Hàng loạt ngân hàng tăng phí rút tiền ATM từ 15/7

Hàng loạt ngân hàng lớn vừa thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Theo đó, phí rút tiền ATM nội mạng của Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV đều tăng từ 1.100-1.560 đồng.

Mới đây, hàng loạt ngân hàng lớn, nắm giữ hơn 80% thị phần thẻ thanh toán nội địa hiện nay, bắt đầu thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Theo đó, từ ngày 15/7, phí rút tiền ATM nội mạng của Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV đều tăng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng (đã gồm Thuế Giá trị gia tăng VAT).

Phí ATM nội mạng là phí ngân hàng thu với các chủ thẻ rút tiền tại ATM trên hệ thống của mình. Trong khi đó, phí rút tiền ATM ngoại mạng hiện vẫn là 3.300 đồng một giao dịch (đã bao gồm VAT). 

Lý do tăng phí ATM được các nhà băng đưa ra là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Theo một số ngân hàng, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng.

Hàng loạt ngân hàng tăng phí rút tiền ATM từ 15/7

Hàng loạt ngân hàng tăng phí rút tiền ATM từ 15/7. Ảnh minh họa/Zing.vn

Số liệu của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó khoảng 70 triệu thẻ ATM. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước có lượng thẻ ATM chiếm tỉ trọng khá lớn, nên việc điều chỉnh phí dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến khách hàng.

Cùng với phí rút tiền nội mạng, trong vòng vài tháng qua, các ngân hàng cũng tăng nhiều loại phí dịch vụ khác như phí chuyển khoản liên ngân hàng, phí SMS Banking, Mobile Banking hoặc áp dụng thêm một số biểu phí mới như phí quản lý tài khoản...

Hiện nay, vẫn có rất nhiều ngân hàng cổ phần miễn phí rút tiền ATM cả nội mạng lẫn ngoại mạng nhằm khuyến khích khách hàng như Techcombank, VPBank, VIB, TPBank... Với mỗi giao dịch rút tiền tại ATM ngoại mạng của khách hàng, các nhà băng này sẽ phải chịu toàn bộ chi phí.

Tháng 5/2018 trước việc một loạt nhà băng lớn cùng đua nhau tăng loại phí rút tiền ATM nội mạng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các ngân hàng tạm dừng tăng phí ATM.

Theo NHNN, các ngân hàng cần mình bạch thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, để tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ. Ngân hàng cần tránh việc tăng phí mà khách hàng chưa hiểu rõ. Song song đó, các ngân hàng khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn.

Theo VietQ