Hạt dẻ Trung Quốc gắn mác đặc sản Cao Bằng, người mua lo sợ

Được quảng cáo là hạt dẻ Trùng Khánh, hạt dẻ Cao Bằng song nhiều chủ hàng thừa nhận không nắm rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vào mùa lạnh, những món ăn vặt như hạt dẻ rang, ngô nướng…được rất nhiều người ưa chuộng. Những món ăn ‘khoái khẩu’ này được bày bán chủ yếu trên vỉa hè, khách hàng chủ yếu giới trẻ.

Dọc các tuyến phố tại Hà Nội như Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Láng, Lê Văn Lương… cứ từ chập tối, các quầy hàng hạt dẻ lại bắt đầu tấp nập. Bên cạnh bếp than đỏ lửa vừa rang xong mẻ hạt dẻ nóng hổi là những tấm biển quảng cáo đầy hấp dẫn: “Hạt dẻ Trùng Khánh”, Hạt dẻ Cao Bằng”…

Hạt dẻ Trung Quốc gắn mác đặc sản Cao Bằng, người mua lo sợ

 Hạt dẻ Trung Quốc gắn mác Cao Bằng khiến người tiêu dùng hoang mang. Ảnh Trí thức trẻ

Loại hạt dẻ được quảng cáo là hạt dẻ đặc sản Cao Bằng này có giá từ 120.000 – 140.000 đồng/kg đã rang chín, với loại sống dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo nhiều người bán tiết lộ, vào dịp cuối năm sẽ có một lượng lớn hạt dẻ Trung Quốc ồ ạt về nước tiêu thụ.

Mặc dù treo biển quảng cáo bán hạt dẻ Trùng Khánh song chính chủ hàng thừa nhận không nắm rõ được nguồn gốc xuất xứ.

“Tôi lấy hạt dẻ ở chợ đầu mối Long Biên về bán. Thương lái nói là hạt dẻ Trùng Khánh thì chúng tôi biết vậy, chứ có ai lên tận nơi mua đâu mà biết rõ nguồn gốc như thế nào!”, một chủ hàng tại Cầu Giấy cho hay.

Không chỉ bày bán la liệt ở nhiều tuyến phố. Trên ‘chợ mạng’, các loại hạt dẻ rang, nướng…cũng được rao bán rầm rộ với giá phổ biến từ 70.000 - 780.000 đồng/kg, nếu hạt dẻ chín thì thêm 20.000 đồng mỗi kg…tất cả các sản phẩm đều được quảng cáo là hạt dẻ Trùng Khánh chính hiệu.

Mẹo phân biệt hạt dẻ Cao Bằng và hạt dẻ Trung Quốc

Theo một số tiểu thương chuyên buôn bán hạt dẻ Cao Bằng bật mí, hạt dẻ Trung Quốc thường to, tròn, mỏng vỏ, bóng bẩy và rốn không có lông tơ. Khi luộc chín, không có mùi thơm, nhưng thịt rất ngọt như trộn đường. Đặc biệt, là hạt dẻ Trung Quốc thường bán quanh năm, không lo bị hỏng dù để tới cả tuần.

Với hạt dẻ Trùng Khánh thường vỏ cứng, dày và có nhiều lông tơ. Nếu đem luộc, hấp hoặc mang vào lò nướng chín, sẽ thấy có hương thơm tự nhiên, ngọt bùi tự nhiên…Hạt dẻ Trùng Khánh chỉ xuất hiện vào cuối thu, đến cuối thu đầu đông là hạt dẻ xù lông rụng rốn.

Theo sohuutritue