ, với cây cà chua đen: Đầu tiên, ta phải ngâm hạt vào nước ấm khoảng 45 – 500C trong 2 – 3 giờ, sau đó ủ tiếp trong khăn vải với nhiệt độ 25 – 300C cho đến khi hạt nứt nanh thì mới đem gieo vào túi bầu. Đồng thời, ta phải thường xuyên giữ ẩm cho cây, tưới nước 1 lần/ngày và không nên bón phân quá nhiều. Khi cây cao khoảng 10 cm thì chuyển sang chậu, cao khoảng 30 cm thì cắm sào hoặc làm giàn cho cây”.

Hạt giống cây cảnh độc chơi Tết tiền triệu vẫn nhiều người mua
Cà chua đen được cho là loại cây dễ chăm sóc nhưng cũng cần rất nhiều kỹ thuật

Với cây ớt cảnh, phải chọn thời điểm gieo hạt hợp lý. Khi cây cao 5 - 6cm mới cấy cây vào bầu, cao 10cm thì đem vào chậu. Khi trồng chậu đất phải có phân bón lót, sau khi trồng cần tưới nước, cây cao 20cm cần hái ngọn. Mỗi ngày tưới một lần, không để đọng nước, không nên bón quá nhiều phân tránh cành nhánh quá dài. 

Để có được một chậu củ, quả chơi trong dịp Tết, phải có người chăm sóc suốt ngày. Từ khi mới gieo đến lúc ra quả, phải tưới hàng bao nhiêu loại thuốc kích thích, thuốc hãm, thuốc trừ sâu, phân bón… Không chỉ tưới tắm, chăm bón, khi cây lớn đến một thời điểm nhất định, người trồng phải bắt đầu tạo dáng, kích hoặc hãm sao cho cây phát triển đúng nhất vào dịp Tết. Vì thế, với người không có nghề, không có thời gian, thì rất khó thành công trong việc tự gieo trồng các loại cây củ để chơi Tết.

Theo chủ vườn, cà chua đen là loại cây dễ chăm sóc nhất trong các giống cây độc, lạ đang xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, nếu không phải dân nhà nghề và có thời gian chăm bón thì loại cây này vẫn chết như thường. “Vì thế, không ít người mua về trồng có được đâu: Một là chết yểu, hai là chẳng ra quả, ra dáng gì, lúc đấy lại đổ tại nhà vườn. Thành ra, năm nay mình có nhập mấy giống cây đó nữa đâu”.

Theo An Khang (Nguoitieudung)