Hàng trăm cư dân đề nghị Công ty sông Đà bồi thường sau vụ nước sạch ô nhiễm dầu thải

 Ban Quản trị chung cư Imperia Garden đã văn bản gửi đến Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco), đề nghị đơn vị này bồi thường những chi phí, tổn thất của cư dân liên quan đến sự cố nước sạch nhiễm dầu thải. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có hồi âm.

Ngày 18/11, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, bà Hồng Anh, đại diện Ban quản trị chung cư Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, Ban quản trị chung cư đã truyền tải nguyện vọng của người dân bằng văn bản, đề nghị Viwasupco bồi thường những tổn thất phát sinh từ sự cố nước nhiễm dầu thải.

hang-tram-cu-dan-de-nghi-cong-ty-song-da-boi-thuong-sau-vu-nuoc-sach-o-nhiem-dau-thai

Hàng trăm cư dân đề nghị Công ty sông Đà bồi thường sau vụ nước sạch ô nhiễm dầu thải. Ảnh: Tất Định

Bà Hồng Anh cho biết: "Người dân sinh sống tại chung cư đã có trao đổi và làm việc với Ban quản trị về những bất cập trong cung ứng nước sinh hoạt thời gian qua. Có thể nói, sự cố nước sinh hoạt sông Đà bị nhiễm dầu thải đã khiến cuộc sống của hơn 6.000 nhân khẩu (1.652 căn hộ) tại chung cư Imperia Garden đảo lộn.

Ngay sau khi Hà Nội công khai số điện thoại đầu mối cung ứng nước sạch đến từng điểm cư dân, chúng tôi đã gọi điện nhiều lần để đề nghị được hỗ trợ, cung cấp nước sạch. Tuy nhiên, gọi lần đầu thì không ai nghe máy, gọi lần hai thì gắt gỏng, khi chúng tôi có văn bản đề nghị lên thì mới thấy một vài xe téc đưa nước đến khu chung cư".

hang-tram-cu-dan-de-nghi-cong-ty-song-da-boi-thuong-sau-vu-nuoc-sach-o-nhiem-dau-thai

Chi phí phát sinh do sự cố nước sạch sông Đà. Ảnh: NVCC

"Chúng tôi đồng ý là thảm họa thì phải "đồng cam cộng khổ" nhưng cũng không vì thế mà bắt hơn 6.000 nhân khẩu tại chung cư mòn mỏi chờ đợi hoặc phải bỏ ra cả nửa tỷ để thuê téc, mua nước sinh hoạt bằng giá kinh doanh. Việc xin téc nước sạch miễn phí cho cư dân rất khó khăn và rất nhỏ giọt với hơn 1.652 căn hộ tại chung cư.

Số lượng nhân khẩu lớn nên nhu cầu sử dụng nước cũng không thể nhỏ giọt, chi phí cũng vì thế mà tăng theo. Trong khoảng thời gian đó, chúng tôi phải thuê thêm téc nước ở ngoài, rồi mua nước để đáp ứng sinh hoạt cho người bằng giá nước kinh doanh. Vì vậy, chi phí đội lên hơn 400 triệu đồng", bà Hồng Anh bức xúc.

hang-tram-cu-dan-de-nghi-cong-ty-song-da-boi-thuong-sau-vu-nuoc-sach-o-nhiem-dau-thai

Sự cố nước sông Đà nhiễm dầu thải khiến cuộc sống của hơn 250.000 cư dân đảo lộn.

Theo bà Hồng Anh, tổng chi phí phát sinh do sự cố nước sông Đà tại khu chung cư là hơn 419 triệu đồng. Trong đó, 300 triệu đồng chi phí sục rửa đường ống, 100 triệu đồng chi phí thau rửa bể nước ngầm, 10 triệu đồng tiền thuê bồn inox chứa nước…

Cũng theo bà Hồng Anh, Ban quản trị chung cư Imperia Garden đã gửi công văn đến đơn vị sông Đà từ khi đơn vị này có thông báo miễn phí tiền nước cho người dân. Tuy nhiên, cho đến nay, Ban quản trị và hơn 6.000 cư dân tại đây vẫn chưa hề nhận được bất kỳ phản hồi nào từ đơn vị sông Đà.

Trao đổi nhanh với PV, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh (Đoàn LS TP Hà Nội) nêu quan điểm rằng, người dân, cư dân độc lập sẽ khó chứng minh thiệt hại về mặt sức khỏe.

hang-tram-cu-dan-de-nghi-cong-ty-song-da-boi-thuong-sau-vu-nuoc-sach-o-nhiem-dau-thai

Sự cố nước sông Đà nhiễm dầu thải khiến bể chứa nước ngầm của người dân xuất hiện chất nhầy nhớt, giống với dầu thải. Ảnh: Người dân cung cấp.

Tuy nhiên, chung cư có Ban quản trị, mà BQT là tổ chức do cư dân bầu, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng nên việc đề nghị bồi thường tổn thất bằng văn bản là hoàn toàn hợp lý. Việc đề nghị này cũng hoàn toàn có khả thi.

Thậm chí, nếu kết quả tồi tệ hơn thì Ban quản trị có thể đứng đơn, khởi kiện ra tòa đề nghị sông Đà phải có trách nhiệm bồi thường ngoài hợp đồng. Bởi trong câu chuyện này, Ban quản trị đã chứng minh được các thiệt hại bằng danh mục kê các khoản đã tri trả.

Vì vậy, Công ty sông Đà, với tư cách đơn vị có nghĩa vụ liên quan và chịu trách nhiệm liên đới trong việc bồi thường phải có động thái hợp tác tốt nhất để thương lượng, thỏa thuận mức bồi thường hợp lý nhất cho cả hai bên.

Sau nhiều ngày xảy ra sự cố nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, ngày 25/10, Viwasupco phát đi lời xin lỗi và mong người dân lượng thứ. Đồng thời, thông báo sẽ miễn phí 1 tháng tiền nước sinh hoạt cho người dân.

Theo GiaDinh