Hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc từ tài xế dương tính ma túy: Lỗ hổng nhiều nhất ở loại hình ô tô cho thuê?

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến số lượng lớn người tử vong. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng hình phạt với tài xế coi thường tính mạng người đi đường, nhất là những tài xế dương tính ma túy.

hang-loat-vu-tai-nan-tham-khoc-tu-tai-xe-duong-tinh-ma-tuy-lo-hong-nhieu-nhat-o-loai-hinh-o-to-cho-thue

Hình ảnh vụ tai nạn tại Hải Dương xảy ra ngày 21/1 do tài xế dương tính ma túy gây ra. Ảnh: TL

Những cái chết bất ngờ từ tài xế dùng ma túy

Vừa qua, chỉ trong một thời gian ngắn, người dân cả nước bàng hoàng chứng kiến liên tiếp các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra. Phẫn nộ hơn, tài xế gây ra những vụ tai nạn thảm khốc lại dương tính với ma túy. Đơn cử, ngay khi vừa bước vào dịp Tết Dương lịch 2019, tại Long An, chiếc xe container đã lách một xe tải phía trước rồi “cuốn” hàng loạt người đi xe máy đang dừng đèn đỏ vào gầm xe.

Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 18 người khác bị thương và 21 xe máy bị biến dạng. Theo kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng, tài xế xe container gây tai nạn Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, quê Long An) dương tính với ma túy. Trong lần xét nghiệm đầu đối với Hiếu, nồng độ cồn trong máu vượt quá ngưỡng cho phép.

Chưa hết bàng hoàng, ngày 21/1, người dân cả nước tiếp tục chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Quốc lộ 5, đoạn đi qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, khi chiếc xe tải đâm vào đoàn cán bộ xã Kim Lương đi viếng nghĩa trang liệt sĩ về trên phần đường dành cho xe thô sơ. Vụ tai nạn khiến 8 người tử vong và 8 người khác bị thương nặng. Tài xế xe tải là Lương Văn Tâm (SN 1991, quê ở Cao Bằng) cũng dương tính với ma túy.

Số lượng tài tế xe ôtô dương tính với ma túy không dừng lại ở con số qua 2 vụ tai nạn thảm khốc trên, thời gian gần đây, lực lượng chức năng các tỉnh Long An, Quảng Nam, Quảng Bình, TPHCM, Nghệ An… tiếp tục phát hiện hàng loạt tài xế xe ôtô dương tính với ma túy.

Có thể nói, tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội. Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông đa phần vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận tài xế còn kém, coi thường tính mạng của bản thân và người khác.

Bên cạnh đó, tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy đang là thực tế diễn ra hiện nay. Nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn kinh hoàng tước đi sinh mạng nhiều người khi tham gia giao thông đã gây rất bức xúc trong dư luận xã hội.

Yêu cầu thuê xe quá dễ dàng chỉ cần bằng lái, chứng minh thư

Trước hàng loạt vụ tài xế sử dụng ma túy gây tai nạn và những phát hiện của lực lượng chức năng về tài xế dương tính ma túy, đa phần dư luận cho rằng, cần nâng khung hình phạt đối với những tài xế sử dụng chất có cồn khi điều khiển xe tham gia giao thông. Đặc biệt, cần sửa đổi quy định hiện hành đối với tài xế sử dụng ma túy mà không cần chờ các tài xế này gây ra hậu quả. Đơn cử, cần tước bằng lái xe 5 năm hoặc vĩnh viễn, hoặc quy trách nhiệm hình sự khi phát hiện tài xế xe ôtô dương tính với ma túy.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Đỗ Văn Bằng (Giám đốc hãng xe Sao Việt) khẳng định: “Đối với vấn đề tài xế ô tô sử dụng ma túy, lỗ hổng lớn nhất hiện nay chính là ở loại hình cho thuê xe”.

Lý giải cho khẳng định trên, ông Bằng phân tích: “Hiện nay, người đi thuê xe ôtô vận tải chỉ cần có bằng lái xe và chứng minh thư là có thể thuê được một chiếc xe ôtô để vận chuyển. Nếu là khách quen thì chỉ cần để lại chứng minh thư photo là có thể ký được hợp đồng thuê xe theo thời vụ, hoặc người có xe riêng. Với những loại hình này, chủ doanh nghiệp rất khó để kiểm soát được hành trình và cuộc sống cơ bản của lái xe. Hoặc người có xe riêng nhưng có lối sống buông thả”.

“Ngoài ra là lỗi của cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước. Ví dụ ở khâu kiểm tra sức khỏe, hiện nay có hiện tượng chỉ cần bỏ tiền ra là có thể mua giấy khám sức khỏe để qua mặt doanh nghiệp, hoặc thi bằng lái chưa thực sự nghiêm túc. Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải như xe khách, tôi khẳng định sẽ rất hiếm có lái xe dương tính với ma túy. Nếu có, chỉ diễn ra ở khối doanh nghiệp do không sát sao ở khâu tiếp nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, như doanh nghiệp Sao Việt, thực trạng này sẽ không có cơ hội diễn ra, bởi doanh nghiệp ký hợp đồng trực tiếp với bệnh viện, tài xế được kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt khi bắt đầu làm việc và định kỳ 6 tháng 1 lần. Doanh nghiệp cũng trực tiếp tiếp nhận kết quả khám của từng tài xế tại bệnh viện thì chắc chắn, tài xế không có cơ hội để “qua mặt” doanh nghiệp”, ông Bằng thẳng thắn.

Theo ông Bằng, để giảm tình trạng lái xe ôtô dương tính với ma túy, thứ nhất, lực lượng chức năng cần siết chặt và mạnh tay từ khâu khám sức khỏe tới khâu vào cuộc kiểm tra tại chỗ. Thứ hai, tăng khung hình phạt đối với tài xế sử dụng chất có cồn, lạng lách đánh võng khi lái xe và khi phát hiện lái xe dương tính ma túy. Thứ ba, tăng khung hình phạt là tước bằng 5 năm hoặc vĩnh viễn, thậm chí là xử lý hình sự ngay khi phát hiện lái xe lạng lách đánh võng, sử dụng chất có cồn, dương tính với ma túy mà không cần chờ đến khi những tài xế này gây ra tai nạn.

Chế tài xử lý ra sao?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LS TP Hà Nội) cho hay: “Phần lớn các lái xe ô tô hiện nay thường xuyên vi phạm các quy định Luật Giao thông đường bộ 2008. Cụ thể, vi phạm Điều 4 (nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ), Điều 8 (các hành vi bị nghiêm cấm), Điều 9 (quy tắc chung). Khi gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi của lái xe còn cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Ngoài ra, căn cứ Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho Công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chưa hết, chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.

 

 

hang-loat-vu-tai-nan-tham-khoc-tu-tai-xe-duong-tinh-ma-tuy-lo-hong-nhieu-nhat-o-loai-hinh-o-to-cho-thue
Phiếu xét nghiệm dương tính chất ma túy của tài xế Đinh Ngọc Hiếu. Ảnh: V.Đồng

Nghệ An liên tiếp phát hiện tài xế dương tính với chất ma túy

Ngày 23/1, Trạm CSGT Diễn Châu (Phòng CSGT, Công an Nghệ An) cho biết, Trạm vừa phát hiện 2 tài xế dương tính với chất ma túy.

Cụ thể, vào sáng cùng ngày, Trạm CSGT Diễn Châu phát hiện tài xế Tô Hoài Bắc (SN1981, trú tại huyện Anh Sơn, Nghệ An) là tài xế xe khách BKS 29B - 19402 chạy tuyến Nghệ An - Hà Nội lưu thông trên Quốc lộ 1A, dương tính với chất ma túy.

Trước đó, chiều 22/1, tổ công tác do CSGT Nghệ An phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Bệnh viện Công an tỉnh đã phát hiện tài xế Đinh Ngọc Hiếu (SN 1988, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) dương tính với chất ma túy. Tài xế Hiếu điều khiển xe taxi BKS 30A - 152.27 theo Quốc lộ 1 hướng từ Hà Nội vào Nghệ An. Tài xế này khai nhận trước đó có sử dụng ma túy tổng hợp và cỏ Mỹ. Trạm CSGT huyện Diễn Châu đang hoàn tất hồ sơ, bàn giao hai tài xế cho các cơ quan chức năng xử lý.

Cuối năm 2018, Sở GTVT Nghệ An thông tin, qua kiểm tra sức khỏe định kỳ với gần 1.000 tài xế trên địa bàn, Sở đã phát hiện 10 trường hợp có kết quả dương tính với ma túy. Ông Trần Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT Nghệ An) nhấn mạnh: “Các trường hợp lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy đều bị buộc dừng công việc lái xe. Việc kiểm tra định kỳ này rất quan trọng và được Sở GTVT thực hiện liên tục hơn 5 năm qua với sự giám sát chặt chẽ của Sở, các đơn vị y tế và doanh nghiệp”.

Vũ Đồng

Theo GiaDinh